Trang chủ Liên hệ       Chủ nhật, Ngày 28/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > >
  Triển lãm tranh Việt Nam đón chào năm mới 2016 tại Paris Triển lãm tranh Việt Nam đón chào năm mới 2016 tại Paris , Người xứ Nghệ Kiev
 

Năm mới, người Việt ở Pháp thường đi xem múa lân, vào chùa hái lộc, cầu kinh, thắp hương thờ cúng tổ tiên. Năm nay đặc biệt ở khu châu Á quận 13, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp (TTVHVN) đã kết hợp cùng với Hội Pháp ngữ Paris (Interface Francophone Paris) tổ chức Triển lãm Giới thiệu hội họa đương đại của Việt Nam qua tranh của bốn họa sĩ Nguyễn Xuân Hoàng, Lê Anh Hoài, Nguyễn Văn Hổ và Lê Nguyên Mạnh từ 6/2 đến 28/2 tại TTVHVN (19 rue Albert 75013 Paris) .

 Đông đảo khách nước ngoài và kiều bào đến tham dự Triển lãm

Tranh của bốn họa sĩ không phải là đại diện cho toàn bộ xu hướng nghệ thuật họa họa đương đại ở Việt Nam nhưng là một phần để nói lên cái dằn vặt day dứt của một thế hệ trẻ Việt Nam trong quá trình hòa nhập vào đại dương như họa sĩ Công Quốc Hà - Giám đốc Nhà Nghệ thuật Hà Nội ở Thụy Điển - đã ví phong cách đa dạng của các họa sĩ giống những “lối nhỏ trên con đường lớn, đang dấn thân đi tìm cái đẹp”. Hội họa cũng như văn học, phim… đều chuyển tải những thông điệp sâu sắc, chứ không phải là tin tức thường nhật như họa sĩ Đỗ Phấn nhận định “Hội họa chưa bao giờ được dùng để chuyển tải những thông điệp tức thời gắn liền với sự kiện, thế nhưng ẩn giấu trong tâm tư người nghệ sĩ luôn là những ẩn ức thời cuộc thường trực. Bốn trung niên họa sĩ này cũng vậy. Có thể nhận thấy dễ dàng những kí ức được phơi bày cận cảnh và trực diện. Họ có những nét hoàn toàn riêng biệt về bút pháp nhưng hết sức đồng điệu trong sáng tạo”. Sự đồng điều này chính là tên của cuộc triển lãm “ Dằn vặt”.

Do thời gian gấp rút, chỉ có hai họa sĩ Nguyễn Xuân Hoàng và Lê Anh Hoài đã kịp có mặt đại diện cho nhóm tới dự đêm khai mạc ngày 6/2. Do ở Pháp, ngày Tết mọi người vẫn phải đi làm, nên Ban tổ chức đã quyết định chọn thứ 7 trước giao thừa một ngày để nhiều người có thể thu xếp đến dự.

Với họa sĩ Nguyễn Văn Hổ, thế giới nặng nề về quá khứ và nghi lễ cổ truyền đang có nguy cơ bị hủy diệt. Truyền thống xưa  như cha truyền con nối, quan niệm trọng nam khinh nữ, đich tôn trở nên lố bịch với màu sắc mạnh, khuôn mặt ngây ngô. Truyền thống đè nặng tương lai? Họa sĩ Lê Nguyên Mạnh tưởng tượng trái đất như người phụ nữ, duyên dáng, yêu kiều, một người mẹ che chở cho ngàn con đang bị tổn thương vì môi trường. Họa sĩ Nguyễn Xuân Hoàng muốn lật tung cả trái đất  lên để đi tìm cái cốt lõi thầm kín của cuộc đời bằng cách đảo ngược không gian. Sức con người có hạn nên Hoàng âm thầm đi tìm cái tiếng nức nở vô hình của mỗi tâm hồn.

Trong khi đó họa sĩ Lê Anh Hoài như bác sĩ thẩm mỹ chỉnh hình muốn bỏ hết cái lớp sẹo sần sùi do bị bỏng của cuộc đời để hy vọng tạo cho nhân vật có được bộ mặt chân thật, đẹp hơn. Người bác sĩ thẩm mỹ này mới thử cố gắng đang bóc tách nhẹ nhẹ từng lớp. Các lớp đè và dính chặt nhau, nếu bóc mạnh nhận vật sẽ đau, và có thể chết. Nhưng điều bất ngờ làm nhà phẫu thuật đau đớn là càng bóc càng thấy nó nham nhở hơn, cái lớp da thật càng nhăn nhó khinh khủng hơn. Lớp sẹo lại chính là vỏ đẹp của bộ mặt thật. Trí tưởng tưởng phong phú và cái nhìn cuộc đời của bốn họa sĩ đa dạng. Mỗi người một cách nhìn, nhưng đều chung một nỗi dặt vặt về  con người trong tương lai, sẽ trở thành nạn nhân của chính những luật lệ, quy ước, chiến tranh, vũ khí, vật chất mà họ đẻ ra và con người luôn bị xiềng xích bởi những quy ước nặng nề của chính họ.

Từ trái sang Phải : Nhà nghiên cứu văn hóa Trần Thu Dung, họa sĩ Lê Anh Hoài
và Nhạc sĩ Trần Quang Hả

Trời Paris hôm đó đã ưu đãi hửng nắng giữa mùa đông. Buổi khai mạc đã thu hút hơn 150 khách nước ngoài và Việt kiều cùng một số người làm công tác văn hóa tại Pháp đã tới dự như nhà văn, nhà sử học Pháp Nelcya Delanoë, họa sĩ trẻ Chardel Jean Bernard, nhạc sĩ Trần Quang Hải, nhà nghiên cứu văn hóa Trần Thu Dung, họa sĩ Trần Vũ và các phóng viên, báo Nhân dân, đài RFI, phụ trách các galerie. Một số người Pháp đã chúc mừng và ngạc nhiên vì lần đầu tiên TTVHVN tại Paris đã tổ chức được một triển lãm tranh đầy ấn tượng. Mặc dù bận rộn vì ngày cuối năm, phải đi nhiều nơi, công sứ Việt Nam tại Pháp Đặng Giang cũng ghé đến chúc mừng thành công triển lãm.

Triển lãm “Dằn vặt” là bữa tiệc nghệ thuật mừng đón năm mới 2016 cũng đã thỏa lòng sự mong đợi từ lâu của nhiều người yêu mến khát khao tìm hiểu nghệ thuật thị giác Việt Nam tại Pháp. Triển lãm tranh là một trong những hình thức trao đổi văn hóa và truyền bá văn hóa nghệ thuật Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Họa sĩ Pháp Chardel Jean Bernard quận 13 đã cảm ơn buổi triển lãm giúp ông hiểu sâu thêm một cuộc sống hiện đại và tình cảm của người Việt. Đúng như lời của nhà thơ nổi tiếng Paul Valery "Sự trao đổi đa dạng sẽ làm phong phú cuộc sống”.

Triển lãm mở vào dịp Tết cũng để làm vợi bớt đi nỗi nhớ quê hương. Đến gian phòng triển lãm “Dằn vặt”, người Việt xa xứ tìm thấy hơi ấm của tình đồng hương và sự đổi mới chuyển mình của quê hương qua những bức tranh màu sắc nóng.

Xin cám ơn những người đã có ý tưởng tổ chức triển lãm, và những bốn họa sĩ đã nhiệt tình tham gia dù thời gian rất gấp để có thêm một niềm vui đón Tết cho Việt Kiều tại Paris.

 

Paris, Tết 2016

Trần Thu Dung

Nguồn quehuongonline.vn

http://quehuongonline.vn/nguoi-viet-o-nuoc-ngoai/trien-lam-tranh-viet-nam-don-chao-nam-moi-2016-tai-paris-20160212214227902.htm


  Các Tin khác
  + Các nước đặt niềm tin vào Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 (05/11/2019)
  + Cơ quan đại diện ngoại giao Anh tại Việt Nam tưởng niệm 39 nạn nhân vụ container (04/11/2019)
  + Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO: Cơ hội lớn thúc đẩy sáng tạo và cống hiến (04/11/2019)
  + Việt Nam sẵn sàng đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN 2020 (02/11/2019)
  + Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn: Bộ Ngoại giao khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng (28/10/2019)
  + Hai người Việt Nam được trao tặng Huân chương cao quý của Pháp (27/10/2019)
  + Triển lãm 70 năm quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Thủ đô Vientiane, Lào (26/10/2019)
  + Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị phía Trung Quốc khơi thông nông sản xuất khẩu từ Việt Nam (24/10/2019)
  + Thủ tướng đến Tokyo dự Lễ đăng quang của Nhà Vua Nhật Bản (23/10/2019)
  + Đại sứ quán thăm và làm việc tại Lviv (23/09/2019)
  + Quảng bá địa phương Việt Nam tại bang Hawaii và California, Hoa Kỳ (23/09/2019)
  + Trung Quốc cần tôn trọng lợi ích của Việt Nam ở Biển Đông (22/09/2019)
  + Đoàn Hội Hữu nghị Việt Nam - Ucraina thăm và làm việc với đại sứ quán (20/09/2019)
  + Mốc son 25 năm Mỹ dỡ bỏ cấm vận thương mại với Việt Nam (05/09/2019)
  + Việt Nam điều tàu hộ vệ săn ngầm tham gia tập trận chung ASEAN - Mỹ (03/09/2019)
  + Đại sứ Đỗ Bá Khoa: Brazil là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Nam Mỹ (02/09/2019)
  + Đại sứ Việt Nam chào Tổng thống và Ngoại trưởng Moldova nhân kỷ niệm 28 năm ngày Độc lập của Moldova (31/08/2019)
  + Đại sứ Mỹ: "Tôi tự hào khi Mỹ và Việt Nam là các đối tác mạnh mẽ" (30/08/2019)
  + Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn chào Tổng thống Zelensky nhân dịp Quốc khánh Ucraina (24/08/2019)
  + Lễ hội đèn lồng Hội An lần thứ hai tại Đức (24/08/2019)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60439762

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July