Triển làm Quốc tế Hàng thực phẩm (World Food) là một triển lãm có tầm cỡ khá lớn của Nga với truyền thống lâu đời và năm nay là triển lãm kỷ niệm tròn 25 năm. Diễn ra trong bối cảnh thị trường Nga đã phải trải qua 2 năm liên tiếp cuộc cấm vận, bao vây kinh tế từ nhiều quốc gia. Trong bối cảnh ấy, Nga không thay thế được toàn bộ các sản phẩm nhập khẩu bị thiếu hụt do cấm vận.
Bởi vậy, Triển lãm Hàng Nông sản – Thực phẩm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước giới thiệu các sản phẩm của mình và mở rộng thị trường cũng như tìm kiếm thêm những bạn hàng mới, còn các doanh nghiệp nước ngoài cũng giới thiệu được với các nhà sản xuất Nga những nguyên liệu có chất lượng để sản xuất thực phẩm, tìm kiếm các đối tác để liên kết sản xuất thực phẩm mà trước đó Nga phải nhập khẩu và làm phong phú thêm các sản phẩm trên thị trường Nga.
Trong suốt 25 năm tổ chức, Triển lãm – Hội chợ thực phẩm Moskva luôn thu hút một lượng lớn các doanh nghiệp, nhà sản xuất lớn, nhỏ từ khắp các quốc gia trên thế giới tham gia. Và năm nay, có hơn 1.500 nhà cung cấp nông sản, thực phẩm từ 63 quốc gia. Các thực phẩm giới thiệu tại hôi chợ phần lớn là các loại mặt hàng thực phẩm chế biến hoặc đã sơ chế như đồ hộp, đông lạnh, nước sốt, các sản phẩm sữa, thịt các loại, chè, cà-phê, rau quả và thực phẩm chức năng…
Năm nay là lần đầu tiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của Việt Nam tổ chức một đoàn gần chục doanh nghiệp tham gia Hội chợ này, mặc dù đã từng tham gia các hội chợ lớn khác ở các quốc gia trên thế giới. Đánh giá về thị trường Nga đối với các doanh nghiệp Việt Nam, ông Hoàng Văn Dự, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nói: “Nga là một thị trường rộng lớn với số dân hơn 140 triệu người, có mức thu nhập bình quân tương đối cao và có nhu cầu về các hàng nông, thủ sản mà Việt Nam ta có thế mạnh. Lần này chúng tôi đưa sang đây tham dự Triển lãm là những doanh nghiệp có uy tín, đã từng xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường khó tính. Nga là một thị trường rất tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Hội chợ lần này là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước, quảng bá các thương hiệu sản phẩm Việt Nam với thị trường Nga và các thị trường lân cận”.
Ông Hoàng Văn Dự, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp - Bộ NN&PTNT Việt Nam trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV.
Các công ty sản xuất, kinh doanh…, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ lần này vốn đã có chỗ đứng trên nhiều thị trường thế giới như Duy Anh, Tân An Khang, Tân Phát, HANFIMEX, Long An Food v.v… cùng với hai Tập đoàn lớn là tập đoàn Sữa TH True Milk và Công ty thủy, hải sản Hải Vương, đã có văn phòng đại diện tại Nga.
TH True Milk luôn hấp dẫn khách hàng Nga.
Gian trưng bày các sản phẩm thủy, hải sản đông lạnh của Công ty Hải Vương.
Nói về sự tham dự của mình, ông Lê Huy Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Xuất – Nhập khẩu Duy Anh cho biết: “Tham gia Hội chợ này chúng tôi muốn tìm hiểu thị trường Nga không chỉ là đối với những người Việt sinh sống tại đây mà cả những khách hàng Nga, không chỉ là về các sản phẩm truyền thống của Việt Nam mà họ đã biết như bánh tráng, bánh phở, bún… mà còn biết thêm đó là những sản phẩm làng nghề, có đặc trưng nổi bật. Khách Nga cũng rất quan tâm bởi họ cũng tới VN nhiều, cũng hướng tới các đặc sản của Việt Nam nên họ cũng muốn nhập khẩu vào Nga để sử dụng thường xuyên hơn. Hy vọng Hội chợ sẽ có kết quả tốt”.
Trong ngày đầu tiên khai mạc Hội chợ, ngày 12/9, các doanh nghiệp Việt Nam tiếp đón rất nhiều khách hàng Nga, mà nhiều người trong số họ cũng đã từng biết đến các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam qua các hội chợ khác nhau được tổ chức ở Nga. Đến đây, họ đã có thêm điều kiện để tìm hiểu, giao lưu và ký kết những hợp đồng xuất, nhập khẩu các sản phẩm với Việt Nam.
Gian trưng bày của công ty Nông Sản Dừa Bến Tre.
Ông Georghi Kirienov, một khách tham quan Nga, sau khi thăm các gian trưng bày của Việt Nam tại Triển lãm, nếm một số món hàng quen thuộc như hạt điều, cà phê… đánh giá rất cao. Ông cho biết ông có ước mơ là được đến Việt Nam và mở văn phòng đại diện cho công ty của ông tại Việt Nam bởi đơn giản là ông rất yêu Việt Nam. Thế nhưng trong khi còn chưa thực hiện được ước mơ đó, ông tới đây và cảm thấy như được đến Việt Nam. Ông nói:
“Tôi rất thích các loại sản phẩm của các bạn, tôi đã nếm thử và thấy tất cả đều rất ngon. Những thứ này phần nào gợi nhớ trong tôi vùng Siberi, Nga, tôi sinh ra ở đó và có sở thích những món ăn giống như Việt Nam các bạn. Thật tuyệt vời là các bạn đã có mặt ở Hội chợ này và tôi rất mong, các sản phẩm của Việt Nam sẽ ngày càng có mặt nhiều hơn ở nước Nga.”
Một gian trưng bày của Thái Lan.
Bên cạnh việc tham gia trưng bày sản phẩm, các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ có cơ hội tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các gian hàng của nhiều quốc gia khác nhau và tham dự các cuộc thuyết trình, hội thảo về các sản phẩm, hàng hóa nông sản, thực phẩm và cả các thực phẩm vì sức khỏe đối với thị trường Nga./.
Điệp Anh, Thành Phương/VOV Moscow