Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > >
  ẤM ÁP GÓC UCRAINA GIỮA LÒNG HÀ NỘI ẤM ÁP GÓC UCRAINA GIỮA LÒNG HÀ NỘI , Người xứ Nghệ Kiev
 

Là một quán nhỏ nằm trong ngõ 84, số 103 Ngọc Khánh, quận Đống Đa, Hà Nội – “Quán CCCP” đã trở thành điểm hội tụ của anh chị em, bạn bè đã từng học tập, sinh sống tại Liên bang Xô Viết cùng gia đình, bạn bè thân hữu muốn được thưởng thức ẩm thực truyền thống của Ucraina…

Giao lưu giữa những người bạn đã từng sống tại Kiev

Ucraina - những ngày mùa đông tê buốt và nhiều nơi trên thế giới cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của khí hậu khắc nghiệt. Trên đất nước Việt Nam đã xuất hiện băng giá như Nghệ An, vùng núi Ba Vì; tuyết phủ trắng vùng Y Tý Bát Xát, Mẫu Sơn… Hà Nội co ro trong cái lạnh 8 độ. Trẻ em nghỉ học, người lớn chống chọi với cái rét để tới công sở và mưu sinh. Nhưng vẫn có rất nhiều người bất chấp thời tiết đổ xô lên Sa Pa ngắm tuyết, thích thú với băng giá lần đầu tiên xuất hiện ở Ba Vì hoặc “trải nghiệm ngọt ngào trong cái rét đậm ở Hà Nội” với bánh trôi tàu, ngô nướng nóng hổi, quây quần bên nồi lẩu, tạo dáng bên vườn đào… Riêng với những người Việt đã từng sinh sống tại Kiev, Ucraina lại có một cách trải nghiệm ấm áp trong khi cái lạnh cắt da hoành hành ngoài trời, đó là tới “Quán ăn CCCP” – một quán ăn đậm phong cách Ucraina giữa lòng Hà Nội.

Vợ chồng anh chị Thắng – Sveta và những người bạn Việt Nam đã từng sống tại Kiev

Đây là quán ăn của vợ chồng anh chị Nguyễn Văn Thắng – Sveta (chồng người Việt và vợ người Kiev). Kết hôn tại Ucraina, anh Thắng đưa vợ con trở về về nước 2000. Năm 2005, anh chị mở quán bán café, thu nhập kém, chật vật khéo léo lắm mới đủ trả lương nhân viên nuôi gia đình. Năm 2007, do bạn bè Tây ta đến chơi thấy chị vợ Sveta nấu ăn ngon, muốn được phục vụ nên từ đó anh chị đã chuyển sang mở quán bán đồ ăn Nga. Năm 2008, anh Thắng bị tai biến lần thứ nhất, năm 2010 tai biến lần thứ hai. Đến giờ, tuy vẫn đi lại được nhưng anh nói ngọng và sức khỏe giảm sút, chỉ có thể phụ giúp những công việc lặt vặt.

Chị Sveta tần tảo kinh doanh nuôi chồng và 3 con: cậu lớn con riêng và 2 người con chung với anh Thắng là 2 cháu gái Suzanna Nguyễn sinh năm 1991, Keli Nguyễn sinh năm 2000.

Cùng giao lưu trên Facebook

Vượt qua những trở ngại ban đầu lo kế sinh nhai, đến nay đã có nhiều khách Tây thường xuyên (Nga, Ucraina, Belarut, Mỹ Đức Pháp Bungari, Balan...); các bạn Việt Nam đã học tập ở khối SNG tới ăn khen quán nấu ngon, hợp khẩu vị giá cả phải chăng, cung cách phục vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn (nhất là từ 2 năm gần đây con gái lớn học xong Đại học về cùng quản lý kinh doanh) nên công việc ngày càng có nhiều thuận lợi.

Được giao lưu, nói tiếng mẹ đẻ cùng những người nói tiếng Nga, Ucraina, gia đình anh chị rất vui và muốn phát triển kinh doanh theo mô hình này để tăng thu nhập và phục vụ được nhiều những người yêu Nga, Ucraina hơn.

Là một quán nhỏ nằm trong ngõ 84, số 103 Ngọc Khánh, quận Đống Đa, Hà Nội – “Quán CCCP” đã trở thành điểm hội tụ của anh chị em, bạn bè đã từng học tập, sinh sống tại Liên bang Xô Viết cùng gia đình, bạn bè thân hữu muốn được thưởng thức ẩm thực truyền thống của Ucraina.

Thưởng thức nước quả (Kampot)

Nước quả và Kvas (thức uống lên men từ lúa mạch đen)

Còn nhớ cuối năm 2014, khi có dịp về thăm quê hương tôi đã rất ngỡ ngàng khi cô bạn bên báo Dân Việt hẹn hội ngộ tại địa chỉ này! Quanh tôi cũng có rất nhiều thực khách Việt Nam, các cháu nhỏ đều rất hứng thú với các món ăn của quán. Trong không gian ấm cúng và khá yên tĩnh giữa lòng Hà Nội, chúng tôi có thể thoải mái trò chuyện mà không sợ phiền đến người khác. Những món ăn đã từng thưởng thức đều có trong menu khiến thực khách có cảm giác Ucraina thật gần gũi, một chút cay cay nơi sống mũi của tôi – một người đang sống và đã có tới 27 năm thâm niên tại Ucraina… Kể từ đó, mỗi khi bạn thơ văn, báo chí từ Nga về chúng tôi đều hẹn nhau tại đây. Tôi còn mời gia đình, bạn bè của tôi tới thưởng thức ẩm thực Ucraina và ai nấy đều thích thú nhất là với món sup Borsh (món sup truyền thống không thể thiếu của người Ucraina). Vừa nghe nhạc Nga, xem truyền hình Nga, vừa thưởng thức những món ăn đậm phong cách Slavơ, ôn lại những kỷ niệm, kể cho nhau nghe về hiện tại... thấy ấm áp thân thương vô cùng! Nhiều người cũng tổ chức sinh nhật tại nơi này để tìm lại không khí của những ngày còn sống trên nước bạn.

Cùng nướng thịt nào

Bà chủ quán đã nướng xong mẻ Shashlưk thơm lừng ngõ phố. Borsh đã dọn lên nóng hổi. Bánh nhân thịt, nhân phomat tươi đã được bưng lên. Ly nước quả (Campot) ngọt ngào hấp dẫn, Salat Oliverngầy ngậy, Kvas dành cho những ai yêu thích, Bánh mỳ phết trứng cá và bơ là món ăn thơm ngon giàu dinh dưỡng; Bánh mì đen, Salo… không thể thiếu và nếu bạn uống được hãy nhâm nhi Vodka nhé, hơi nặng nhưng đó mới là Ucraina!!!

Sup (Borsh), Salat Oliver và Bánh mỳ đen

Trứng cá giàu dinh dưỡng

Bà chủ quán với nụ cười thân thiện luôn miệng trò chuyện với thực khách. Đã bao nhiêu năm qua, dù sống xa quê hương Ucraina nhưng gia đình anh chị vẫn giữ truyền thống văn hóa dân tộc – vẫn kỷ niệm những ngày Lễ của Ucraina. Và bạn hãy ngắm nhìn những chiếc bánh Phục sinh được làm vào ngày lễ Paskha của Chính thống giáo 7/5 hàng năm bằng đôi bàn tay khéo léo của chị.

Bánh Phục sinh của ngày Lễ Paskha theo Chính thống giáo 7/5

Gia đình anh chị Thắng – Sveta thường xuyên liên lạc với Hội những người Việt đã từng sống tại Kiev, cùng nhau giao lưu trong những ngày thành lập Hội những người Việt Nam đã ở Kiev nay là “Chi hội Kiev - Việt Nam một thời để nhớ”;  Kỷ niệm 23 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ukraine (1/1) và 20 năm thành lập Hội hữu nghị Việt Nam-Ukraine (12/1)… Cùng những cô dâu người Ucraina sinh sống tại Hà Nội, chị Sveta đã trở thành nhịp cầu giao lưu văn hóa giữa người Việt và Ucraina tại Việt Nam.

Những cô dâu người Ucraina tại Hà Nội

Gặp mặt nhân ngày kỷ niệm Hội những người Việt Nam đã ở Kiev

2 mẹ con chị Sveta trong Lễ kỷ niệm 23 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ucraina

Mình cùng online nhé

Cô con gái Suzanna nói tiếng Việt như người Việt chạy đi chạy lại với các món ăn và menu trên tay. Thật ấm áp khi giữa lòng Hà Nội bạn có thể cảm nhận Ucraina, hoài niệm về Ucraina trong những ngày đông lạnh buốt với ấm áp tình người, với nụ cười Ucraina thân thiện trong những ngày hè oi bức bên ly nước quả thơm ngon, những ngày Thu Hà Nội nồng nàn và những ngày Xuân tha thiết. Ấm áp quá một góc Ucraina giữa lòng Hà Nội là nơi ta có thể chia sẻ cùng nhau những kỷ niệm thân thương!!!

                                         Đỗ Thị Hoa Lý


  Các Tin khác
  + Các nước đặt niềm tin vào Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 (05/11/2019)
  + Cơ quan đại diện ngoại giao Anh tại Việt Nam tưởng niệm 39 nạn nhân vụ container (04/11/2019)
  + Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO: Cơ hội lớn thúc đẩy sáng tạo và cống hiến (04/11/2019)
  + Việt Nam sẵn sàng đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN 2020 (02/11/2019)
  + Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn: Bộ Ngoại giao khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng (28/10/2019)
  + Hai người Việt Nam được trao tặng Huân chương cao quý của Pháp (27/10/2019)
  + Triển lãm 70 năm quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Thủ đô Vientiane, Lào (26/10/2019)
  + Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị phía Trung Quốc khơi thông nông sản xuất khẩu từ Việt Nam (24/10/2019)
  + Thủ tướng đến Tokyo dự Lễ đăng quang của Nhà Vua Nhật Bản (23/10/2019)
  + Đại sứ quán thăm và làm việc tại Lviv (23/09/2019)
  + Quảng bá địa phương Việt Nam tại bang Hawaii và California, Hoa Kỳ (23/09/2019)
  + Trung Quốc cần tôn trọng lợi ích của Việt Nam ở Biển Đông (22/09/2019)
  + Đoàn Hội Hữu nghị Việt Nam - Ucraina thăm và làm việc với đại sứ quán (20/09/2019)
  + Mốc son 25 năm Mỹ dỡ bỏ cấm vận thương mại với Việt Nam (05/09/2019)
  + Việt Nam điều tàu hộ vệ săn ngầm tham gia tập trận chung ASEAN - Mỹ (03/09/2019)
  + Đại sứ Đỗ Bá Khoa: Brazil là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Nam Mỹ (02/09/2019)
  + Đại sứ Việt Nam chào Tổng thống và Ngoại trưởng Moldova nhân kỷ niệm 28 năm ngày Độc lập của Moldova (31/08/2019)
  + Đại sứ Mỹ: "Tôi tự hào khi Mỹ và Việt Nam là các đối tác mạnh mẽ" (30/08/2019)
  + Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn chào Tổng thống Zelensky nhân dịp Quốc khánh Ucraina (24/08/2019)
  + Lễ hội đèn lồng Hội An lần thứ hai tại Đức (24/08/2019)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 59759050

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July