Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > >
  Trại hè Việt Nam 2016: Khám phá Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn Trại hè Việt Nam 2016: Khám phá Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn , Người xứ Nghệ Kiev
 

19/07/2016

Chia tay với xứ Huế xinh đẹp, Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2016 tiếp tục hành trình khám phá những di sản văn hóa của đất nước. Ngày 19/7, các bạn trẻ kiều bào đã đặt chân đến phố cổ Hội An cùng Di sản văn hóa thế giới Thánh địa Mỹ Sơn.

Chùa Cầu Nhật Bản - Cây cầu cổ duy nhất ở phố cổ Hội An

Nằm ở vùng hạ lưu ngã ba sông Thu Bồn thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30km về phía nam, Hội An là một thị xã cổ của người Việt và  thuộc kiểu cảng thị truyền thống Đông Nam Á duy nhất ở Việt Nam, hiếm có trên thế giới.

Hội An giữ được gần như nguyên vẹn hơn một nghìn di tích kiến trúc như phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ, mộ cổ... Các kiến trúc vừa có sắc thái nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, vừa thể hiện sự giao lưu hội nhập văn hoá với các nước phương Đông và phương Tây. Các công trình kiến trúc trong khu phố cổ được xây dựng hầu hết bằng vật liệu truyền thống: gạch, gỗ và không có nhà quá hai tầng. Nơi đây đã thu hút được các nghệ nhân tài hoa về nghề mộc, nề, gốm sứ của người Hoa, người Nhật, người Việt, người Chăm... cho nên mỗi công trình để lại hôm nay còn in dấu ấn văn hoá khá đa dạng, phong phú của nhiều dân tộc.

Đỗ Chí Khang (Belarus) tò mò chụp lại những bức tranh được bày bán tại phố cổ

 

Trong khu phố cổ kéo dài chỉ hơn 1km, nhưng các bạn trẻ kiều bào đã khám phá ra được nhiều điều thú vị: có bạn chụp ảnh những bức tranh, hàng thổ cẩm; có bạn ghé vào quán tò mò xem nhưng bức tượng điêu khắc và có người thì hào hứng viết những câu ước gửi lên các vị thần ở Hội quán Phước Kiến…

Xem xét bức tượng con vật nào đẹp để mua

 

Nếu Hội An có các công trình kiến trúc của người Hoa, người Nhật, thì đến với Thánh địa Mỹ Sơn, các thanh niên, sinh viên kiều bào lại có cảm nhận hoàn toàn khác biệt.

Viết những mong ước gửi lên các vị thần

Mỹ Sơn là thánh địa Ấn Độ giáo của Vương quốc Chămpa. Mỗi vị vua, sau khi lên ngôi, đều đến Mỹ Sơn làm lễ thánh tẩy, dâng cúng lễ vật và xây dựng đền thờ. Mỹ Sơn là điểm duy nhất của nghệ thuật Chăm có quá trình phát triển liên tục từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 13. Những đền thờ chính ở Mỹ Sơn thờ một bộ Linga hoặc hình tượng của thần Siva - Ðấng bảo hộ của các dòng vua Chămpa. Vị thần được tôn thờ ở Mỹ Sơn là Bhadrésvara, là vị vua đã sáng lập dòng vua đầu tiên của vùng Amaravati vào cuối thế kỷ 4 kết hợp với tên thần Siva, trở thành tín ngưỡng chính thờ thần - vua và tổ tiên hoàng tộc.

Tò mò với lối kiến trúc ở Thánh địa Mỹ Sơn cô gái này lấy ngay máy ảnh để chụp

Đến với Mỹ Sơn, các bạn trẻ sẽ hiểu hơn về những lời ngợi khen của kiến trúc sư tài ba Kazik (Kazimiers - Kwiatkowski) – người đã có nhiều năm gắn bó với Mỹ Sơn: “người Chămpa cổ đã gửi tâm linh vào đất đá; và đã biết dựa vào thiên nhiên để làm nên một Mỹ Sơn tráng lệ -  thâm nghiêm - hùng vĩ. Đây là một bảo tàng kiến trúc điêu khắc nghệ thuật vô giá của nhân loại mà sẽ còn lâu chúng ta mới hiểu hết”.

Thời gian và chiến tranh đã tàn phá di tích nặng nề. Nhưng những gì còn lại ở Mỹ Sơn vẫn đóng một vài trò cực kỳ quan trọng trong di sản lịch sử văn hóa kiến trúc nghệ thuật thế giới.

 

Ninh Thùy Linh – cô gái đến từ nước Anh – luôn là người bám sát các anh chị hướng dẫn viên trong cuộc hành trình khám phá những địa danh nổi tiếng của vùng đất Quảng Nam này. Thủy Linh cho biết: “Ở Anh, em không được nhìn thấy các kiểu kiến trúc như thế này. Bởi vậy, em rất hiếu kì về các kiểu kiến trúc châu Á. Chất liệu, kỹ thuật điêu khắc, phong cách xây dựng theo phong thủy… đều thực sự mới mẻ và thú vị đối với em. Đặc biệt là ở Thánh địa Mỹ Sơn, người xưa có bàn tay thật khéo léo. Cứ ngỡ các viên gạch chỉ xếp chồng lên nhau nhưng mà chúng có thể gắn chặt và bảo tồn hàng trăm năm”.

Các bạn trẻ kiều bào được xem những điệu múa truyền thống của người Chăm

 

Thùy Linh luôn cầm sẵn chiếc máy ảnh trên tay bất cứ hành trình nào. Thùy Linh chia sẻ đến địa điểm nào em cũng chụp ảnh và sau đó gửi ngay lên facebook. Bạn bè em ở Anh hỏi về những địa điểm nơi em đi qua. Em có thể giới thiệu về các thẳng cảnh, di sản ấy cùng bè bạn. Linh nghĩ đó cũng là một cách để em quảng bá hình ảnh đất nước mình ra thế giới.

Cuộc trò chuyện với Thùy Linh đã diễn ra thú vị hơn khi tôi hỏi về việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của em như thế nào bởi em sinh ra và lớn lên ở Anh, ít có cơ hội về Việt Nam. Linh tủm tỉm cười bảo: “Em thích áo dài lắm”. Cô bé đưa ngay bức ảnh em mặc bộ áo dài truyền thống của Việt Nam cùng bố mẹ. Em lại nói tiếp: “Nhưng em thích áo dài có ống tay ngắn hơn chị ạ!”. Bởi vậy tôi đã chia sẻ cùng em, hiện tại áo dài của Việt Nam được cách tân rất nhiều kiểu, đều đẹp lắm. Em vui vẻ và bảo sẽ thử và khoe cùng bè bạn trong những lần tiếp theo. “Ngày Tết cổ truyền, gia đình em cũng có truyền thống đón Tết như ở Việt Nam, có bánh chưng, lì xì mừng tuổi mới. Gia đình em chú trọng giữ gìn cội nguồn lắm chị ạ. Chuyến đi về Việt Nam lần này thực sự có ý nghĩa với em khi em được trực tiếp khám phá những di sản, danh lam thắng cảnh và cả con người Việt Nam”, Thùy Linh tâm sự.

Một ngày thú vị và bổ ích lại trôi qua, hành trình khám phá di sản văn hóa của đất nước đã đi qua 2/3. Những hoạt động tiếp theo hứa hẹn tiếp tục mang lại những kỷ niệm khó quên cho các bạn trẻ kiều bào. Ngày mai (20/7), Đoàn Trại hè Việt Nam sẽ có chuyến đi đầy ý nghĩa tới tỉnh Quảng Ngãi.

Thủy Nguyên

Nguồn quehuongonline.vn

http://quehuongonline.vn/nguoi-viet-o-nuoc-ngoai/trai-he-viet-nam-2016-kham-pha-hoi-an-va-thanh-dia-my-son-20160719201224203.htm



  Các Tin khác
  + Các nước đặt niềm tin vào Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 (05/11/2019)
  + Cơ quan đại diện ngoại giao Anh tại Việt Nam tưởng niệm 39 nạn nhân vụ container (04/11/2019)
  + Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO: Cơ hội lớn thúc đẩy sáng tạo và cống hiến (04/11/2019)
  + Việt Nam sẵn sàng đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN 2020 (02/11/2019)
  + Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn: Bộ Ngoại giao khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng (28/10/2019)
  + Hai người Việt Nam được trao tặng Huân chương cao quý của Pháp (27/10/2019)
  + Triển lãm 70 năm quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Thủ đô Vientiane, Lào (26/10/2019)
  + Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị phía Trung Quốc khơi thông nông sản xuất khẩu từ Việt Nam (24/10/2019)
  + Thủ tướng đến Tokyo dự Lễ đăng quang của Nhà Vua Nhật Bản (23/10/2019)
  + Đại sứ quán thăm và làm việc tại Lviv (23/09/2019)
  + Quảng bá địa phương Việt Nam tại bang Hawaii và California, Hoa Kỳ (23/09/2019)
  + Trung Quốc cần tôn trọng lợi ích của Việt Nam ở Biển Đông (22/09/2019)
  + Đoàn Hội Hữu nghị Việt Nam - Ucraina thăm và làm việc với đại sứ quán (20/09/2019)
  + Mốc son 25 năm Mỹ dỡ bỏ cấm vận thương mại với Việt Nam (05/09/2019)
  + Việt Nam điều tàu hộ vệ săn ngầm tham gia tập trận chung ASEAN - Mỹ (03/09/2019)
  + Đại sứ Đỗ Bá Khoa: Brazil là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Nam Mỹ (02/09/2019)
  + Đại sứ Việt Nam chào Tổng thống và Ngoại trưởng Moldova nhân kỷ niệm 28 năm ngày Độc lập của Moldova (31/08/2019)
  + Đại sứ Mỹ: "Tôi tự hào khi Mỹ và Việt Nam là các đối tác mạnh mẽ" (30/08/2019)
  + Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn chào Tổng thống Zelensky nhân dịp Quốc khánh Ucraina (24/08/2019)
  + Lễ hội đèn lồng Hội An lần thứ hai tại Đức (24/08/2019)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59792413

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July