Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 25/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > >
  Diễn đàn văn hóa đa tôn giáo – Đối thoại nhân ngày thống nhất Đức Diễn đàn văn hóa đa tôn giáo – Đối thoại nhân ngày thống nhất Đức , Người xứ Nghệ Kiev
 

Ba ngày lễ hội kỷ niệm 26 năm ngày thống nhất nước Đức từ 1-3/10 do chính phủ Cộng hòa Liên Bang Đức tổ chức tại Dresden, thủ phủ Bang Sachsen, đã để lại dấu ấn đa chiều cho du khách, cho người dân bản xứ và cho những người tham gia lễ hội, trong đó có Trung tâm văn hóa Phật Giáo Việt Nam tại bang Sachsen.

Lễ hội này được tổ chức mỗi năm tại một bang, mà trong năm này, bang đó là Chủ tịch luân phiên Hạ nghị viện CHLB Đức. Năm nay, tiểu bang Sachsen là Chủ tịch Hạ nghị viện CHLB Đức.

Cuộc khủng hoảng về vấn đề người tị nạn tại Châu Âu nói chung và tại CHLB Đức nói riêng đã làm thay đổi giao diện trên chính trường Đức và từ đó xã hội nơi đây có nguy cơ bị phân hóa nghiêm trọng. Bang Sachsen là cái nôi của phong trào PEGIDA (Patriotische Europäer gegen die Islamierung des Abendlandes - Những người Châu Âu yêu nước chống lại sự Đạo Hồi hóa các nước phương Tây). Do đó, trước thềm lễ hội đã có vụ nổ bom tại một giáo đường Đạo Hồi và tại Trung tâm Hội nghi quốc tế tại Dresden, nhằm gây hoang mang sợ hãi cho du khách và dân chúng tới tham gia lễ hội.

 

Do đặc thù của tình hình chung tại CHLB Đức và của tiểu bang Sachsen, chủ đề của lễ hội đã được Ban tổ chức lễ hội tham kiến dư luận và các trung tâm nghiên cứu khoa học chính trị của các trường đại học lớn một cách kỹ lưỡng. Bên cạnh việc truyền tải nội dung lớn về các chương trình kinh tế, văn hóa, chính trị xã hội, an ninh quốc phòng…, Ban tổ chức lễ hội đã dành một không gian xứng đáng cho Diễn đàn văn hóa đa tôn giáo.

Tham dự Diễn đàn này có các tôn giáo tại Sachsen. Dưới nhan đề “Tín ngưỡng khác nhau – cùng nhau chung sống”, các Đức Chúa giáo, Do Thái giáo, Hồi giáo, Phật giáo, Sikh giáo và Bahai giáo đã cùng nhau tự giới thiệu về mình trong một lều tại trung tâm thành phố Dresden và trao đổi với du khách tới thăm lễ hội về tôn giáo mình.

Từ mấy tháng nay, Ban tổ chức chuẩn bị cho hoạt động này gồm đại diện của các tổ chức tôn giáo trên. Trung tâm văn hóa Phật Giáo Việt Nam Bang Sachsen là thành viên BTC đã tích cực tham gia quy hoạch trang trí ngôi lều thông tin chung và các nội dung hoạt động đa tôn giáo tại lễ hội.

 

Mục tiêu của hoạt động này là giới thiệu tính đa dạng về tôn giáo tại Sachsen, đồng thời làm rõ lên một thực tế rằng, hoạt động đa tôn giáo đã trở thành hoạt động thông thường trong đời sống xã hội và các tôn giáo khác nhau hoàn toàn có khả năng chung sống hòa bình bên nhau.

Trong một thời điểm mà mối quan hệ giữa tôn giáo và xã hội đang được bàn cãi rất nhiều trong công chúng, tại lễ hội, Trung tâm văn hóa Phật Giáo Việt Nam tại Sachsen đã tiếp xúc với hàng ngàn lượt người, đối thoại, giải thích và trả lời các vấn đề về Phật Giáo mà người dân quan tâm. Chúng ta muốn trao đổi với nhau, chứ không nói về nhau. Chỉ có tiếp xúc trực tiếp và trao đổi trực diện với nhau mới có thể vượt qua được sự ngăn cách và các định kiến về nhau. Sự chung sống hòa bình với nhau chỉ có thể đạt được, nếu sự khác biệt về văn hóa và tôn giáo được giao thoa bằng sự tôn trọng lẫn nhau.

Trong 3 ngày diễn ra Diễn đàn, Trung tâm văn hóa Phật Giáo Việt Nam tại Sachsen đã được tiếp đón và trao đổi với Thủ Tướng Bang Stanislaw Tillich; Phó Thủ Tướng Bang, Bộ trưởng Bộ kinh tế Martin Dulig; Bộ trưởng Bộ nội vụ Markus Ulbig, Bộ trưởng Bộ hòa nhập và bình đẳng Petra Köpping cùng nhiều các vị đại biểu Quốc hội…

Hầu hết những người tham gia lễ hội đến gian Trung tâm văn hóa Phật Giáo Việt Nam tại Sachsen đều bày tỏ niềm hân hoan chào đón sự có mặt của Phật Giáo, một tôn giáo hòa bình, nhân từ và an lạc, tại Sachsen nói riêng và tại CHLB Đức nói chung. Trong số những người đến đối thoại tại diễn đàn Phật Giáo có cả một người trong Lãnh đạo phong trào PEGIDA, ông ta nói: “Wir haben nichts gegen Sie – Chúng tôi không hề chống các Ông”…

Trong khuôn khổ của Diễn đàn, các tôn giáo tại Sachsen đã thống nhất ký kết một tuyên bố chung Dresden, nhân lễ hội kỷ niệm ngày thống nhất nước Đức. Nội dung chính của tuyên bố này là, khẳng định quyền tự do tôn giáo của mỗi người, cảm ơn sự hợp tác giữa nhà nước và tôn giáo trên cơ sở hiến pháp vì hạnh phúc của nhân dân, lên án sự kiểm soát và đàn áp hoạt động tôn giáo tại nhiều nước trên thế giới và các tôn giáo cam kết làm tròn trách nhiệm của mình để bảo vệ hòa bình đồng thời tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nền văn hóa và văn minh, giữa các thế giới quan và các tôn giáo. Tuyên bố chung Dresden đã được đại diện của các tôn giáo tại Sachsen ký kết ngay trên sân khấu trung tâm của lễ hội, sau một tiết mục múa truyền thống đặc sắc của các cháu nữ sinh Việt Nam, trước sự reo hò tán đồng của công chúng và những người tham gia lễ hội.

Trung tâm văn hóa Phật Giáo Việt Nam tại Sachsen rất phấn khởi, đã được đóng góp một phần nhỏ bé vào việc xây dựng ngôi nhà chung, ngôi nhà của sự chung sống hòa bình, ngôi nhà của tình đoàn kết giữa các dân tộc, vì Phật tử và những người yêu kính Đạo Phật chúng ta luôn thấm nhuần một triết lý sống là: “Chúng ta chỉ có một ngôi nhà duy nhất là trái đất, các châu lục là anh em, màu da có khác nhưng máu cùng đỏ và nước mắt cùng mặn”.

Hoàng Thanh An
(Dresden, CHLB Đức)

Nguồn quehuongonline.vn

http://quehuongonline.vn/nguoi-viet-o-nuoc-ngoai/dien-dan-van-hoa-da-ton-giao--doi-thoai-nhan-ngay-thong-nhat-duc-20161007161209948.htm


  Các Tin khác
  + Các nước đặt niềm tin vào Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 (05/11/2019)
  + Cơ quan đại diện ngoại giao Anh tại Việt Nam tưởng niệm 39 nạn nhân vụ container (04/11/2019)
  + Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO: Cơ hội lớn thúc đẩy sáng tạo và cống hiến (04/11/2019)
  + Việt Nam sẵn sàng đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN 2020 (02/11/2019)
  + Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn: Bộ Ngoại giao khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng (28/10/2019)
  + Hai người Việt Nam được trao tặng Huân chương cao quý của Pháp (27/10/2019)
  + Triển lãm 70 năm quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Thủ đô Vientiane, Lào (26/10/2019)
  + Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị phía Trung Quốc khơi thông nông sản xuất khẩu từ Việt Nam (24/10/2019)
  + Thủ tướng đến Tokyo dự Lễ đăng quang của Nhà Vua Nhật Bản (23/10/2019)
  + Đại sứ quán thăm và làm việc tại Lviv (23/09/2019)
  + Quảng bá địa phương Việt Nam tại bang Hawaii và California, Hoa Kỳ (23/09/2019)
  + Trung Quốc cần tôn trọng lợi ích của Việt Nam ở Biển Đông (22/09/2019)
  + Đoàn Hội Hữu nghị Việt Nam - Ucraina thăm và làm việc với đại sứ quán (20/09/2019)
  + Mốc son 25 năm Mỹ dỡ bỏ cấm vận thương mại với Việt Nam (05/09/2019)
  + Việt Nam điều tàu hộ vệ săn ngầm tham gia tập trận chung ASEAN - Mỹ (03/09/2019)
  + Đại sứ Đỗ Bá Khoa: Brazil là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Nam Mỹ (02/09/2019)
  + Đại sứ Việt Nam chào Tổng thống và Ngoại trưởng Moldova nhân kỷ niệm 28 năm ngày Độc lập của Moldova (31/08/2019)
  + Đại sứ Mỹ: "Tôi tự hào khi Mỹ và Việt Nam là các đối tác mạnh mẽ" (30/08/2019)
  + Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn chào Tổng thống Zelensky nhân dịp Quốc khánh Ucraina (24/08/2019)
  + Lễ hội đèn lồng Hội An lần thứ hai tại Đức (24/08/2019)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60362161

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July