Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 19/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
  -  Văn Thơ Sưu Tầm
  -  Sáng Tác Cộng Đồng
  -  Văn thơ của bạn
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn Nghệ > Văn thơ của bạn >
  VIỆT NAM TRONG MẮT TÔI VIỆT NAM TRONG MẮT TÔI , Người xứ Nghệ Kiev
 

 VIỆT NAM TRONG MẮT TÔI

 Sinh viên tiếng Việt tại trường ĐHTH Taras Shevchenko Kiev Inna Slota

( Bài luận văn được giải ba của sinh viên Inna Slota trong cuộc thi tiếng Việt tại trường đại học KHXHNV - Đại học quốc gia Hà Nội - 2017)

Việt Nam là một đất nước nhiệt đới, đa dạng và đầy màu sắc, giàu truyền thống.Có phong tục, nghi lễ riêng làm ta ngạc nhiên bằng vẻ đẹp và sự tuyệt vời của nó. Đây là một đất nước mà vừa làm chúng ta sợ lẫn hấp dẫn bởi vẻ huyền bí của nó. Trong thực tế, tôi chưa gặp và nói chuyện với những người Việt Nam trước khi đăng ký vào Trường Đại học Khoa Việt Nam học v à tiếng Việt. Vì thế sự lựa chọn của tôi và những kinh nghiệm giao tiếp đầu tiên trở nên thực sự bất ngờ đối với tôi. Tôi chưa bao giờ có một ý nghĩ trong đầu rằng tôi có thể yêu con người của đất nước này, văn hóa nơi đây đến mức như thế này, vì nó hoàn toàn khác với thế giới của tôi. 
Đôi khi bạn bè của tôi hỏi tôi học ở đâu và sẽ làm nghề gì. Tôi tự tin trả lời rằng tương lai tôi sẽ làm phiên dịch viên tiếng Việt. Sau câu trả lời của tôi thường có rất nhiều câu hỏi như: «Em học ngôn ngữ gì? Tiếng Việt à?», «Tại sao tôi chọn học tiếng này?», «Trời ơi, đây thật là một ngôn ngữ rấtkhó!», nhưng cũng có những câu hỏi như : «Tiếng Việt à? Chị chưa biết rằng có một ngôn ngữ như thế này», hoặc ngay cả có một câu hỏi tôi cũng có thể nghe thấy ở Việt Nam khi nói chuyện về nước Ukraina, đó là: «Đất nước này ở đâu?». Một số người thực sự chưa biết, một số người lên án sự lựa chọn của tôi, nhưng cũng có một số người ủng hộ tôi và cũng tin rằng tương lai của ta sẽ do Châu Á quyết định.Tôichắc chắn rằng cả thế giới sắp biếtđến đất nước tuyệt vời như Việt Nam, không chỉ là chiến tranh, như mọi người thường biết, mà là vì sự phát triển nhanh chóng và vì những thành tựu của Việt Nam. Bởi vì tất cả mọi thứ tại Việt Nam chứng minh rằng đất nước đang phát triển từng bước nhảy vượt và sắp giới thiệu mình ra cả thế giới. 
Sau hai năm rưỡi học tập ở Ukraina, tôi cuối cùng nhận được cơ hội tuyệt vời thăm đất nước trong mơ của tôi, mà tôi yêu dấu nhờ những câu chuyện của giáo viên.Tôiđã sống ở Hà Nội được hai tháng. Trước khi sang Việt Nam tôi biết rất nhiều về nước này, nhưng sau khi đến đâymọi thứ đều không như tôi biết. Tôi nhận đượckhả năng khám phá một đất nước Việt Nam mới, không phải là đất nước mà tôi vẽ trong đầuqua những câu chuyện của giáo viên và qua các trang trong cuốn sách, mà tôi nghe và đọc được. Cuối cùng tôi rútra đượcýnghĩ riêng về đất nước nàyqua cảm xúc, sự kiện và cảnh quan tôi nhìn thấy tận mắt, những cuộc nói chuyện và âmthanh của môi trường xung quanh tôi nghe thấy tận tai. 
Vì vậy, các bạn có muốn biết tôi thấy Việt Nam như thế nào không? Theo tôi đây là:
- Một đất nước đầy màu sắc và nhiều bất ngờ! Ở đây tôi hoàn toàn có thể hiểu sâu những câu chuyện từ những cuốn sách về Việt Nam và cảm thấy được sự khác biệt giữa quyluật thế giới của Việt Nam và quyluật thế giới ở nơi tôi đang sống. Ở đây có rất nhiều thứ có thể làm tôi ngạc nhiên vềsự độc đáo của nó. Ví dụ, mỗi buổi sáng người Việt Nam thường tập thể dục. Chính xác hơn, họ tập thể dục ngay những lúc rảnh rỗi. Ở nước tôi, nếumà có thì rất hiếm vàđiều đó làm tôi ngạc nhiên. 
- Một đất nước, những điều không thể có thể xảy ra, một đất nước kếtnối các mặt đối lập, một đất nước không cho phép buồn chán ngay cả một phút và luôn luôn có những nơi tôi chưa đến! Ở Việt Nam tôi không thể ngồiimmột ngày. Ở đây tôi luôn luôn có thể tìm được công việc yêu thích.Tại đây tôi có thể gặp một người mà tôi đãtừng gặp một lần ở nơi khác của thành phố. Việt Nam lànơi người ta gặp nhau vàlàm bạn với nhau.Hầu hết tất cả mọi người đều biết nhau. 
- Một đất nước chota những cảm xúc không quên và khôngchỉ chìmđắm với vẻ đẹp của thiên nhiên,mà còn bao quanh bởi những con người thân thiệnmỉm cười với bạn và luôn luôn giúp đỡ bạn! Hơi ấm tâm hồn của những người Việt Nam chắc là một điều đáng yêu nhất trong những điều tôi có thể gặp ở đây. Đó là điều làm tôi ấn tượng nhất và mãi mãi trong tâm trí tôi. Người Việt Nam không quan tâm bạn là ai, bạn là người nước nào, bạn làm nghề gì hoặc bạn kiếm được bao nhiêu tiền.Họ luôn thể hiện tình người trong bất cứ tình huống nào. 
- Một đất nước có thể dạy những điều mớivà giúp thích nghi với cách sống của họ! Chỉ Việt Nam mới dạy tôi băng qua đường khi tàixế khôngdừng. Chỉ Việt Nam thôi bắt tôi ngồi trên chiếc xe máy và lái nó trên những con phố hẹp. Chỉ Việt Nam thôi thúc tôi mặc chiếc áo khoác vào mùa hè chỉ đểtránh nắng. 
- Một đất nước ấm áp và thoải mái!Khí hậu ở Việt Nam là khí hậu lý tưởng nhất đối với tôi, vì tôi rất thích khi ánh mặt trời chiếu sáng làmcho ngoàitrời ấm áp. Dương15 độ C vào tháng Hai làm cho tôi hạnh phúc, khi ở Ukraina âm 20 độ C và có tuyết.
- Một đất nước làm cho tôi quay ngược thời gian như đangở trên cỗ máy thời gian! tôi thực sự ngạc nhiên đón năm 2017 tại Ukraina vào ngày mùng 1 tháng 1 và đón lại năm 2017 một lần nữa theolịch âm. Tôi như đi du lịch bằng cỗ máy thời gian: từ năm 2017 tôi trở về năm 2016 và đón năm mớimột lần nữa. 
- Một đất nước, ở đâu tôi cũng cảm thấy mìnhnhư người nổi tiếng! Chỉ ở Việt Nam tôi có thể đi chụp ảnh ở một nơi đông đúc và ở nơi này những người Việt Nam sẽ chụp ảnh với tôi nhiều hơn tôi sẽ chụp ảnh bản thân. Chỉ ở Việt Nam khi đi trên đường tôi có thể nghe thấy «hello», «Tây ơi» hoặc «đẹp quá».
- Một đất nước có nhiều quán vỉa hè, có nhiều món ngon hơn những nhà hàng đắt tiền! Chỉ trên các con phố Việt Nam tôi mới có thể nếm thử hương vị thật sự của ẩm thực Việt Nam với giá rất rẻ. Ở đây tôi không chỉ thưởng thức những món ăn đơn giản và dễ nấu, mà còn nhìn thấy các tác phẩmcủa nghệ thuật ẩm thực. 
- Một đất nước vớidiện tích bé cóthể giải quyết vấn đề cư trú với dân số khổng lồ và tạo những góc ấm cúng! Chỉ ở đây người dânmới có thể di cư , giống như trong câu chuyện cổ tích cótên là «Chiếc găng tay» và họlàm ta ngạc nhiên bằng mối quan hệ thân thiết với hàng xóm láng giềng.
- Và một đất nước làm cho tôi thấy điều quan trọng trong cuộc sống, làm cho tôi phải sắp xếp những ưu tiênvà mục tiêu của tôi! Đây có lẽ là điều quan trọng nhất tôi đã học được ở Việt Nam. Việt Nam giúp tôi hiểu ra ai là người trung thành với tôi và sẽ luôn luôn trung thành, còn ai là người chỉ đi bên cạnh vàcó thể biến mất bất cứ lúc nào. Việt Nam đã giúp tôi hiểu rõ tiếnggọi của con tim và mục đích trong cuộc sống của tôi, bởi vì chỉ khi xa nhà mới có thể hiểu được những điều mà không thể hiểu khi ở nhà. 
Đối với tôi Việt Nam là một thế giới khác với nơi tôi lớn lên và từng sống.Cũng có thể nói rằng tình yêu của tôi đối với đất nước này không phải là ngẫu nhiên. Mặc dù quê hương của tôi, Ukraina và Việt Nam nằm ở hai góc của quả địa cầu, có các tôn giáo, các truyền thống, con người khác nhau nhưng vẫn rất giống với nhau. Khi học lịch sử của Việt Nam, thì các cảnh của lịch sử Ukraina nhấp nháy trong tâm trí tôi. Cả hai nước đều có lịch sử rất vất vả và nhiềucuộc chiến tranh, xâm phạm, cuộc đấu tranh giành độc lập, các cuộc xâm lược của các quốc gia mạnh hơn. Chúng ta đãthất bại nhưng ngay cả thất bại cũng không làmchúng ta dừng lại và bắt ta khuất phục. Cả hai quốc gia đều mạnh mẽ và tràn đầy lòng dũng cảm sự nhiệt tình và quyết tâm. Chúng ta sẽ luôn luôn tiếnlên phía trước vàkhông quan tâm bất cứ điều gì để tìm kiếm cuộc sống tốt hơn và tương lai tốt hơn cho con tôi chúng ta. 
Có lẽ tương đồng lớn nhất của chúng ta là dũng cảm và sự lạc quan. Trong mọi tình huống vất vả chúng ta vẫn tin và chỉ nhìn thấy mọi thứ theo hướng tích cực. Nụ cười là vũ khí của chúng ta và không có ai có thể đứng vững trước nó. Chúng ta học cách mỉm cười và bằng lòng với cuộc sống.Nụ cười có thể giúp vượt qua mọi khó khăn và làm vui lòng người khác. 
Nhân dâncả hai nước đềurất tốt bụng và quan tâm đến người khác. Chúng ta luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ mọingười bất cứ lúc nào. Chúng ta rất thân thiện, còn chủ nhà rất chăm chỉ và hiếu khách, hào phóng và hiền.Cuộc sống của chúng ta đầy những khó khăn, nhưng bản chất của chúng ta cho phép đi qua chúng với tổn thất tối thiểu. 
Cuối cùng tôi muốn nói rằng tuy sự khác biệt về ngoại hình, cách đào tạo, quy luật thế giới, thế giới quan, tôn giáo và chuẩn mực xã hội nhưng tôi vẫn tin rằng Việt Nam là một đất nước hiện nay nằm trong một góc của tim tôi. Màu sắc và bản chất của Việt Nam có thể làm tôi yêu đất nước này. Tôi rất tiếc vì tôi chỉ thực tập sáu tháng và tôi sắp về nhà. Nhưng một phần của tôi mãi mãi ở đây và một phần của Việt Nam mãi mãi trong tim tôi, vì chữ S không chỉ là chữ cái và không chỉ là hình dáng của lãnh thổ của Việt Nam, mà còn in dấu ấn và có phần của tôi trong đó. Và tôi muốn trở lại đất nước này nhiều lần nữa, nghìn lần xoá bộ nhớ của tôi để sống lại những cảm xúc này một lần nữa...

Nguồn từ Trung tâm Việt Nam học - Kiev - Ukraine


  Các Tin khác
  + VẰNG VẶC CHỮ TÂM (Thơ BÙI NGỌC BÍCH) (19/02/2024)
  + ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY Thơ Trần Huy Liệu Lời bình Bùi Ngọc Bích (19/02/2024)
  + GIÓ MÙA (02/11/2023)
  + TẢN MẠN CUỐI THU (02/11/2023)
  + Truyện ngắn. MỘT KIẾP NGƯỜI. (02/11/2023)
  + DỊU DÀNG MÙA THU (04/09/2023)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - ĐÃ TỚI MÙA ĐÔNG (11/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Thánh Ngã - VỀ MIỀN NAM (*) (10/11/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - MÙA HEO MAY! (04/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - RÉT ĐẦU ĐÔNG (03/11/2022)
  + Điều ước ở ngã ba Cây cốc (23/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - TƯƠNG LAI VÀ HOA...! (22/10/2022)
  + THƯƠNG MÙI KHÓI BẾP CHIỀU MƯA (21/10/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - MỀM MẠI, ẤM NỒNG (20/10/2022)
  + GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA (18/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - DÒNG SÔNG THÁNG MƯỜI (17/10/2022)
  + Cô con dâu hiếu thảo (14/10/2022)
  + Vụ án bữa cơm cuối cùng (14/10/2022)
  + Tiếng hú dưới vực sâu (09/10/2022)
  + Mùa hoa pa bát (09/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60205961

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July