Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin tức Nghệ Tĩnh >
  Nghệ An: “Cuộc cách mạng” trả lại cảnh quan biển Cửa Lò Nghệ An: “Cuộc cách mạng” trả lại cảnh quan biển Cửa Lò , Người xứ Nghệ Kiev
 

Nhiều năm trước, thị xã Cửa Lò đã cho hơn 200 hộ dân làm ốt kinh doanh trên bờ biển phía đông đường Bình Minh khiến diện mạo của một trong những bờ biển đẹp nhất miền Trung đã bị biến dạng...

Chính vì vậy, việc trả lại không gian bờ biển ở khu vực bãi tắm là ưu tiên số 1 của thị xã (TX) Cửa Lò hiện nay.

Không gian biển bị chiếm dụng

Hiện, trên bờ biển phía đông đường Bình Minh có đến trên 210 ki ốt, nhà nghỉ dưỡng của các cá nhân và tổ chức được xây dựng nhiều năm. Phần lớn các công trình được xây dựng dàn trải làm che chắn tầm nhìn từ đường Bình Minh ra biển. Cơ cấu giao thông ở đây chưa đồng bộ, tính thẩm mỹ chưa cao, xây dựng và phân bố chưa hợp lý.

TX Cửa Lò nổi tiếng cả nước bởi có bãi tắm đẹp, vậy nhưng cảnh quan biển vẫn còn chưa đảm bảo tính thẩm mỹ, vệ sinh môi trường chưa tốt. Bên cạnh đó, các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí còn hạn chế, khách du lịch đến với Cửa Lò được đảm bảo về ăn, nghỉ nhưng chưa có không gian vui chơi giải trí, không gian thư giãn và khám phá, do đó chưa thu hút được khách du lịch lưu trú dài ngày.

Chị Phạm Thị Hằng, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Tôi đi du lịch biển đã nhiều nơi nhưng hiếm thấy ở đây không gian bờ biển rối rắm như khu vực phía đông đường Bình Minh. Quán hàng san sát, bờ biển bị che khuất nếu đứng trên nhà cao tầng cũng khó nhìn thấy. Lối đi ra biển phải luồn lách qua những nhà hàng làm trên bờ biển. Nhìn chung không gian biển bị chiếm lĩnh bởi không gian kinh doanh”.

Nhiều công trình xây dựng để kinh doanh trên bờ biển Cửa Lò sẽ phải tháo dỡ

Hiện nay, toàn bộ các ki ốt phía đông đường Bình Minh do thị xã này quản lý đã hết hạn hợp đồng thuê vị trí từ năm 2020. Trong các năm 2021 và 2022, chính quyền thị xã đã cho các hộ dân gia hạn thêm từng năm một để kinh doanh và yêu cầu khi hết hạn hợp đồng thì các hộ kinh doanh phải tự tháo dỡ, trả lại mặt bằng cho thị xã.

Từ năm 2020 đến nay, UBND thị xã đã giao UBND các phường tuyên truyền, thông báo về chủ trương hết hạn kinh doanh và thu hồi các ki ốt, lập quy hoạch và thu hút đầu tư xây dựng Khu lâm viên phía đông đường Bình Minh để các hộ kinh doanh chủ động về phương án kinh doanh của mình hoặc chuyển đổi nghề nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thuý, Chủ nhà hàng Thuý Hiếu ở phường Nghi Thu, TX. Cửa Lò cho biết, gia đình bà đã nắm được thông tin trả lại mặt bằng cho kinh doanh cho chính quyền nên đã chủ động tìm kiếm vị trí kinh doanh khác phù hợp để tiếp tục kinh doanh. Bà chỉ mong sao việc giải phóng mặt bằng phải triển khai đồng loạt, công bằng, không thiên vị cá nhân hay tổ chức tránh tình trạng cố bám trụ lại để tiếp tục kinh doanh mất mỹ quan bờ biển.

Thời cơ “vàng” lập lại không gian bờ biển

Được biết, theo quy hoạch phân khu các phường của TX. Cửa Lò đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt thì khu vực phía đông đường Bình Minh sẽ làm lâm viên cây xanh kết hợp dịch vụ thương mại. Còn đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Lâm viên phía đông đường Bình Minh do TX. Cửa Lò lập để trình UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt cũng sẽ khai thác lợi thế của địa hình, cảnh quan, hạn chế những ảnh hưởng bất lợi của điều kiện tự nhiên để xác lập không gian, bố cục công trình.

Không gian khu quy hoạch sẽ sắp xếp các khu vực dịch vụ phù hợp với định hướng phát triển lâu dài bền vững, đồng bộ, hiện đại, hấp dẫn, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, các lối giao thông kết nối từ đường Bình Minh ra biển đảm bảo không gian mở không bị che chắn, thuận lợi cho người dân và du khách trong việc tiếp cận không gian biển.

Ông Võ Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND TX. Cửa Lò cho biết, dự kiến từ 30/9/2022 đến ngày 30/10/2022 sẽ tổ chức giải tỏa các ki ốt kinh doanh của các hộ. Đối với công trình của các đơn vị tổ chức như: Nhà nghỉ dưỡng 382, VNPT Cửa Lò, Công ty CP Giống nuôi trồng thuỷ sản Nghệ An…, do liên quan đến kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí đất cho các tổ chức di dời… nên UBND thị xã làm việc với các đơn vị để thống nhất về lộ trình, thời gian giải tỏa.

“Song song với việc lên kế hoạch giải tỏa, TX. Cửa Lò đã rà soát các lô đất khu vực phía tây đường Bình Minh, là nơi có khoảng 400 lô đất của các hộ nhưng chưa sử dụng, có vị trí thuận lợi kinh doanh ăn uống để khâu nối cho các hộ dân có nhu cầu thuê đất kinh doanh sau khi đã giải toả.

Không gian biển của thị xã Cửa Lò bị thu hẹp bởi hàng loạt nhà hàng xây trên bờ

Đồng thời, UBND thị xã khảo sát lập phương án chủ trương đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, điện chiếu sáng, bãi đậu xe, hệ thống thoát nước các tuyến đường phía tây để các hộ có điều kiện thuận lợi trong kinh doanh. Ngoài ra, UBND thị xã đang quy hoạch 2 khu ẩm thực phía tây đường Bình Minh với diện tích khoảng 8ha thuộc phường Nghi Thu và Nghi Hoà để xây dựng các khu ẩm thực phục vụ du lịch”- ông Hùng nói.

Việc giải tỏa các ki ốt phía đông đường Bình Minh còn để quy hoạch lại, góp phần tạo điểm nhấn bộ mặt đô thị và hạ tầng du lịch cho thị xã trong sự phát triển chung của Cửa Lò. TX. Cửa Lò xem là một “cuộc cách mạng” để thay đổi diện mạo của đô thị biển. Khi dừng kinh doanh phải dừng đồng loạt và cùng một thời điểm để thực hiện tháo dỡ; lập kế hoạch chi tiết, rõ ràng để tạo thuận lợi cho các hộ kinh doanh di dời dịch vụ vào kinh doanh phía tây. Đồng thời, tiến hành lập các bước thủ tục để triển khai nhanh nhất có thể 2 khu ẩm thực ở Nghi Thu và Nghi Hoà.

Có thể khẳng định, đây là thời điểm “vàng” để thị xã biển Cửa Lò giải toả hơn 210 công trình phía đông đường Bình Minh, tạo sự đột phá nhằm thay đổi Cửa Lò, trả lại cho địa phương này một bờ biển đẹp vốn có.

Tác giả: CAO SƠN

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

http://nghean24h.vn/nghe-an-cuoc-cach-mang-tra-lai-canh-quan-bien-cua-lo-a677245.html


  Các Tin khác
  + Nước biển chuyển thành màu đỏ ở Hà Tĩnh, ngư dân hạn chế ra khơi đánh cá (25/03/2024)
  + Chấn chỉnh tình trạng lộn xộn ở đền Ông Hoàng Mười (23/03/2024)
  + Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An (23/03/2024)
  +   Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Làng Sen năm 2024 (20/03/2024)
  + Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/3 (20/03/2024)
  + Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3 (17/03/2024)
  +   Nhận đỡ đầu con nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (17/03/2024)
  +   Nghệ An lan tỏa mạnh mẽ thông điệp ''Tự hào một dải non sông'' (17/03/2024)
  + Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3 (16/03/2024)
  + Vợ chồng Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện Tương Dương tử vong do tai nạn giao thông (12/03/2024)
  + Công an Nghệ An đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (12/03/2024)
  + Nghệ An: Tăng cường giải tỏa vi phạm, chống tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (10/03/2024)
  + Nguy hiểm rình rập trên cầu treo gần 40 năm tuổi bắc qua sông Giăng (06/03/2024)
  + Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 5/3 (06/03/2024)
  + Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 4/3 (05/03/2024)
  + Nghệ An: Huyện Nghi Lộc tìm đơn vị thực hiện đấu giá tài sản thanh lý (04/03/2024)
  + Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Nghệ An (04/03/2024)
  + Chùa Đông Yên hỗ trợ xây dựng "Ngôi nhà nhân ái" cho hộ nghèo (04/03/2024)
  + UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo xử lý những vấn đề liên quan Dự án Lan Châu – Song Ngư của Công ty CP Song Ngư Sơn (04/03/2024)
  + Được mùa cá trích, ngư dân Nghệ An kiếm tiền triệu mỗi ngày (04/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 59765795

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July