Trang chủ Liên hệ       Thư ba, Ngày 19/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > >
  Cố Viên Lầu: Làng quê Bắc Bộ thu nhỏ ở cố đô Hoa Lư Cố Viên Lầu: Làng quê Bắc Bộ thu nhỏ ở cố đô Hoa Lư , Người xứ Nghệ Kiev
 

Nằm ẩn mình bên dòng sông Ngô Đồng, làng Việt cổ Cố Viên Lầu đang lưu giữ nhiều nếp nhà xưa mang đậm nét văn hóa độc đáo và đặc trưng trong kiến trúc truyền thống Việt Nam. Cố Viên Lầu được ví như một làng quê đồng bằng Bắc Bộ thu nhỏ ở cố đô Hoa Lư.

Cố Viên Lầu: Làng quê Bắc Bộ thu nhỏ ở cố đô Hoa Lư 
ảnh minh họa
 

Làng Việt cổ Cố Viên Lầu được phục dựng từ năm 1990, tại xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư (Ninh Bình), nằm trong vùng đệm của Quần thể danh thắng Tràng An. Khu đất xây làng xưa kia là ngôi làng cổ Vụng Chùa cách đây hơn 1.000 năm thời Đinh - Lê, do chiến tranh bị mai một.

Cố Viên Lầu có nghĩa là nhà vườn cổ. Chủ nhân của ngôi làng mong muốn phục dựng lại làng để xem như đây như là ngôi làng nhà vườn cổ của kinh đô Hoa Lư xưa. Toàn bộ làng nằm trên diện tích 22.000m2, phía Đông giáp đường vào đền Thái Vi, phía Tây giáp sông Ngô Đồng, phía Nam giáp bến thuyền Tam Cốc, phía Bắc giáp thung lũng núi Cửa Quen.

Làng Việt cổ Cố Viên Lầu quy tụ hơn 20 ngôi nhà cổ, được sưu tầm từ nhiều nơi ở Ninh Bình và một số tỉnh thuộc khu vực đồng bằng Bắc Bộ của Việt Nam. Các ngôi nhà đều mang đậm nét kiến trúc Việt cổ xưa từ thế kỷ 18 - 20. Cố Viên Lầu được phục dựng lại như một ngôi làng cổ, có đình làng, nhà dân, nghênh tân các, cổng làng, đường làng ngõ xóm...

 

Các ngôi nhà cổ nằm san sát nhau, được phân thành hai kiểu nhà là khu nhà giàu và khu nhà nghèo nằm san sát nhau. Khu nhà giàu đại diện cho tầng lớp quý tộc như: Tránh tổng, Lý trưởng, Tránh phó... Khu nhà nghèo thuộc tầng lớp bần cố nông, là những người phục vụ hỗ trợ cho lớp nhà giàu.

Đình làng nằm ở vị trí giữa làng trên khu đất rộng hàng nghìn mét vuông. Theo chủ nhân của làng Việt cổ Cố Viên Lầu, đây là ngôi đình của một ngôi làng ở Thanh Liêm (Hà Nam) có tuổi đời hơn 150 năm, được đưa về Cố Viên Lầu hơn chục năm qua. Đình làng với mái cong vút, có 7 gian với hàng chục cây cột.

Ngôi đình được xây dựng có hiên tiền xung quanh. Đình Thanh Liên gồm các hạng mục chính như: Đình làng, Tả môn, Hữu môn, có sân đình rất rộng là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân xưa kia. Đây là ngôi đình hầu như được giữ nguyên bản trước khi đưa về trưng bày, lưu giữ tại Cố Viên Lầu.

Vật liệu xây dựng đình làng được làm chủ yếu bằng gỗ, trên lợp ngói vảy cá. Gỗ dựng đình làng nhiều nhất là gỗ lim cùng nhiều loại gỗ khác như xăng nẽ, xoan đào... Bên trong mái đình các cột, kèo, vì được trạm khắc nhều hoa văn tinh xảo. Đặc điểm nổi bật nhất của các hoa văn họa tiết trên gỗ này là hình họa hoa sen...

Khu nhà giàu gồm những nhà cổ kiên cố, khang trang được sưu tầm từ nhiều nơi ở Ninh Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng. Các ngôi nhà này có kiến trúc độc đáo, không ngôi nhà nào giống ngôi nhà nào. Nhà thì 5 gian, 2 dĩ và 2 trái; có ngôi nhà lại chỉ có 3 gian 2 trái với mái cong vút như mái đình.

Nhà cổ Ý Yên (Nam Định) là một trong những ngôi nhà cổ xưa có tuổi đời trên 100 năm. Ngôi nhà khu nhà giàu này có các thiết kế, họa tiết hoa văn tinh xảo, lát gạch Bát Tràng. Các vật dụng sinh hoạt bên trong cũng độc đáo và giá trị, xứng tầm với chủ nhân của ngôi nhà xưa kia.

Các nhà cổ thuộc khu nhà giàu ở Cố Viên Lầu đều có niên đại trên 100 năm. Chủ nhân Cố Viên Lầu đã cất công và bỏ nhiều công sức trong rất nhiều năm mới đưa được những ngôi nhà cổ về trưng bày ở đây. Nhà có niên đại cao nhất là nhà cổ Ninh Sơn với tuổi đời trên 350 năm, nhà cổ Ninh Xuân trên 200 năm...

Những họa tiết trên mái nhà của một ngôi nhà cổ ở Cố Viên Lầu, nhìn kỹ như một bức tranh tinh xảo, thiên biến vạn hóa với đủ các loại gam màu, nội dung khác nhau. Từ các linh vật như: Long, Phụng, đến các cây tứ quý: Tùng - Trúc - Cúc - Mai... đều được sắp xếp một cách rất hợp lý đầy tính nghệ thuật, thể hiện tay nghề cao của người dân Việt xưa kia.

Những ngôi nhà của tầng lớp bần cố nông nằm xen kẽ với các ngôi nhà của nhà giàu. Khu nhà nghèo được phục dựng như xưa, là nơi sinh sống của tầng lớp phục vụ cho lớp người giàu. Vì thế cuộc sống của họ cũng không mấy khá giả. Thậm chí còn rách nát, đơn sơ.

Những ngôi nhà của lớp người nghèo nằm ở các vị trí không mấy đắc địa trong làng, được thể hiện nổi bật trong làng Việt cổ Cố Viên Lầu. Theo chủ nhân của làng Cố Viên Lầu, những ngôi nhà tranh vách đất này cũng được phục dựng giống như nguyên bản để khách đến tham quan như đang được sống lại ký ức của thời xa xưa.

Bên trong một ngôi nhà tranh vách đất ở Cố Viên Lầu, đồ đạc đơn sơ, không có gì giá trị. Căn nhà tuềnh toàng, dột nát nói lên sự khắc khổ của chủ nhân xưa kia, đúng với thân phận bần cố nông, là lớp người giúp việc cho những người cai trị trong xã hội phong kiến xưa.

Ngoài đình làng, nhà dân, Tân Nghinh Các ở làng Việt cổ Cố Viên lầu cũng được phục dựng như nguyên bản. Tân Nghinh Các này được đưa về đây cũng có niên đại khá lâu.

Vẻ đẹp bình yên tĩnh lặng ở Cố Viên Lầu - Ngôi làng quê đậm chất đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam. Chủ nhân của làng Việt cổ chia sẻ, muốn phục dựng lại Cố Viên Lầu là để khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Trong làng, ngoài những ngôi nhà còn rất nhiều cổ vật có giá trị qua nhiều thời kỳ khác nhau đang được lưu giữ và trưng bày.

Mỗi năm, Cố Viên Lầu đón trên 2.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại đây để được hòa mình vào văn hóa làng quê Việt xưa kia. Làng Việt cổ Cố Viên Lầu ở cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) từ lâu được xem như một di sản văn hóa Việt Nam cần phải phát huy giá trị, quảng bá hơn nữa nét văn hóa độc đáo đến nhiều thế hệ người Việt cũng như du khách quốc tế.

Gần 30 năm tồn tại, Cố Viên Lâu từ lâu là địa chỉ du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình được nhiều du khách quốc tế đến tham quan. Nơi đây, cũng là phim trường từng quay rất nhiều bộ phim nổi tiếng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội như: Long Thành cầm giả ca; Đường đến thành Thăng Long; hay những bộ phim khác như Vợ Ba...

Hàng năm, các ngôi nhà cổ thường xuyên được tu sửa, chỉnh trang để phục vụ du khách tham quan. Không gian yên tĩnh, thanh bình của làng Việt cổ Cố Viên Lầu bên dòng sông Ngô Đồng đã làm say đắm lòng bao du khách mỗi khi đến đây để được hòa mình vào đời sống làng quê Bắc Bộ xa xưa.

 

» Đà Nẵng muốn thu hút lượng lớn du khách sang trọng
» 
Khám phá dòng sông Nho Quế

 

đăng bởi: d.o.a.n.h.n.g.h.i.e.p.v.n...v.n

Nguồn đọc thêm: 
http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=2418039#ixzz5YQSh9WOF 
http://www.xaluan.com/raovat


  Các Tin khác
  + Các nước đặt niềm tin vào Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 (05/11/2019)
  + Cơ quan đại diện ngoại giao Anh tại Việt Nam tưởng niệm 39 nạn nhân vụ container (04/11/2019)
  + Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO: Cơ hội lớn thúc đẩy sáng tạo và cống hiến (04/11/2019)
  + Việt Nam sẵn sàng đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN 2020 (02/11/2019)
  + Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn: Bộ Ngoại giao khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng (28/10/2019)
  + Hai người Việt Nam được trao tặng Huân chương cao quý của Pháp (27/10/2019)
  + Triển lãm 70 năm quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Thủ đô Vientiane, Lào (26/10/2019)
  + Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị phía Trung Quốc khơi thông nông sản xuất khẩu từ Việt Nam (24/10/2019)
  + Thủ tướng đến Tokyo dự Lễ đăng quang của Nhà Vua Nhật Bản (23/10/2019)
  + Đại sứ quán thăm và làm việc tại Lviv (23/09/2019)
  + Quảng bá địa phương Việt Nam tại bang Hawaii và California, Hoa Kỳ (23/09/2019)
  + Trung Quốc cần tôn trọng lợi ích của Việt Nam ở Biển Đông (22/09/2019)
  + Đoàn Hội Hữu nghị Việt Nam - Ucraina thăm và làm việc với đại sứ quán (20/09/2019)
  + Mốc son 25 năm Mỹ dỡ bỏ cấm vận thương mại với Việt Nam (05/09/2019)
  + Việt Nam điều tàu hộ vệ săn ngầm tham gia tập trận chung ASEAN - Mỹ (03/09/2019)
  + Đại sứ Đỗ Bá Khoa: Brazil là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Nam Mỹ (02/09/2019)
  + Đại sứ Việt Nam chào Tổng thống và Ngoại trưởng Moldova nhân kỷ niệm 28 năm ngày Độc lập của Moldova (31/08/2019)
  + Đại sứ Mỹ: "Tôi tự hào khi Mỹ và Việt Nam là các đối tác mạnh mẽ" (30/08/2019)
  + Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn chào Tổng thống Zelensky nhân dịp Quốc khánh Ucraina (24/08/2019)
  + Lễ hội đèn lồng Hội An lần thứ hai tại Đức (24/08/2019)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 59544056

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July