Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 18/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
  -  Văn Thơ Sưu Tầm
  -  Sáng Tác Cộng Đồng
  -  Văn thơ của bạn
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn Nghệ >
  THIÊN NHIÊNTRONG THƠ NHÀ GIÁO - NHÀ THƠ HOÀNG CẨM THẠCH THIÊN NHIÊNTRONG THƠ NHÀ GIÁO - NHÀ THƠ HOÀNG CẨM THẠCH , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

Chiếm số lượng lớn trong thơ Cẩm Thạch là những bài thơ viết về thiên nhiên - nhất là thiên nhiên miền Tây xứ Nghệ - nơi chị đã gắn bó máu thịt một phần ba thế kỉ.

 

            - Trôi miền Tây xanh trongThiên nhiên trong thơ Cẩm Thạch chứa chất biết bao kỷ niệm, chứa đựng những bồi hòi, bâng khuâng, rạo rực…,những bức tranh đa dạng , phong phú, nhiều màu sắc, âm thanh, hương vị, những bức tranh vừa thơ mộng, huyền ảo, vừa thoáng đãng, trong trẻo, vừa sinh động, giàu sức sống:

            Nghiêng bóng chiều bên suối

            Nước chảy mòn bóng núi…

                                         (Bồi hồi Xao va)

            - Ngôi nhà gác núi cheo leo

            Tiếng cồng chiêng, tiếng chim kêu gọi bầy

            Rộn ràng một thoáng chiều Tây

            Dùng dằng sương núi mây bay trắng trời

                                         (Một thoáng chiều Tây)

Suốt hai mươi lăm năm kể từ ngày ra trường, ở tuổi đôi mươi, lên làm cô giáo dạy Văn ở miền sơn cước, một phần ba đời chị gắn với thiên nhiên như hình với bóng. Những tháng năm thơ mộng ấy cũng chính là ngọn nguồn của cảm xúc trong trái tim của nhà thơ - sơn nữ.

Với Cẩm Thạch, khoảng thời gian sống trong bóng lá mây ngàn là những lát cắt vừa êm ái vừa đầy trăn trở. Những gió núi, mưa rừng, trăng khuya, suối vắng… đã xoá nhoà nỗi u hoài, cô đơn vốn là một trong những đặc tính của nhà thơ - sơn nữ này để thắp lên trong trái tim chị những cảm xúc bùng cháy (Nhớ rừng, Thời gian, Nắng và trăng, Chung trăng, Tháng giêng, Hoa biên cương, Chợ vùng cao,…). Thiên nhiên đi vào thơ chị mang những nét mới, lấp lánh vẻ đẹp của những kỷ niệm một thời tuổi trẻ, của hi vọng, niềm tin và mơ ước, được thể hiện bằng nhiều cung bậc, giai điệu và sắc độ khác nhau, khi da diết “Như cơn mưa kín trời/ Nhớ anh buồn kín núi/ Thương anh đầy chín suối/ Theo lá rừng trôi xuôi” (Quê mình), lúc rộn ràng “Chim chuyền ríu rít ca vang/ Dăng dăng mây nhuộm non ngàn trời xanh” (Nhớ rừng), khi dâng hiến “Chỉ biết rằng em đến/ Cả tấm lòng cho anh/ Giữa trời cao lồng lộng/ Ngôi sao nào lung linh” (Cả tấm lòng cho anh), lúc khát khao tột cùng “Em muốn trái tim anh có tình yêu nồng cháy/ Thiêu em ngàn lần/ Trong ngọn lửa - tình anh” (Điều em muốn), lại có cái băn khoăn “Ngày vui em không đến/ Đâu phải vì cách xa” (Cả tấm lòng cho anh), cái khắc khoải “Đêm chợ tình lòng khao khát đợi/ Nên khuya về ngan ngát dạ hương bay” (Đến Sapa), cái thổn thức “Như không còn nghe tiếng suối/ Chỉ nghe tiếng đập con tim” (Trăng soi đáy nước), cái ước mơ “Muốn như làn mây trôi/ Bay về ngang núi/ Giọt sương đêm thầm gọi/ Hạt ngô mau nẩy mầm” (Lời nguyền), có cái đắm say “Giờ đi hương ngát cà phê/ Nắng thơm rừng biếc, ô che kín trời” (Miền nhớ), cái hối tiếc “Thương nhau đi đến cùng trời/ Mà chưa hiểu hết tình người, tình cây” (Miền nhớ), lại có cái triết lí “Ồn ào là lúc buồn tênh/ Dịu êm là lúc biết mình cô đơn” (Không đề), các non tơ, trẻ trung, tràn trề nhựa sống: “Ngực nhú vòm tơ vầng trăng khuyết/ Giếng trời sâu bằng đáy mắt trong/ Trái tim rực lửa sau lần áo/ Đất cằn cháy hạn đợi cơn giông” (Xuân mười sáu)… Có thể nói thiên nhiên vừa thấm đẫm, vừa bàng bạc trong mọi cung bậc cảm xúc của nữ thi sĩ. Chị xúc động trước cả những gì tưởng như nhỏ bé. Những tâm trạng ấy trong thơ chị khi bộc lộ, khi ẩn kín, khi hiện lên trên những dòng chữ, khi đằm xuống và ẩn vào bên trong và cũng có khi chỉ nhằm gợi lên một điều gì đó để người đọc tiếp tục chặng đường suy nghĩ.

Trong thơ Cẩm Thạch, vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên vừa giàu chất hiện thực, vừa có dấu ấn của một tâm hồn dồi dào cảm xúc. Với sự quan sát tinh tường và một trực giác nhạy bén trước vẻ đẹp ấy, chị đã đem đến cho người đọc sự quyến rũ lặng thầm mà mãnh liệt. Những xúc cảm tươi mới và nồng nàn trước thiên nhiên toát lên tâm hồn trẻ trung đang rạo rực trong ước mơ và khát vọng, làm cho những bức tranh thiên nhiên vừa hấp dẫn lại vừa có hồn. Cảnh vật như cũng biết chào đón, mời mọc và tình tứ:

                     Rừng cây vẫy chờ em

                     Rừng ca vang chào đón

                     Ngàn ánh mắt trừu mến

                                         (Vui bếp lửa nhà sàn)   

Đọc thơ Cẩm Thạch, người đọc có cảm giác chị chú ý tới thiên nhiên như một phút lặng, phút hồi tưởng, phút lãng quên mọi ưu tư, lo lắng trong nhịp sống vội vã, ồn ào của dòng chảy cuộc đời để hướng tới cái tinh khôi, thanh khiết, cái hoang sơ, trinh nguyên, cái trẻ trung, thanh tân… của thiên nhiên. Không chỉ quan sát, lắng nghe những âm thanh của thiên nhiên mà chị còn mở rộng tâm hồn mình để giao cảm với những khung cảnh gần gũi, mộc mạc của nó. Cái mới của chị ở đây là bằng cái nhìn trong trẻo, hồn nhiên, Cẩm Thạch đã coi thiên nhiên như một sự phân thân của bản thân mình, đã hoá thân vào thiên nhiên, muốn ở các tư thế buông thả mình trong thiên nhiên, trong sự gần gũi với núi non, đất trời, sông biển, một cảm giác tìm thấy mình trong dòng chảy của tự nhiên, vừa chan hoà, vừa say sưa, vừa thư thái, bình yên:

                     Dầm mình trong nước trong

                     Lắng nghe thầm tiếng suối

                     Cây hương cải lên ngồng

                                         (Nơi đất trời giao nhau)  

Một điểm mới nữa của thơ Cẩm Thạch là theo cách nhìn của chị, thiên nhiên vẫn gửi được dấu ấn vĩnh cửu của sự bắt đầu: vẫn trẻ trung, náo nức, vẫn thơ mộng, tươi mới, vẫn quyến rũ…:

                     Trăng cứ lung linh đáy nước

                     Như ngàn mắt biếc soi gương

                     …Nhấp nhô trắng rải đầy đường

                                         (Trăng soi đáy nước)

                     Ta cùng trăng dạo bước

                     Như đi vào động tiên

                     Chim rừng vui cùng thức

                     Hương rừng bay dịu êm

                                         (Đêm rừng)

Thiên nhiên trong thơ Cẩm Thạch không đơn giản là một thiên nhiên tồn tại có vẻ khách quan mà trái lại, trong cảm nhận của chị, sự vĩnh cửu, trường tồn của thiên nhiên là chỗ dựa cho sự bình yên, là điểm tựa cho tâm hồn, là sự chở che. Đây cũng là cái mới của Cẩm Thạch:

                     Anh nằm đây trong lòng đất Trường Sơn

                     Gió đại ngàn thay lời ru của mẹ

                     Đàn voi rừng ngàn đời nay vẫn thế

                     Bên mồ anh canh giấc ngủ ngon lành

                                         (Về Trường Sơn)

Điều đáng chú ý nữa là trong thơ Cẩm Thạch viết về thiên nhiên, hình ảnh ánh trăng xuất hiện với tần số cao (29 lần) và chị có riêng một tập thơ mang tên trăng (Thao thức trăng ngàn). Chị sử dụng dày đặc và có hiệu quả các tính từ chỉ màu sắc, tâm trạng, các động từ, từ láy, lối điệp ngữ, cách nhân hoá, so sánh tu từ… “Dòng Lam giang nghẹn ngào trôi chảy/ Râm bụt mừng hai mắt đỏ hoe” (Mưa miền Trung), cách nói của người miền núi được chị sử dụng đã gây được ấn tượng “Nhớ anh buồn kín núi/ Thương anh đầy chín suối” (Quê mình)… Thơ chị giàu nhạc tính, giàu chất trữ tình nên được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc (ít nhất đã có 70 bài thơ được phổ nhạc, hầu hết các bài hát này đều có nhịp , vừa phải, tình tứ, thân thương…).

Có thể nói thiên nhiên trong thơ Cẩm Thạch là một sinh thể sống động, hấp dẫn, có cấu trúc, không gian và thời gian riêng. Đó là biểu hiện ự phong phú, đa dạng, sinh động của cái tôi trữ tình trong thơ Cẩm Thạch. Vẻ đẹp thiên nhiên trong thơ Cẩm Thạch không chỉ vang bóng một thời mà còn tồn tại mãi mãi trong thế giới nghệ thuật… thơ Cẩm Thạch, trong tâm khảm người đọc cũng như trong lòng thời gian không ngừng xoay chuyển. Có thể nói, thiên nhiên là một trong những công cụ đắc lực để Cẩm Thạch nói lên sự xúc động mãnh liệt của trái tim mình trước cuộc đời.

 

                                                                         Đoàn Mạnh Tiến

                                    Ths giảng viên chính khoa văn trường Đại Học Vinh

                                       Ban lý luận hội liên hiệp VHNT Nghệ An

 

Địa chỉ liên lạc: Số 9, ngõ 5, đường Phạm Kinh Vỹ, Vinh

ĐT: 01239961839

   


  Các Tin khác
  + VẰNG VẶC CHỮ TÂM (Thơ BÙI NGỌC BÍCH) (19/02/2024)
  + ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY Thơ Trần Huy Liệu Lời bình Bùi Ngọc Bích (19/02/2024)
  + GIÓ MÙA (02/11/2023)
  + TẢN MẠN CUỐI THU (02/11/2023)
  + Truyện ngắn. MỘT KIẾP NGƯỜI. (02/11/2023)
  + DỊU DÀNG MÙA THU (04/09/2023)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - ĐÃ TỚI MÙA ĐÔNG (11/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Thánh Ngã - VỀ MIỀN NAM (*) (10/11/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - MÙA HEO MAY! (04/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - RÉT ĐẦU ĐÔNG (03/11/2022)
  + Điều ước ở ngã ba Cây cốc (23/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - TƯƠNG LAI VÀ HOA...! (22/10/2022)
  + THƯƠNG MÙI KHÓI BẾP CHIỀU MƯA (21/10/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - MỀM MẠI, ẤM NỒNG (20/10/2022)
  + GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA (18/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - DÒNG SÔNG THÁNG MƯỜI (17/10/2022)
  + Cô con dâu hiếu thảo (14/10/2022)
  + Vụ án bữa cơm cuối cùng (14/10/2022)
  + Tiếng hú dưới vực sâu (09/10/2022)
  + Mùa hoa pa bát (09/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60187525

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July