Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 03/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin tức Nghệ Tĩnh >
  Nghệ An: Ô nhiễm môi trường từ cơ sơ sản xuất gỗ ván ép Nghệ An: Ô nhiễm môi trường từ cơ sơ sản xuất gỗ ván ép , Người xứ Nghệ Kiev
 

 Cơ sở sản xuất ván ép, xây trái phép trong khu dân cư ngay đối diện trường học, tồn tại nhiều năm bất chấp các nỗ lực xử lý và di dời của chính quyền địa phương.

Gây tác động tiêu cực cho cộng đồng

Sau phản ảnh của người dân liên quan tới việc hàng loạt học sinh tại trường THCS Liên Đồng (cơ sở 2) tại xã Diễn Đồng huyện Diễn Châu có biểu hiện khó thở, ho nhiều một cách bất thường và có cùng chẩn đoán là “viêm phế quản cấp”, sáng 12/4/2024, trao đổi với phóng viên, bà Hà, Phó Hiệu trưởng nhà trường xác nhận: “Trong thời gian vừa qua, có hiện tượng khói từ cơ sản xuất ván ép đối diện trường quẩn bay vào khu vực trường học và một số em học sinh của nhà trường có biểu hiện ho, khó thở. Cụ thể lớp 9A3 có 4-5 em, 9E có 4 em, 9C có một vài em, con số này cũng do giáo viên chủ nhiệm báo lại chứ nhà trường cũng chưa cập nhật cụ thể. Sau khi có thông tin, tôi đã báo cáo Hiệu trưởng để báo cáo với chính quyền xã. Còn nguyên nhân có phải do khói của cơ sở ván ép hay không thì tôi không giám khẳng định”.

Theo quan sát của phóng viên vào thời điểm trên có sở sản xuất ván ép đang hoạt động, khói từ ống khói khá thấp của cơ sở này vẫn đang xả khói vào không khí. Các lớp 9A3, 9E, 9C là các lớp nằm ở tầng 2 góc ngoài gần với cơ sở sản xuất ván ép nhất (khoảng cách ước chừng 100m). Để có thêm thông tin phóng viên đã gặp trực tiếp giáo viên chủ nhiệm các lớp nói trên và được xác nhận “hiện tượng khói kèm mùi khét tương đối khó chịu trong thời gian gần đây, nhất là những ngày không khí có độ ẩm cao và có gió Bắc. Nhiều em học sinh có cùng triệu chứng ho, khó thở khiến các phụ huynh lo lắng nên đã đưa các em đi khám thì đều được chẩn đoán là “viêm phế quản cấp”, còn về nguyên nhân có phải do khói từ cơ sở sản xuất nói trên hay không thì chúng tôi không dám khẳng định”. Ngoài ảnh hưởng tới trường học, cơ sở này nằm ngay trong khu dân cư đông đúc, cạnh đường quốc lộ 7b, có tác động trực tiếp tới môi trường sống của hàng chục hộ dân tại đây.

“Khói từ cơ sở sản xuất ván ép - ảnh chụp từ sân trường THCS Liên Đồng”

“Vì sao một cơ sản xuất công nghiệp có phát thải chất gây ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục hoạt động ngay trong khu dân cư trong nhiều năm”. Câu hỏi này Phóng viên chuyển cho lãnh đạo xã, được ông Trương Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Diễn Đồng khẳng định: “Ở trên địa bàn xã có cơ sở sản xuất ván ép trong khu dân cư, có phát thải khói, còn ảnh hưởng tới mức độ nào thì cần có kết luận của cơ quan chức năng”. Ông cũng cho biết thêm cơ sở sản xuất ván ép này đăng ký kinh doanh lần đầu năm 2020, sửa đổi bổ sung năm 2023, do ông Bùi Văn Thịnh đứng tên, ngành nghề kinh doanh sản xuất mộc dân dụng, vật liêu xây dựng. Xưởng sản xuất được xây trong khu dân cư, trên đất ở do vậy chính quyền địa phương đã vào cuộc từ sớm để giám sát các hoạt động, vận động tuyên truyền việc thực hiện các quy định của pháp luật trên tinh thần “khuyên khích phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường và tuân thủ pháp luật”. Đến cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 khi cơ sở này xây dựng và vận hành lò đốt, do lo ngại về các yêu tố gây ô nhiễm, UBND xã đã nhiều lần làm việc với doanh nghiệp và đề nghị UBND huyện cho tiến hành quan trắc môi trường để đánh giá mức độ ô nhiễm. Kết quả tháng 9 năm 2023 cho thấy, các chỉ số đều trong ngưỡng, ngoại trừ chỉ số CO vượt 1,33 lần.

“Xã cũng chỉ biết vậy thôi, vì không phải chuyên môn nên tiếp tục đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tiếp tục về làm việc. Sau nhiều lần làm việc, chỉ yêu cầu chủ doanh nghiệp khắc phục bằng việc tăng cường đầu tư để giảm thiểu tác động môi trường – chứ kết quả quan trắc đã có rồi” - ông Hòa chia sẻ.

Sau khi có các phản ảnh từ cộng đồng, đến tháng 4/ 2024 Cảnh sát môi trường kết hợp với đơn vị quan trắc lấy mẫu và xác định 3/6 mẫu được lấy trong đó “các chỉ số trong giới hạn cho phép trừ CO vượt 1,33 lần”. Kết luận điều tra của cơ quan công an huyện Diễn Châu ngày 10/04/2024 xác định hộ kinh doanh ông Bùi Văn Thịnh “có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, được quy định tại Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ”.

“Khói đen xả từ ông khói của cơ sở sản xuất ván ép đối diện cổng trường THCS Liên Đồng”

Cần có chế tài xử phạt nghiêm cho cơ sở gây ra với ô nhiễm môi trường

Khi được hỏi về quan điểm của UBND xã về các vi phạm tại cơ sở sản xuất ván ép của ông Bùi Văn Thịnh và cách giải quyết vấn đề ông Trương Văn Hòa quả quyết: “Quan điểm của xã là yêu cầu đình chỉ hoạt động và di dời ra khỏi khu dân cư ngay lập tức”. Trước đó ngày 14/9/2023, Xã đã ra thông báo về việc tạm thời ngừng hoạt động sản xuất gỗ ép đối với cơ sở này. Xã từng đề nghị rút giấy phép kinh doanh hoặc thậm chí cắt điện, tuy nhiên với thẩm quyền có hạn nên không giải quyết được vấn đề. Cơ sở trên vẫn tiếp tục hoạt động khi đã có kết quả quan trắc gây ô nhiễm môi trường.

Với kết luận điều tra lần này, hy vọng việc gây ô nhiễm môi trường của cơ sở sản xuất đang tồn tại ở xã Diễn Đồng được giải quyết dứt điểm, đúng theo pháp luật hiện hành, bảo đảm môi trường sống của người dân và học sinh chỉ dừng lại việc xử phạt hành chính. Cần có hình phạt để mạnh mang tính răn đe để doanh nghiệp khắc phục, xử lý, trả lại môi trường sống trong lành cho nhân dân và cho học sinh ở trường học.

Tác giả: Hoàng Tuấn – Thu Ngọc

Nguồn tin:  suckhoemoitruong.com.vn

Nghệ An: Ô nhiễm môi trường từ cơ sơ sản xuất gỗ ván ép (nghean24h.vn)

 


  Các Tin khác
  + Hà Tĩnh: 120 tỷ đồng xây dựng Trường THPT Phan Đình Phùng (22/04/2024)
  + Lung linh màn pháo hoa mừng khai trương du lịch biển Hà Tĩnh (22/04/2024)
  + Nghệ An: Trường chọn bộ sách giá cao, phụ huynh lâm cảnh “phí chồng phí” (22/04/2024)
  + Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt gấp rút hoàn thiện trước ngày thông xe (22/04/2024)
  + Nghệ An: Cảnh báo tình trạng khai thác cát “lậu”, thất thoát thuế nhà nước (22/04/2024)
  + Bán 80 căn hoàn thành giai đoạn 1 Dự án thí điểm nhà ở xã hội Thạch Linh - TP Hà Tĩnh (20/04/2024)
  + Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu (20/04/2024)
  + Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (20/04/2024)
  + 3 tháng thu hơn trăm tỷ, ‘ông lớn’ thủy điện Nghệ An vẫn báo lỗ (20/04/2024)
  + Hà Tĩnh tổ chức Đại lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương (19/04/2024)
  + Xử lý kiên quyết, áp dụng các hình phạt cao nhất đối với các vi phạm trong hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân (19/04/2024)
  + Nghệ An ưu tiên phát triển kinh tế biển (19/04/2024)
  + Đặt tên Đôi Hậu sau sáp nhập xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu: Do xã nào cũng muốn giữ tên của mình (17/04/2024)
  + Vụ không còn tên xã Quỳnh Đôi sau sắp xếp đơn vị hành chính: Nghệ An yêu cầu làm lại (17/04/2024)
  + Hà Tĩnh: 29 dự án khởi công mới trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chưa hoàn thành thủ tục đầu tư (07/04/2024)
  + Xôn xao hình ảnh đổ bê tông “trộn lẫn với bùn” tại dự án hơn 70 tỷ đồng ở Hà Tĩnh (07/04/2024)
  + Hà Tĩnh: Tăng trưởng kinh tế trong quý I/2024 đạt 7,82% (07/04/2024)
  + Xây thêm nhà ga, đường băng để ‘lên đời’ sân bay Vinh (07/04/2024)
  + Giấc mơ thoát khỏi ''4 không'' (07/04/2024)
  +   Nghệ An: Hơn 100 hồ chứa chỉ đạt dưới 50% dung tích, nguy cơ thiếu nước (07/04/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 8
Total: 60623589

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July