Trang chủ Liên hệ       Thư ba, Ngày 16/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > >
  Người vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia Người vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia , Người xứ Nghệ Kiev
 

Lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam đã sinh ra những người con anh hùng được nhân dân suy tôn, Nhà nước công nhận và lịch sử dân tộc Việt Nam mãi ghi danh. Thiếu tướng Ngô Văn Tảo - Tổng Lãnh sự đầu tiên của Việt Nam tại Sihanoukville (Campuchia) là một anh hùng như vậy.

nguoi vun dap tinh huu nghi viet nam campuchia Cùng vun đắp cho quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau giữa Việt Nam - Campuchia
nguoi vun dap tinh huu nghi viet nam campuchia Lãnh đạo Bộ Ngoại giao chúc mừng Quốc khánh Campuchia

Anh hùng Ngô Văn Tảo sinh ngày 20/10/1932 tại ấp Thạnh Hưng II, xã Vĩnh Hưng, huyện Hồng Dân, tỉnh Sóc Trăng (nay là huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu). Quá trình hơn 85 năm sống, chiến đấu, học tập, rèn luyện và cống hiến của ông đã chứng minh một cách hùng hồn rằng Chú Năm Nhẫn (tên thân mật của ông khi tham gia cách mạng) xứng đáng là một tấm gương sáng chói mà đồng đội, đồng chí và nhiều người dân Sóc Trăng luôn tự hào, khâm phục và học hỏi.

nguoi vun dap tinh huu nghi viet nam campuchia
Thiếu tướng Ngô Văn Tảo (phải) tặng cuốn Hồi ký “Trên những chặng đường Cách mạng" cho tác giả.

Từ người con anh hùng quê Sóc Trăng...

Cách mạng Tháng Tám thành công, cậu thiếu niên Ngô Văn Tảo mới 13 tuổi đã theo các anh chị trong gia đình, tham gia cách mạng ngay tại quê nhà (xã Long Điền, huyện Giá Rai). Năm vừa tròn 16 tuổi, người thiếu niên đó đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và khi bước vào tuổi 17 (01/01/1949), ông  được vinh dự đứng trong hàng ngũ những người Cộng sản Việt Nam.

Chín năm kháng chiến chống Pháp là khoảng thời gian mà người đảng viên trẻ tuổi Ngô Văn Tảo thể hiện bản lĩnh kiên cường của người lính trong lực lượng vũ trang cách mạng. Ông được tham gia Chiến dịch Sóc Trăng I (1950) của Bộ Tư lệnh Nam Bộ, rồi tham gia trinh sát cho các lực lượng vũ trang Quân khu 9, trong đó có Tiểu đoàn 307 anh hùng và được bổ nhiệm Trung đội Trưởng trinh sát của tỉnh (1954).

Những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông là người chiến sỹ  dũng cảm của Xứ ủy Nam Kỳ cùng đồng đội gan dạ chiến đấu trong vòng vây của địch. Do những đóng góp quan trọng cho địa phương, năm 1960, ông được cấp trên cử làm Bí thư Chi bộ bí mật xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi; tiếp đó  là Huyện uỷ viên, Trưởng Công an huyện Phước Long. Năm 1972, ông được giữ chức vụ Tỉnh uỷ viên, tỉnh Sóc Trăng rồi Phó Chỉ huy trưởng Tỉnh đội Hậu Giang (tỉnh được thành lập từ sát nhập tỉnh Sóc Trăng và Cần Thơ).

Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Tây Nam của Tổ quốc và làm nhiệm vụ Quốc tế cao cả giúp Cách mạng Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot là thời gian quý giá của cuộc đời anh bộ đội Cụ Hồ Ngô Văn Tảo. Trong thời gian này, ông được bổ nhiệm làm Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hậu Giang, sau đó làm Phó Đoàn và Trưởng Đoàn chuyên gia 9902 giúp nhân dân Campuchia hồi sinh sau những đêm dài của chế độ diệt chủng. Với thành tích to lớn trong sự nghiệp phục vụ Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng chí được Đảng, Nhà nước phong quân hàm Thiếu tướng (8/1988).

… đến Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Campuchia

Sau hơn 10 năm sát cánh cùng lực lượng vũ trang Cách mạng Campuchia chiến đấu với biết bao kỷ niệm vui, buồn, Quân tình nguyện Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Quốc tế của mình trên đất nước Bạn và được lệnh rút toàn bộ lực lượng về nước (tháng 9/1989). Trong số những người lính này, có nhiều người con yêu dấu của Sóc Trăng. Họ trở về nước trong niềm vinh dự, yêu thương của Tổ quốc, song trong lòng họ không khỏi day dứt, thương tiếc hàng chục nghìn đồng đội của mình đã ngã xuống cho đất nước Chùa Tháp thoát khỏi nạn diệt chủng và hồi sinh. 

nguoi vun dap tinh huu nghi viet nam campuchia
Cán bộ Tổng Lãnh sự quán tại Sihanoukville và cán bộ Ngoại vụ của tỉnh Sóc Trăng chụp ảnh chung với đ/c Ngô Văn Tảo tại nhà riêng ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP Sóc Trăng.

Trong Đoàn quân chiến thắng trở về quê hương, đoàn tụ với gia đình, trước sự lưu luyến tiễn         đưa của người dân Campuchia,  Thiếu tướng Ngô Văn Tảo thầm nghĩ mình khó có cơ hội trở lại làm việc ở nước Bạn. Song điều bất ngờ đã đến khi Nhà nước và Bộ Quốc phòng đã biệt phái ông sang Bộ Ngoại giao với chức vụ Tổng lãnh sự Việt Nam tại tỉnh Kompong Som (nay là Sihanoukville ) vào tháng 9/1989.

Từ một người lính, một nhà chỉ huy quân sự vào sinh ra tử được Nhà nước và Bộ Quốc phòng tin tưởng giao nhiệm vụ biệt phái sang một lĩnh vực hoàn toàn mới: Công tác Ngoại giao, Thiếu tướng Ngô Văn Tảo thấy thật vinh dự và bất ngờ, song ông cảm nhận một cách sâu sắc rằng không ít khó khăn đang chờ đợi ông trên mặt trận ngoại giao nhằm xây đắp tình hữu nghị vừng bền giữa hai nước láng giềng. Trong cuốn Hồi ký “Trên những chặng đường Cách mạng” của mình, ông chia sẻ: “Khó khăn lớn khi chuyển sang ngành ngoại giao là sự thay đổi về nghiệp vụ công tác”. Khó khăn lớn hơn là những cán bộ dưới quyền đều là những cán bộ, chiến sĩ bộ đội mới chuyển sang và họ cũng  rất mới mẻ với nhiệm vụ ngoại giao. Trong thời gian đặc biệt này, tình hình an ninh - chính trị của Campuchia chưa ổn định, Chính quyền Cách mạng còn rất non trẻ. Lợi dụng tình hình đó và nhất là việc Quân tình nguyện Việt Nam đã rút hết về nước, tàn quân Pol Pot trở lại hoạt động rất quyết liệt với âm mưu lật đổ Chính quyền cách mạng của Campuchia.

Trong hồi ký trên, ông đã kể lại những ngày tháng đầy khó khăn của cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán tại Kompong Som. Ngoài khó khăn về nghiệp vụ ngoại giao, anh em luôn luôn  phải đứng trước mũi tên, hòn đạn rình rập của tàn quân Pol Pot; nhất là những chuyến công tác lên Đại sứ Việt Nam tại Phnom Penh (cách Sihanoukville 240 km) phải đi qua Đèo Pich Nil trên Quốc lộ 4.

Ông tâm tình: "Ngẫm nghĩ lại, nếu không có bản lĩnh của người chiến sỹ cách mạng, vào sinh ra tử và dũng cảm đứng trước những thử thách mới thì cũng cảm thấy lạnh lưng, hở sườn và rất dễ gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước ta cũng như sự ổn định của đất nước bạn". Nhận thức rõ công tác ngoại giao có vai trò và vị trí vô cùng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo về Tổ quốc là những gì mà  Tổng Lãnh sự Ngô Văn Tảo và các cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Kompong Som mang trong mình để vượt qua thách thức, khó khăn, nguy hiểm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Quân đội giao phó.

Cùng với những năm chiến đấu, giúp đỡ bạn xây dựng lại đất nước với rất nhiều công lao và thành tích là quá trình gần hai năm xây dựng từ đầu và lãnh đạo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Kompong Som, ông Ngô Văn Tảo đã được Nhà nước Campuchia ghi nhận và trao tặng Huân chương bảo vệ Tổ Quốc hạng nhất (năm 1989). Điều vinh dự hơn đến với người con ưu tú của Sóc Trăng là sau 45 năm cầm súng đánh giặc cứu nước và làm nghĩa vụ quốc tế vẻ vang và ở tuổi Đảng 46, đồng chí Thiếu tướng, nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sihanoukville được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.

Kể từ ngày thành lập (tháng 4/1989) đến nay, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sihanoukville đã trải qua hơn 28 năm hình thành và phát triển dưới sự lãnh đạo của 10 Tổng Lãnh sự. Tổng Lãnh sự đầu tiên là Thiếu tướng, Anh hùng LLVT Ngô Văn Tảo, tiếp đến là các Tổng Lãnh sự: Phùng Tất Đắc (1992-1993), Lý Quang Bích (1993-1996), Trần Hải Hậu (1996-1998), Võ Xuân Tường (1998-2003), Nguyễn Văn Viêm (2003-2007), Ngô Đình Kha (2007-2011), Đặng Hồ Phát (2011-2014), Đỗ Sỹ Kiều (2014-tháng 6/2017) và Đại sứ Nguyễn Thế Cường (từ ngày 5/7/2017 đến nay).

Với mong muốn xây dựng truyền thống Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sihanoukville, nơi không phải ngẫu nhiên, Việt Nam có một cơ quan đại diện Ngoại giao duy nhất ở phía Tây Nam của Vương quốc Campuchia, Đại sứ Nguyễn Thế Cường đã quyết định tìm hiểu lịch sử cơ quan để xây dựng truyền thống và tiến hành chuyến thăm hỏi và tìm hiểu về vị Tổng Lãnh sự đầu tiên của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sihanoukvill. Mới đây, buổi gặp gỡ diễn ra thật bất ngờ và cảm động trong cái bắt tay giữa hai Tổng Lãnh sự. Trên nét mặt đầy sương gió của người con anh hùng của đất Sóc Trăng, ông Ngô Văn Tảo chậm rãi kể lại những câu chuyện và kỷ niệm khó quên thuở mới thành lập Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Kompong Som (nay là Sihanoukville, Campuchia).

Đại sứ Nguyễn Thế Cường

 

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sihanoukville,

Vương quốc Campuchia

Theo Thế giới & Việt Nam


  Các Tin khác
  + Các nước đặt niềm tin vào Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 (05/11/2019)
  + Cơ quan đại diện ngoại giao Anh tại Việt Nam tưởng niệm 39 nạn nhân vụ container (04/11/2019)
  + Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO: Cơ hội lớn thúc đẩy sáng tạo và cống hiến (04/11/2019)
  + Việt Nam sẵn sàng đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN 2020 (02/11/2019)
  + Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn: Bộ Ngoại giao khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng (28/10/2019)
  + Hai người Việt Nam được trao tặng Huân chương cao quý của Pháp (27/10/2019)
  + Triển lãm 70 năm quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Thủ đô Vientiane, Lào (26/10/2019)
  + Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị phía Trung Quốc khơi thông nông sản xuất khẩu từ Việt Nam (24/10/2019)
  + Thủ tướng đến Tokyo dự Lễ đăng quang của Nhà Vua Nhật Bản (23/10/2019)
  + Đại sứ quán thăm và làm việc tại Lviv (23/09/2019)
  + Quảng bá địa phương Việt Nam tại bang Hawaii và California, Hoa Kỳ (23/09/2019)
  + Trung Quốc cần tôn trọng lợi ích của Việt Nam ở Biển Đông (22/09/2019)
  + Đoàn Hội Hữu nghị Việt Nam - Ucraina thăm và làm việc với đại sứ quán (20/09/2019)
  + Mốc son 25 năm Mỹ dỡ bỏ cấm vận thương mại với Việt Nam (05/09/2019)
  + Việt Nam điều tàu hộ vệ săn ngầm tham gia tập trận chung ASEAN - Mỹ (03/09/2019)
  + Đại sứ Đỗ Bá Khoa: Brazil là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Nam Mỹ (02/09/2019)
  + Đại sứ Việt Nam chào Tổng thống và Ngoại trưởng Moldova nhân kỷ niệm 28 năm ngày Độc lập của Moldova (31/08/2019)
  + Đại sứ Mỹ: "Tôi tự hào khi Mỹ và Việt Nam là các đối tác mạnh mẽ" (30/08/2019)
  + Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn chào Tổng thống Zelensky nhân dịp Quốc khánh Ucraina (24/08/2019)
  + Lễ hội đèn lồng Hội An lần thứ hai tại Đức (24/08/2019)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60155672

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July