Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 25/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > >
  Kỷ niệm 147 năm Ngày sinh Vladimir Ilich Lenin (22/4/2017): Đến Ulyanovsk thăm những địa danh ghi dấu ấn về vị lãnh tụ Cách mạng Tháng Mười Nga – Vladimir Ilich Lenin. Kỷ niệm 147 năm Ngày sinh Vladimir Ilich Lenin (22/4/2017): Đến Ulyanovsk thăm những địa danh ghi dấu ấn về vị lãnh tụ Cách mạng Tháng Mười Nga – Vladimir Ilich Lenin. , Người xứ Nghệ Kiev
 

Hình ảnh Vladimir Ilich Ulyanov (Lenin), vị Lãnh tụ vĩ đại của phong trào công nhân – cộng sản thế giới, phong trào giải phóng dân tộc, Lãnh tụ của cuộc Cách mạng XHCN Tháng Mười Nga… vẫn mãi mãi trường tồn trong một phần quan trọng của lịch sử Nhân loại. Những dấu ấn sâu đậm ở quê hương Ulianovsk của Người là một phần khẳng định về sự trường tồn ấy. Cùng phóng viên Đài TNVN thường trú tại LB Nga, chúng ta về thăm Ulianovsk và thăm lại những nơi còn ghi đậm dấu ấn Lenin trong dịp kỷ niệm Ngày sinh của Người 22/4.

Chúng tôi về Ulianovsk vào dịp cuối đông, đầu xuân. Lúc này màu xanh chưa phủ khắp thành phố, màu trắng của tuyết đã dần tan… nhưng cái se lạnh vẫn hiện hữu trong những cơn mưa và mưa tuyết nhẹ… Tất cả khung cảnh ấy khiến tâm trạng con người như có chút bâng khuâng, bâng khuâng với một miền ký ức về Lenin ở nơi quê hương của Người.

Thành phố Ulyanovsk thời xưa mang tên Simbirsk, sau được lấy tên họ của gia đình Ulyanov (dòng họ của Lenin) mà thành Ulyanovsk, thành phố quê hương, là nơi sinh trưởng của vị Lãnh tụ cách mạng Tháng Mười Nga và Quốc tế Cộng sản 3, Vladimir Ilich Lenin. Từ xa xưa, Ulyanovsk đã là một thành phố khá phát triển và về sau, trong thời kỳ Xô-viết, Ulyanovsk được biết đến với nền công nghiệp ô tô mà nhãn hiệu xe UAZ (u-oát) đã nổi tiếng trên nhiều quốc gia những năm 1980 và cả đến ngày nay. Về với quê hương của Lenin, cảm nhận những dấu ấn về Người vẫn hiện hữu khá rõ nét qua những công trình lưu niệm được Chính quyền tỉnh, thành phố và cả Nhà nước Nga trân trọng, gìn giữ và không ngừng tôn tạo.

Trong hình ảnh có thể có: nhà, bầu trời và ngoài trời

Ngôi nhà nhỏ nơi Lenin chào đời được giữ nguyên vẹn

đón chào du khách tới tham quan

Ông Sergey Pantrin, Thị trưởng thành phố Ulianovsk khi nói về Lenin với những dấu ấn ở thành phố quê hương mình khẳng định:

“Chúng tôi vẫn nói về quê hương của Lenin với niềm tự hào về một trong những nhân vật vĩ đại của thành phố. Người Ulyanovsk vẫn luôn nhớ và tôn vinh Người. Chúng tôi vẫn giữ lại tất cả những gì gắn với Lênin như nơi ông sinh ra, nơi ông từng học tập, sinh sống cùng gia đình… Hiện nay chúng tôi tổ chức rất nhiều chuyến tham quan các địa danh này dành cho du khách từ các nước, từ các thành phố của Nga và cả người dân địa phương, điều đó giúp họ hiểu biết và nhớ thêm về cuộc đời và hoạt động của Người trên thành phố này. Chúng tôi hiểu rằng, rất nhiều người vẫn quan tâm đến con người vĩ đại này”.

Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, đám mây và ngoài trời

Tòa nhà bảo tàng "Khu lưu niệm Lenin" ở trung tâm thành phố Ulianovsk -

nơi lưu giữ hơn 4000 hiện vật và hàng năm đón

hơn 400 nghìn lượt khách tham quan.

Một trong những nơi không thể không đến tham quan, tìm hiểu đầu tiên là quần thể bảo tàng “Khu tưởng niệm Lenin” nằm ở ngay trung tâm thành phố. Quần thể này được khởi công xây dựng vào năm 1970, nhân dịp kỷ niệm tròn 100 năm Ngày sinh của Lenin với một tòa nhà được xây dựng theo hình vuông bao quanh một ngôi nhà nhỏ 2 tầng, nơi lưu giữ kỷ niệm sự kiện Lenin ra đời. Khu lưu niệm đã trở thành một trung tâm lịch sử - văn hóa và nghiên cứu khoa học về Lenin với quy mô lớn nhất ở nước Nga và hiện vẫn liên tục được bổ sung và ngày càng phát triển. Với hơn 4000 hiện vật và nhiều triển lãm chuyên đề được tổ chức thường xuyên… thu hút mỗi năm vài trăm nghìn khách tham quan từ trong nước và nước ngoài… bảo tàng góp phần không nhỏ vào việc lưu trữ, nghiên cứu và phát triển di sản văn hóa – lịch sử liên quan đến cuộc đời và hoạt động của Lenin, của gia đình Ulyanov và cả một kỷ nguyên thời Xô-viết.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng

Ông Phó Giám đốc bảo tàng "Khu lưu niệm Lenin" giới thiệu những hiện vật

gắn với cuộc đời và hoạt động của Lenin trong khu bảo tàng.

Ông Valeri Perfilov, Phó Giám đốc bảo tàng “Khu tưởng niệm Lênin” ở TP Ulianovsk cho biết:

“Tôi biết rằng, ngày nay những gì liên quan đến Lenin vẫn được rất nhiều người quan tâm, từ nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà thơ đến họa sỹ… Trong năm nay cũng đã có thêm nhiều đầu sách về Lenin và chúng tôi tự hào là quần thể bảo tàng đã góp phần quan trọng vào các công trình này. Tôi muốn nhắc đến ở đây là cuốn sách “V.I.Lenin Những câu hỏi và trả lời”. Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 147 Ngày sinh Lenin 22/4 chúng tôi tổ chức rất nhiều hoạt động như những cuộc hội thảo khoa học, trưng bày chuyên đề… Chúng tôi cũng bắt đầu chuẩn bị cho dịp kỷ niệm tròn 150 năm sinh Lenin và tròn 50 năm thành lập bảo tàng… sẽ diễn ra vào năm 2020 với rất nhiều công việc”.

Ông Perfilov cũng cho biết thêm, nhân kỷ niệm Ngày sinh của Lenin 22/4 và kỷ niệm tròn 100 năm Ngày nổ ra cuộc Cách mạng XHCN Tháng Mười Nga Vĩ đại, tại quần thể này sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đặc biệt có gian trưng bày những hình ảnh về cuộc Cách mạng “long trời lở đất” này. Chúng tôi cũng đã gặp tại đây hôm nay những bạn trẻ đang tới tìm hiểu về lịch sử nước Nga, lịch sử Cách mạng Tháng Mười và lịch sử về vị lãnh tụ Lenin.

Trong hình ảnh có thể có: bàn và trong nhà

Những kỷ vật bên trong căn nhà nhỏ nơi Lenin chào đời.

Khi tới thăm bảo tàng “Khu lưu niệm Lenin”, du khách không thể bỏ qua tòa nhà 2 tầng xinh xắn, là nơi ghi dấu Lenin chào đời. Tòa nhà được lưu giữ gần như nguyên vẹn và bên trong được trưng bày những kỷ vật tái hiện cuộc sống của gia đình Ulyanov, một gia đình trí thức thời kỳ cuối thế kỷ 19 và nhất là thời điểm khi sinh hạ một con người kiệt xuất.

Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, đám mây, nhà và ngoài trời

Nhà lưu niệm Lenin - nơi gia đình và tuổi ấu thơ của Người trôi qua

trong những năm từ 1878 đến 1887 trên con phố giờ đây mang tên Người.

Trong thành phố Ulyanovsk, những ngôi nhà mà gia đình của Lenin từng sinh sống, những ngôi trường Lenin từng theo học… sau này cũng được Nhà nước mua lại và làm thành những nhà lưu niệm về Lenin, về gia đình Ulyanov.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, bầu trời, đám mây, cây và ngoài trời

Tượng đài Lenin trên Quảng trường lớn mang tên Người trước

tòa nhà Chính quyền Tỉnh Ulyanovsk, nơi vẫn diễn ra

nhiều hoạt động lớn trong các ngày lễ lớn của Tỉnh và nước Nga.

Một Quảng trường rộng lớn mang tên Lenin với một tượng đài cao cũng là một dấu ấn về Lenin trên quê hương Ulyanovsk và những ngày lễ lớn của thành phố, của quốc gia… tại đây thường diễn ra những cuộc mít tinh, những cuộc diễu binh, diễu hành rầm rộ. Những không gian ngoài trời rộng lớn, gắn với những dấu ấn Lenin vẫn trở thành nơi thân quen, yêu thích của người dân Ulyanovsk. Chúng tôi thấy trên Quảng trường bên tượng đài Lenin nhiều người dân tản bộ, trẻ em nô đùa, vui chơi trong một không khí thật thanh thản, yên bình… Bà Irina Evghenina, một người dân sống ở gần đây, ngày ngày vẫn qua lại khu vực này và trong sâu thẳm tâm can, bà vẫn luôn trân trọng những gì nhắc gợi về một con người vĩ đại. Bà Irina nói:

“Tôi thường đi ngang tượng đài Lenin và trong lòng luôn bày tỏ niềm tôn kính với ông, một con người vĩ đại. Tôi vẫn nói về ông về lịch sử đất nước chúng tôi gắn với tên tuổi ông cho con, cháu nghe. Tất nhiên ngày nay người ta ít nhắc hơn, nhưng tôi vẫn luôn đánh giá ông là một nhân vật rất vĩ đại, ông đã làm nên một cuộc cách mạng mà sau đó người ta được sống tốt hơn. Tôi vẫn thấy thực sự đáng trân trọng về những gì đã có”.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi, ngoài trời và cận cảnh

Một người dân của quê hương Lenin nói về con người Vĩ Đại

mà bà vẫn trân trọng ghi nhớ.

Trên quê hương Ulyanovsk của Lenin có một cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm ăn và học tập khá đông. Với một cuộc sống thanh bình, ổn định, tuy còn không ít khó khăn, những hiểu biết về Lenin, về quê hương của Lenin cũng làm cho họ cảm thấy gắn bó hơn với mảnh đất này. Em Nguyễn Thái Hòa, một du học sinh Việt Nam đã tốt nghiệp khoa Quản trị Kinh doanh của Đại học Tổng hợp Ulyanovsk và nay tiếp tục ở lại làm việc tại đây, tất cả đã ngót 8 năm. Nói về cảm tưởng của mình về quê hương Lenin, em Hòa rất xúc động:

“Tôi cảm thấy rất có cảm tình với thành phố này. Cuộc sống ở đây rất yên bình, người dân rất thân thiện, luôn sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi trong cuộc sống. Tôi có tìm hiểu và biết rằng, ông Lenin sinh ra tại Gorki, thành phố Simbirsk, nay là Ulyanovsk. Tôi biết ông là một lãnh tụ của phong trào giải phóng Xô-viết và là người phát triển Chủ nghĩa Mác.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng, bầu trời và ngoài trời

 

Một thanh niên Việt Nam sinh sống và làm việc ở quê hương Lenin

nói về con người Vĩ đại mà em biết.

Trong hình ảnh có thể có: mọi người đang đứng, bầu trời, cây và ngoài trời

Tác giả bài viết bên Tượng đài Lenin ở một Quảng trường nhỏ

trong thành phố Ulyanovsk.

Và vào những dịp kỷ niệm Ngày sinh Lenin, 22/4, thành phố Ulyanovsk lại trở thành một địa danh để nhiều những đối tượng khác nhau trong giới nghiên cứu khoa học, lịch sử, giới học sinh – sinh viên… và cả những người dân các thế hệ sống ở trong và ngoài tỉnh Ulyanovsk - quê hương Lênin, hội tụ về đây tham quan, tìm hiểu hoặc chỉ đơn giản là để tưởng nhớ về một con Người có đóng góp không nhỏ trong một giai đoạn lịch sử quan trọng của nước Nga, của nhân loại./.

                (Điệp Anh, Thành Phương, VOV Moscow, 20/04/2017)

 


  Các Tin khác
  + Các nước đặt niềm tin vào Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 (05/11/2019)
  + Cơ quan đại diện ngoại giao Anh tại Việt Nam tưởng niệm 39 nạn nhân vụ container (04/11/2019)
  + Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO: Cơ hội lớn thúc đẩy sáng tạo và cống hiến (04/11/2019)
  + Việt Nam sẵn sàng đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN 2020 (02/11/2019)
  + Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn: Bộ Ngoại giao khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng (28/10/2019)
  + Hai người Việt Nam được trao tặng Huân chương cao quý của Pháp (27/10/2019)
  + Triển lãm 70 năm quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Thủ đô Vientiane, Lào (26/10/2019)
  + Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị phía Trung Quốc khơi thông nông sản xuất khẩu từ Việt Nam (24/10/2019)
  + Thủ tướng đến Tokyo dự Lễ đăng quang của Nhà Vua Nhật Bản (23/10/2019)
  + Đại sứ quán thăm và làm việc tại Lviv (23/09/2019)
  + Quảng bá địa phương Việt Nam tại bang Hawaii và California, Hoa Kỳ (23/09/2019)
  + Trung Quốc cần tôn trọng lợi ích của Việt Nam ở Biển Đông (22/09/2019)
  + Đoàn Hội Hữu nghị Việt Nam - Ucraina thăm và làm việc với đại sứ quán (20/09/2019)
  + Mốc son 25 năm Mỹ dỡ bỏ cấm vận thương mại với Việt Nam (05/09/2019)
  + Việt Nam điều tàu hộ vệ săn ngầm tham gia tập trận chung ASEAN - Mỹ (03/09/2019)
  + Đại sứ Đỗ Bá Khoa: Brazil là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Nam Mỹ (02/09/2019)
  + Đại sứ Việt Nam chào Tổng thống và Ngoại trưởng Moldova nhân kỷ niệm 28 năm ngày Độc lập của Moldova (31/08/2019)
  + Đại sứ Mỹ: "Tôi tự hào khi Mỹ và Việt Nam là các đối tác mạnh mẽ" (30/08/2019)
  + Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn chào Tổng thống Zelensky nhân dịp Quốc khánh Ucraina (24/08/2019)
  + Lễ hội đèn lồng Hội An lần thứ hai tại Đức (24/08/2019)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60337051

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July