Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 25/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người > Con Người Việt Nam >
  26/04/2021 Tàu V630 Hải quân VN 2 lần trườn qua "sát thủ tàng hình": Chuyến đi vô tiền khoáng hậu 26/04/2021 Tàu V630 Hải quân VN 2 lần trườn qua "sát thủ tàng hình": Chuyến đi vô tiền khoáng hậu , Người xứ Nghệ Kiev
 

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt | 

Tàu V630 Hải quân VN 2 lần trườn qua "sát thủ tàng hình": Chuyến đi vô tiền khoáng hậu
Ảnh minh họa. Nguồn: Phim Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Ngày 24.4, tàu V630 đến cảng đầu tiên, bỗng 1 chiếc ca nô đánh tín hiệu: Chú ý! Nguy hiểm! Nghe thông báo, thuyền trưởng Viên thấy bàng hoàng và lạnh toát cả người.

 

LTS: Tháng 4.1975, trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, bên cạnh 5 cánh quân áp sát chuẩn bị tiến công giải phóng Sài Gòn - Gia Định, còn có những mũi tiến công khác không phải ai cũng biết. Trong đó có chuyến hải hành đơn độc của tàu V630.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc loạt bài đặc biệt về hồi ức do chính Thuyền trưởng tàu V630 Hải quân VN kể lại qua ghi chép của Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt.

--------

Kỳ 1: Không kế hoạch, không hỗ trợ, hai lần trườn qua sát thủ tàng hình

Chuyến hải hành đơn thương độc mã

Một ngày hạ tuần tháng 4 năm 1975, Thiếu úy Hoàng Sinh Viên - thuyền trưởng tàu V630 của Tiểu đoàn 135, Trung đoàn 172, Quân chủng Hải Quân đang nghỉ phép tại gia đình thì được gọi về đơn vị.

Vừa có mặt tại đơn vị thì nhận lệnh: Đưa tàu V630 tách đoàn, đến cảng K20 của Đoàn 125 đi làm nhiệm vụ.

Tàu V630 Hải quân VN 2 lần trườn qua sát thủ tàng hình: Chuyến đi vô tiền khoáng hậu - Ảnh 1.

Tàu vừa cập cảng, một chiếc xe con đã chờ sẵn đón thuyền trưởng về Bộ Tư lệnh Hải Quân tại 38 Điện Biên Phủ, Hải Phòng. Tại đây, Tư lệnh quân chủng Hải Quân Đoàn Bá Khánh trực tiếp giao nhiệm vụ cho thuyền trưởng V630.

Theo đó, tàu V630 có nhiệm vụ vận chuyển một số trang bị cho sở chỉ huy Trung đoàn 172 tại cảng Thuận An; vận chuyển trang thiết bị của một phân đội thông tin hữu tuyến và lực lượng bảo quản số trang thiết bị này.

Đồng thời, đưa một số cán bộ các cấp đến một số cảng sẽ chỉ định sau. Số cán bộ này đã được Bộ Tư lệnh Hải Quân giao nhiệm vụ riêng.

Kể từ giờ phút này, tàu V630 sẽ thuộc quyền chỉ huy trực tiếp của Bộ Tư lệnh Hải Quân. Quá trình thực hiện nhiệm vụ tàu phải độc lập, tự chủ hành động. Trên đường làm nhiệm vụ chỉ duy trì liên lạc với Bộ Tư lệnh. Thời gian thực hiện nhiệm vụ: Càng nhanh càng tốt!

Là một thuyền trưởng có kinh nghiệm nhiều năm, đã từng trực tiếp đối đầu với tàu chiến Mỹ tại vịnh Bắc Bộ, song thuyền trưởng Hoàng Sinh Viên không khỏi lo lắng với nhiệm vụ được giao.

Tàu V630 Hải quân VN 2 lần trườn qua sát thủ tàng hình: Chuyến đi vô tiền khoáng hậu - Ảnh 2.

Thuyền trưởng tàu V630 Hoàng Sinh Viên

Thứ nhất, từ xưa đến nay dù đi làm nhiệm vụ gì các tàu hải quân thường hình thành biên đội, có chỉ huy các cấp thường xuyên theo dõi cung cấp tình hình và chỉ đạo thường xuyên. Chí ít thì cũng có Kế hoạch hàng hải được cấp trên phê duyệt.

Còn chuyến này, tàu V630 ra khơi đơn thương độc mã, "trên không chằng, dưới không rễ", cũng chẳng có ai phê chuẩn kế hoạch hàng hải, tự mình phải giải quyết mọi việc theo kiểu "đánh địch mà đi, mở đường mà tiến".

Thứ hai, mặc dù đã là cuối tháng 4 năm 1975, quân ta đã làm chủ phần lớn miền Nam và đang chuẩn bị cho chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn - Gia Định song đối với vùng biển phía Nam, ta chưa thực sự làm chủ trong khi Hải quân Việt Nam cộng hòa (VNCH) còn khá mạnh. Ngoài ra, các tàu chiến của Hạm đội 7 Hoa Kỳ vẫn thường xuất hiện trong khu vực.

Trong khi đó, tàu V630 là loại tàu vận tải, mặc dù công suất khá lớn và tốc độ khá cao (gần 30 hải lý/giờ) song trang bị vũ khí thì rất "hẻo". Trên tàu chỉ có 1 khẩu 14,5 ly 2 nòng, 1 khẩu DKZ82, 2 khẩu 12,7 ly và vũ khí cá nhân. Súng ống đều có chụp che giấu chứ không để công khai.

Khi thuyền trưởng Viên về đến cảng K20, thuyền phó Nguyễn Văn Dân báo cáo: "Toàn bộ trang bị của Sở chỉ huy Trung đoàn 172 và trang bị của đơn vị thông tin đã được đưa xuống tàu. Các cán bộ chiến sĩ (hành khách) mà tàu có nhiệm vụ vận chuyển đã có mặt đủ".Biên chế tàu lúc đó cũng không đủ, chỉ có chưa đầy 20 người, không có chính trị viên, không có chi bộ... Nếu bất ngờ đụng nhau với tàu địch thì cũng khá gay go.

 

Lúc này, Hoàng Sinh Viên thấy trên boong tàu lố nhố đầy người và trang bị. Liếc qua vạch mớn nước, anh biết tàu đã ở trạng thái quá tải khá nhiều. Tuy nhiên, nhiệm vụ Bộ Tư lệnh đã giao rồi, không thể bỏ lại gì cả.

Điểm mặt các sĩ quan trên tàu, Viên nhận ra khá nhiều người quen: 3 cán bộ của Trung đoàn 171, 1 cán bộ Trung đoàn 172, 3 cán bộ Trung đoàn 128 và một số sĩ quan các cơ quan Bộ Tư lệnh Hải Quân. Về cấp chức, họ đều cao hơn Hoàng Sinh Viên nhưng vào lúc này, tất cả bọn họ được đặt dưới sự chỉ huy của anh.

Trong số này, thuyền trưởng Viên nhận ra mấy sĩ quan quen biết nên mạnh dạn đề nghị họ làm "thuyền phó tạm thời" giúp đỡ anh trong chuyến đi. Thấu hiểu khó khăn của đồng nghiệp, họ đều vui vẻ nhận lời.

Hoàng Sinh Viên cho tiếp tục tiến hành công tác chuẩn bị. Sau khi kiểm tra lại một lượt thấy đã ổn, anh ra lệnh "Xuất phát!". Lúc đó là 8 giờ 30 phút ngày 23.4.1975. Theo lệnh thuyền trưởng, tàu V630 rời cảng hướng ra phao số 0.

Hơn 9 giờ, tàu ra đến phao số 0 luồng Nam Triệu cảng Hải Phòng. Thuyền trưởng Hoàng Sinh Viên lệnh cho tàu chuyển hướng về phía Nam.

Dường như trời cũng chiều người nên sóng yên, biển lặng. Mặc dù quá tải song con tàu V630 vẫn phăm phăm đè sóng lướt tới. Khoảng 2 giờ sáng ngày 24.4, tàu đến ngang đảo Cồn Cỏ. Phía trước đã là vĩ tuyến 17 - giới tuyến phân chia hai miền đã mấy chục năm.

Mặc dù đã là thuyền trưởng mấy năm song chưa bao giờ Hoàng Sinh Viên vượt qua vĩ tuyến 17, cộng với quan sát thấy trời khá nhiều sương mù, tầm nhìn hạn chế.

Bên cạnh đó, anh biết rằng đại quân của Trung đoàn 172 với các tàu tên lửa và tầu tuần tiễu 100 còn đang án binh chờ thời cơ trong sông Gianh nên Viên không cho phép mình liều. Sau khi tranh thủ ý kiến các "thuyền phó" và " thượng khách", Viên quyết định cho tàu ghé vào đảo Cồn Cỏ thả neo chờ trời sáng.

Tàu V630 Hải quân VN 2 lần trườn qua sát thủ tàng hình: Chuyến đi vô tiền khoáng hậu - Ảnh 4.

Tàu V630 của Hải quân Việt Nam

Nín thở trườn qua "sát thủ tàng hình"

Trời vừa sáng tầu V630 lập tức lên đường. Khi qua vĩ tuyến 17 nhìn vào Cửa Tùng tuy không thấy bến bờ nhưng trong lòng cán bộ, chiến sĩ đều trào dâng một niềm xúc động. Tất cả họ đều lần đầu tiên vượt qua giới tuyến này.

Đúng 8 giờ 30 ngày 24.4, tàu V630 đã đến cảng đích đầu tiên là Thuận An. Thuyền trưởng Viên chỉ huy tàu vào cửa Thuận An, hướng mũi về phía hàng phao dẫn luồng. Bỗng 1 chiếc ca nô nhỏ có cắm cờ nửa xanh, nửa đỏ từ phía bờ chạy ra liên tục đánh tín hiệu "Chú ý! Nguy hiểm".

Thuyền trưởng Viên cho tàu giảm tốc độ để ca-nô cặp mạn. Trên ca nô cũng là một bạn đồng môn của anh, hiện đang ở K5 đặc công nước. Gặp nhau, anh bạn đồng môn thông báo riêng với Viên:

"Để ngăn chặn tàu địch rút chạy, đặc công nước đã thả 2 quả thủy lôi AMD 2 ở 2 đầu luồng; hiện chưa thấy nổ! Vì vậy, tàu vào phải đi theo ca nô dẫn đường".

Nghe thông báo xong, thuyền trưởng Viên thấy bàng hoàng và lạnh toát cả người. AMD2 là loại thủy lôi có uy lực rất mạnh, với 500 kg thuốc nổ nó có thể dễ dàng đánh chìm tàu lớn hàng vạn tấn.

Đặc biệt, nó có nhiều chế độ gây nổ như: chạm nổ, từ trường, áp suất âm thanh và một khi đã đã thả xuống nước thì không thể trục vớt lên... nên có biệt danh là "Sát thủ tàng hình". Vậy mà bây giờ V630 lại phải đi qua!

Trước yêu càu cấp thiết của mặt trận, không thể không thực hiện mệnh lệnh. Hoàng Sinh Viên cho tàu giảm tốc độ bám sát chiếc ca nô nhỏ một cách thận trọng.

Cuối cùng, tàu V630 cũng cập được cảng an toàn. Hầu hết cán bộ - kể cả 4 thuyền phó bất đắc dĩ của anh cũng rời tàu. Trong vòng hơn 1 giờ, toàn bộ trang bị tăng cường của sở chỉ huy Trung đoàn 172 được bốc dỡ hết lên bãi cảng.Đã từng đối mặt với tàu khu trục, tuần dương của Mỹ, đã từng trải qua nhiều trận đánh với không quân Mỹ nhưng chưa bao giờ Hoàng Sinh Viên có cảm giác như lúc đó. Thật sự là các anh đang trườn qua những "sát thủ tàng hình".

Thời gian quá ít để tham quan cảng. Hoàng Sinh Viên và thuyền bộ chỉ kịp nhìn thấy bên phải cảng là một bãi xe ngổn ngang hàng trăm chiếc đủ loại, từ xe tăng, xe thiết giáp tới xe ô tô, xe xích kéo pháo v.v... Hỏi ra thì biết đó là các phương tiện mà lính Việt Nam Cộng hòa khi chạy đến đây bỏ lại.

Bốc hàng xong, tàu V630 lại tranh thủ lên đường. Lại một lần thuyền trưởng Hoàng Sinh Viên lo lắng đến thót tim. Nhưng dường như thần may mắn đã mỉm cười với anh. Không có chuyện gì xảy ra cả và cũng không một ai trên tàu biết rằng mình vừa trườn qua ngay bên cạnh "sát thủ tàng hình".

Cảng đích tiếp theo của V630 là Đà Nẵng.

(Còn tiếp)

(Nguyễn Khắc Nguyệt ghi theo lời kể của Trung tá Hoàng Sinh Viên, nguyên Thuyền trưởng tàu V630 tháng 4 năm 1975)

 
 
 

  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60348571

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July