Trang chủ Liên hệ       Thứ hai, Ngày 06/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > >
  "Chúng tôi giới thiệu nền văn hóa đặc sắc Việt Nam tới những người bạn Nga" "Chúng tôi giới thiệu nền văn hóa đặc sắc Việt Nam tới những người bạn Nga" , Người xứ Nghệ Kiev
 
Thứ bảy 04/06/2016 

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ VHTTDL vừa cho biết như vậy khi nói về chương trình "Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga" chuẩn bị diễn ra. 

Trước khi sang Nga, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã dành thời gian trả lời báo Điện tử Tổ Quốc trước sự kiện lớn này.

- Thưa ông, thời gian qua, hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Liên bang Nga có những bước tiến như thế nào?

+ Thực hiện Danh mục nhiệm vụ ưu tiên trong hợp tác đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga năm 2016 và Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2016-2018 giữa Việt Nam và Liên bang Nga, Bộ VHTTDL phối hợp với Bộ Văn hóa Liên bang Nga tổ chức Những ngày Văn hóa Việt Nam tại TP Moscow và Volgograd, Liên bang Nga.

Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 4-12/6/2016 với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc. Đoàn Việt Nam sẽ do Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện làm trưởng đoàn.

Trước đó, quan hệ hợp tác, giao lưu trong lĩnh vực văn hoá giữa Việt Nam và Liên bang Nga thời gian qua đã có bước phát triển rất tốt đẹp, hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, trong đó, sự thành công của các chương trình “Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam” và “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga”.

Những năm gầy đây, các hoạt động giao lưu văn hóa càng được đẩy mạnh hơn nữa. Đặc biệt, lần đầu tiên trong quan hệ giao lưu văn hóa hai nước, sự kiện Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam năm 2013 tại Hà Nội đã được chào đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống V.V.Putin cùng tới tham dự.

Ngoài ra, năm 2014, "Những ngày Phim Nga tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM" nhân dịp kỷ niệm 90 Năm thành lập Hãng phim Liên bang Nga Mosfilm; Chương trình biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tại Moscow, St.Petersburg, Liên bang Nga cũng để lại những ấn tượng sâu sắc với nhân dân hai quốc gia.

 

 


Ông Nguyễn Trùng Khánh đang đóng góp ý kiến cho các tiết mục cho "Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga". Ảnh: Bảo Trung


Trong năm 2015, hai bên còn tổ chức các hoạt động văn hóa dày đặc hơn và ấn tượng hơn nữa.

Chúng ta cũng phải kể tới, các sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc tế tại hai nước như Việt Nam nhiều lần tham gia Festival Âm nhạc mới Á-Âu diễn ra tại Liên bang Nga, đồng thời hai bên đã trao đổi, phối hợp tổ chức sự kiện này tại Việt Nam năm 2014, hay tại các lần Việt Nam tổ chức Festival Huế, Liên bang Nga đã luôn tích cực tham gia các kỳ Festival Huế. Riêng tại Festival Huế 2016 vừa qua, đoàn nghệ thuật Nga tham gia rất tích cực và sau đó có chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Hà Nội kỷ niệm 71 năm chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Tính đến nay, các sự kiện văn hóa trên đã trở thành hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hoá tạo nhiều ấn tượng sâu sắc đối với nhân dân hai nước. Hai bên thường xuyên hỗ trợ các chương trình giao lưu giữa nghệ sỹ hai nước được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành lớn tại Việt Nam và Liên bang Nga.

Với bề dày truyền thống, bền vững trong quan hệ giữa hai nước, việc tổ chức "Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga" đã được Chính phủ, Bộ VHTTDL lựa chọn để làm nổi bật lên ý nghĩa này.

- Tới thời điểm này, Bộ VHTTDL đã chuẩn bị chương trình "Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga" như thế nào thưa ông?

+ Chúng tôi đã chuẩn bị những "bữa tiệc" văn hóa đặc sắc, mang đậm tính dân tộc để gửi tới người dân Nga mến khách  và cộng đồng người Việt tại Nga các hoạt động: chương trình biểu diễn nghệ thuật ca, múa, nhạc truyền thống Việt Nam, triển lãm tranh lụa Việt Nam. Thời gian qua, các chương trình được dàn dựng công phu, các nghệ sĩ đã say sưa tập luyện… với sự góp ý, chỉ đạo sâu sát của Bộ trưởng Bộ VHTTDL và các nghệ sỹ hàng đầu trong từng lĩnh vực.

Đoàn nghệ thuật Việt Nam do các nghệ sỹ Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam và Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam tham gia trình diễn các chương trình biểu diễn nghệ thuật cùng với ban nhạc dân tộc tại hai TP là Moscow và Volgograd.

Ngoài các chương trình biểu diễn chính thức tại Lễ khai mạc Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Moscow ngày 6/6 và chương trình biểu diễn nghệ thuật tại TP Volgograd ngày 9/6, đoàn nghệ thuật Việt Nam sẽ có buổi trình diễn nghệ thuật phục vụ Cộng đồng người Việt Nam tại Nga diễn ra ngày 7/6 tại Trung tâm Văn hóa - Thương mại Hà Nội - Moscow, Liên bang Nga.

Các nghệ sĩ Việt Nam không chỉ trình diễn các tác phẩm nổi tiếng của Việt Nam mà còn có cả những bài hát nổi tiếng của nước Nga.

Trong khuôn khổ Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga lần này, khán giả Liên bang Nga sẽ có cơ hội tìm hiểu và chiêm ngưỡng các tác phẩm tranh lụa Việt Nam của các tác giả, họa sỹ là giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Như các bạn đã biết, tranh lụa thường được nhắc đến ở một số nước ở phương Đông có nghề trồng dâu nuôi tằm trong đó có Việt Nam. Với đặc tính thoáng, nhiều ô trống, sợi dai nhưng mềm và mịn, lụa có độ thấm hút tốt, khó phai và chấp nhận được màu bôi lên nó mà vẫn đem lại cảm giác mềm mại, trong và sâu.

Vẻ đẹp của chất liệu có trong lụa khác hẳn với các chất liệu có trong sơn mài, sơn dầu nên trong lĩnh vực hội họa, duy nhất tranh lụa được gọi tên theo đặc tính của chất liệu làm nền tranh chứ không theo chất liệu vẽ lên trên nền đó… Tôi nghĩ, triển lãm sẽ giúp công chúng Nga hiểu sâu hơn về các nét giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam.

 

 


Một tiết mục sẽ được biểu diễn trong Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga (ảnh: Bảo Trung)


- Không chỉ với "Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga", với mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai quốc gia, thời gian tới, Cục Hợp tác Quốc tế có các hoạt động văn hóa gì tiếp theo không thưa ông?

+ Nhằm thúc đẩy hơn nữa việc hợp tác giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam - Liên bang Nga, đưa mối quan hệ này lên tầm cao mới, hiệu quả hơn, góp phần tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, chúng tôi đang dự kiến phối hợp với phía Liên bang Nga triển khai một loạt hoạt động.

Ngoài "Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga", hai bên tiếp tục tích cực triển khai các nội dung Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giai đoạn 2016-2018. Cũng trong tháng 6 năm nay, phía Nga cử đoàn nghệ sỹ tham gia Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ 6 tại Việt Nam.

Hai bên cũng phối hợp nghiên cứu, đề xuất các biện pháp, kế hoạch để tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu văn hoá giữa hai nước.

Thông qua việc này, chúng tôi đặc biệt muốn hướng tới việc giáo dục thế hệ trẻ của cả hai nước biết trân trọng và vun đắp cho mối quan hệ truyền thống, tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Đồng thời, hai bên cũng khuyến khích, tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức văn hóa nghệ thuật hai nước thiết lập quan hệ trực tiếp nhằm tăng cường giao lưu văn hóa giữa hai nước.

Một điều quan trọng nữa và không thể thiếu, chúng tôi sẽ tăng cường quảng bá, giới thiệu văn hóa, văn học giữa hai nước để "làm đậm" lên mối quan hệ truyền thống này.

- Xin cảm ơn ông!

Thái Linh (Thực hiện)
Nguồn: toquoc.gov.vn

Theo baonga.com

http://baonga.com/hoat-dong-van-hoa.nd164/chung-toi-gioi-thieu-nen-van-hoa-dac-sac-viet-nam-toi-nhung-nguoi-ban-nga.i70724.html



  Các Tin khác
  + Các nước đặt niềm tin vào Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 (05/11/2019)
  + Cơ quan đại diện ngoại giao Anh tại Việt Nam tưởng niệm 39 nạn nhân vụ container (04/11/2019)
  + Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO: Cơ hội lớn thúc đẩy sáng tạo và cống hiến (04/11/2019)
  + Việt Nam sẵn sàng đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN 2020 (02/11/2019)
  + Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn: Bộ Ngoại giao khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng (28/10/2019)
  + Hai người Việt Nam được trao tặng Huân chương cao quý của Pháp (27/10/2019)
  + Triển lãm 70 năm quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Thủ đô Vientiane, Lào (26/10/2019)
  + Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị phía Trung Quốc khơi thông nông sản xuất khẩu từ Việt Nam (24/10/2019)
  + Thủ tướng đến Tokyo dự Lễ đăng quang của Nhà Vua Nhật Bản (23/10/2019)
  + Đại sứ quán thăm và làm việc tại Lviv (23/09/2019)
  + Quảng bá địa phương Việt Nam tại bang Hawaii và California, Hoa Kỳ (23/09/2019)
  + Trung Quốc cần tôn trọng lợi ích của Việt Nam ở Biển Đông (22/09/2019)
  + Đoàn Hội Hữu nghị Việt Nam - Ucraina thăm và làm việc với đại sứ quán (20/09/2019)
  + Mốc son 25 năm Mỹ dỡ bỏ cấm vận thương mại với Việt Nam (05/09/2019)
  + Việt Nam điều tàu hộ vệ săn ngầm tham gia tập trận chung ASEAN - Mỹ (03/09/2019)
  + Đại sứ Đỗ Bá Khoa: Brazil là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Nam Mỹ (02/09/2019)
  + Đại sứ Việt Nam chào Tổng thống và Ngoại trưởng Moldova nhân kỷ niệm 28 năm ngày Độc lập của Moldova (31/08/2019)
  + Đại sứ Mỹ: "Tôi tự hào khi Mỹ và Việt Nam là các đối tác mạnh mẽ" (30/08/2019)
  + Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn chào Tổng thống Zelensky nhân dịp Quốc khánh Ucraina (24/08/2019)
  + Lễ hội đèn lồng Hội An lần thứ hai tại Đức (24/08/2019)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60714046

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July