Trang chủ Liên hệ       Thứ hai, Ngày 06/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người >
  Sức lan tỏa của võ cổ truyền Việt Nam tại Ucraina. Sức lan tỏa của võ cổ truyền Việt Nam tại Ucraina. , Người xứ Nghệ Kiev
 


Xem hình
Sách giới thiệu về võ thuật của Đại Bàng phái
Võ thuật cổ Truyền Việt Nam là một môn võ rất đa dạng và phong phú. Không phân biệt nguồn gốc xuất xứ, miễn là có quá trình phát triển lâu dài ở Việt Nam và có cùng một lý tưởng là nghiên cứu, lưu giữ và truyền bá có sáng tạo các thế võ cũng như đề cao việc rèn luyện đạo đức về Nhân – Nghĩa- Lễ – Trí – Tín.

Hơn ba mươi năm trước tại đất nước Ucraina xinh đẹp và thanh bình hầu như không một ai biết về nền võ thuật Trung Hoa chứ chưa nói gì tới võ thuật Việt nam, một số rất ít mới chỉ biết có Karate. Bằng sự bắt rễ và âm thầm phát triển thông qua những lưu học sinh Việt Nam được cử đi học tại các trường Đại học của Ucraina. Thời gian đầu chỉ đơn giản là tập luyện để tăng cường sức khỏe, thích nghi với môi trường sống hoàn toàn khác lạ nơi Quê Hương của mình.

 Năm tháng qua đi, sức sống mãnh liệt của võ cổ truyền Việt Nam đã được thể hiện bằng liên hoan võ thuật cổ truyền Việt nam tại Ucraina lần thứ nhất được tổ chức vào ngày 23-12 -2012 tại thủ đô Kiev.
Ngoài ý nghĩa kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ hữu nghị ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Ucraina, củng cố, phát huy tình hữu nghị vốn có truyền thống giữa hai dân tộc, động lực thúc đẩy quá trình hội nhập văn hóa của cộng đồng người Việt trên đất nước bạn. Liên hoan võ cổ Truyền Việt Nam còn mang lại niềm tự hào dân tộc khi lần đầu tiên môn võ cổ truyền của Việt Nam được công nhận, vinh danh và truyền bá ra quảng đại quần chúng Ucraina thông qua các phương tiện truyền thông là báo chí và truyền hình của Ucraina.


Lão VS Leon LVT được báo chí đưa tin
Lão VS Leon LVT được báo chí đưa tin

Để có được thành quả này,  cùng với sự ủng hộ to lớn của Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina chúng ta không thể không biết đến và cảm ơn những lưu học sinh trong hơn 30 năm qua đã có công khai phá và bồi đắp cho con đường võ thuật cổ truyền Việt Nam ngày càng được rộng dài thêm, được sự đón nhận nồng nhiệt và đầy trân trọng của người dân Ucraina. Đó là Lão võ sư đẳng cấp quốc tế Leon Lê Văn Thành, Võ sư Lê Dương Anh Hào, cố võ sư Phạm Duy Duy... các ông Bùi Hữu Thành, Lâm Dũng ...và còn rất nhiều những người khác dù đã có cuộc sống ổn định tại Ucraina nhưng vẫn luôn giành tình yêu cho Quê hương, đất nước, nơi chôn rau cắt rốn của mình.


Lão võ sư Leon Lê Văn Thành

Chúng tôi xin được trân trọng giới thiệu tới các bạn một vài nét về các võ sư và môn phái tại Ucraina, Lão Võ sư- LEON  LÊ VĂN THÀNH. Chủ tịch liên đoàn Quốc tế Việt Võ Đạo – Ucraina- Đại Bàng phái, Lịch sử của Việt Võ Đạo với trường phái Đại Bàng tại Ucraina luôn gắn liền với tên tuổi của võ sư Leon Lê Văn Thành. Nhiều năm trước đây các trường phái võ chưa hình thành vì do luật định dưới thời Liên Xô cũ không cho phép mà chỉ đến ngày 03-09-1997 tại thủ đô Kiev – Ucraina liên đoàn võ thuật Quốc tế Việt Võ Đạo mới được chính thức cấp phép thành lập do nhà sáng lập và đứng đầu điều hành là võ sư Leon Lê Văn Thành. « Đến thăm tòa soạn tạp chí – Thế giới võ thuật của chúng tôi. Người mà trong giới võ thuật toàn Ucrana tất cả đều biết đến, nhất là những người đang theo học và tập luyện võ thuật . Người mà hơn 30 năm trước đây đã du nhập vào Ucraina môn võ cổ truyền đặc sắc của Việt Võ Đạo – Đại Bàng phái. Võ sư tuyệt đỉnh đã có hàng nghìn môn sinh theo học, hàng chục người trong số họ đã chính thức trở thành những võ sư . Tên tuổi của ông – LEON LÊ VĂN THÀNH. »

Đó là lời giới thiệu trong bài phỏng vấn Lão võ sư Leon Lê Văn Thành của phóng viên tạp chí « Thế giới võ thuật » Evghenhi Lapin – Số1-2 ( 06 ) – 2011.
Trong một buổi nói chuyện thân mật với chúng tôi ông đã kể về con đường đi theo võ thuật của mình.Võ sư Leon Lê Văn Thành sinh năm 1951 tại Sài Gòn. Từ khi còn rất nhỏ ông đã được chứng kiến cha mình, người giành cả cuộc đời mình và cả hai người con lớn cho trường phái đại bàng lúc đó do đại lão võ sư Lê Xuân Tùng giảng dạy tập luyện như thế nào. Đại lão võ sư Lê Xuân Tùng sinh năm 1896 tại Bình Định – Là thày dạy của hàng chục nhánh võ của Việt Nam như : Xạ Long Cương, Kim Long, Vịnh Xuân phái, Thiên Long phái, Hoa Long phái, Kim Kê phái, Đại Dương Long, Rồng Xanh phái... đồng thời ông cũng thông thạo năm nhánh võ của Thiếu Lâm Tự – Hổ – Báo – Rồng – Rắn - Hạc và nhiều loại võ của các dòng võ khác tại Đông Nam Á. Tên tuổi của ông không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn nổi tiếng khắp bán đảo Đông Dương cũng như cả khu vực Đông Nam Á. Trường phái Đại Bàng theo truyền thuyết do chính võ sư Lê Xuân Tùng kể lại  vua Quang Trung Nguyễn Huệ khi đang trong cuộc khởi nghĩa đánh đuổi giặc ngoại xâm đã mơ thấy một con đại bàng rất lớn hiện ra bày cho cách đánh. Quang Trung liền kết hợp với trường phái, cách đánh của môn võ Bình Định mà ông theo học từ bé thành trường phái mang tên Đại Bàng lệnh cho quân sỹ luyện tập và đã chiến thắng được giặc ngoại xâm.
Lần đầu tiên khi được nhìn thấy cha mình và các võ sinh trong môn phái luyện tập, ông thấy thật kỳ diệu , các thế nhảy cao, các đòn đánh sấm chớp, những tiếng thét sắc lạnh. Khi đó mới 4 tuổi, ông thấy mình khó có thể theo được.
 Để gia nhập môn phái thật là không đơn giản. Một năm sau, khi mới tròn 5 tuổi ông đã được gia đình đưa vào và bắt đầu tập luyện thực thụ.  
 Võ sư Lêon Lê Văn Thành 16 tuổi đã tham gia chiến đấu trong cuộc chiến tranh giải phóng của Việt Nam. Sau hai năm quân ngũ ông không phải tham gia chiến đấu ở các vùng chiến sự nữa và đợi nhiệm vụ mới. Lúc đó mẹ ông đã có nói với ông : « Cha con, chị hai và anh trai đều ở ngoài mặt trận. Chiến tranh còn kéo dài không biết đến bao giờ mới kết thúc, con cần phải tiếp nhận, hấp thụ và thừa kế võ thuật của môn phái để truyền lại cho hậu thế. Đề thực hiện nó con cần phải học hỏi thật nhiều và với thời gian lâu hơn nữa.». Vậy là với ông chiến tranh đã kết thúc và  sau đó ông được sang Liên Xô học tập từ năm 1971  tới năm 1977 tại trường đại học tổng hợp Kiev mang tên Sepchenko, ông  tốt nghiệp với bằng cử nhân kinh tế Quốc tế.Sau một thời gian làm việc ở trong nước ông quay lại Kiev để làm nghiên cứu sinh.




Võ sinh đầu tiên của ông là Kleman jadoma một sinh viên cùng trường có một chút am hiểu về võ thuật Á đông mà ông tình cờ nhìn thấy đang tự tập luyện một mình dưới tầng hầm. Ông đã làm quen để cùng nhau trao đổi sự hiểu biết về võ học cũng như đã chỉ dẫn cho Kleman một số động tác kỹ thuật và cùng tập với nhau.
Đến thời điểm này số lượng võ sinh đã có hơn một nghìn người, trong đó có hàng chục người đã trở thành võ sư đẳng cấp và giữ những vị trí cao trong các liên đoàn võ thuật của Ucraina như Anatolia Popovic, trước kia là vận đông viên thể thao tài năng . Hiện nay là chủ tịch liên đoàn võ cổ truyền toàn Ucraina. Iaroxlap Antonyuk võ sư tam đẳng, giảng viên của Liên đoàn Quốc tế Việt Võ Đạo, người thường xuyên có mặt cùng lão võ sư Leon Lê Văn Thành trong các cuộc thi Quốc tế về võ các cấp độ của liên đoàn Quốc tế Việt Võ Đạo, Võ sư ngũ đẳng Ivan Nhephedov ... .Trong các Festival của trường phái Đại Bàng được tổ chức hàng năm tại thành phố Kiev luôn có mặt đông đảo các môn sinh của mình.


Lão VS Leon LVT cùng hai môn sinh xuất sắc
 đã trở thành hai võ sư tam đẳng và ngũ đẳng Iaroxlap Antoniuk và Ivan Nhephedov

Thật tự hào về ông khi nghe những lời giới thiệu và vinh danh ông trong buổi liên hoan võ thuật cổ truyền lần thứ nhất tại Ucraina : « Võ cổ truyền Việt Nam được truyền bá vào Ucraina là nhờ võ sư Leon Lê Văn Thành. Hiện nay ông đã 61 tuổi và đã đạt trình độ thập đẳng của môn phái Đại Bàng Việt Võ Đạo. Trong suốt thời gian qua ông đã từng tham gia thi đấu và đoạt được một số danh hiệu vô địch châu Âu, châu Á, Mỹ về Việt Võ Đạo. Ngoài ra ông còn là chủ tịch danh dự của các liên đoàn và các hiệp hội võ thuật của Pháp, Đức, Israel và Mỹ.» Đến nay danh tiếng và sự hiểu biết về võ thuật của lão võ sư Leon Lê Văn Thành không còn là bí mật nữa, tất cả đều đã được mở ra cho mọi người qua các trang sách, tạp chí, các video film nhằm phục vụ những người yêu thích võ thuật tiếp cận được dễ dàng.


Chụp ảnh lưu niệmvới ĐS Hồ Đắc Minh Nguyệt
 trong buổi liên hoan võ cổ truyền VN lần thứ nhất tại Ucraina.



Lão VS Leon LVT tặng sách đại sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt

Là một người luôn bận bịu với công việc và ít có thời gian tiếp xúc với cộng đồng người Việt tại Kiev, nhưng ông luôn sẵn sàng tham gia, ủng hộ các sinh hoạt của cộng đồng. Đó là những bài biểu diễn võ thuật đặc sắc của môn phái Đại Bàng trong dịp đón Tết nguyên đán của cộng đồng người Việt tại Kiev năm 1999. Tham gia, đóng góp cho các buổi lễ vinh danh môn võ cổ truyền của Việt Nam trong lễ khai trương liên đoàn võ thuật quốc tế Việt Võ Đạo, liên hoan võ thuật cổ truyền Việt Nam lần thứ nhất. Ngoài ra ông luôn khuyến khích các môn sinh của mình giữ gìn truyền thống uống nước nhớ nguồn bằng những chuyến về Việt Nam thăm vùng đất tổ Bình Định, thăm viếng tượng đài vua Quang Trung Nguyễn Huệ.... Qua buổi liên hoan võ thuật được tiếp xúc với Bà Đại Sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt – Trong câu chuyện sau này với nhiều người và với chúng tôi ông đều bày tỏ lòng kính trọng và tin tưởng có những người nhiệt huyết và đầy năng lực như Bà đại sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt thì Việt Nam- Quê hương ông sẽ phát triển và hội nhập nhanh hơn với quốc tế.
Bằng sự kính trọng của mình chúng tôi xin được kính chúc ông – Lão võ sư Leon Lê Văn Thành sẽ luôn như chim Đại Bàng – Dũng mãnh -  Can trường và đầy Uy lực. Chúc cho Việt Võ Đạo – Đại Bàng phái ngày càng được sải cánh trên bầu trời xanh và được vinh danh trên những đỉnh cao mới.

                                                          Mai Anh - Kiev


  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60717573

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July