Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 17/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
  -  Văn Thơ Sưu Tầm
  -  Sáng Tác Cộng Đồng
  -  Văn thơ của bạn
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn Nghệ > Văn thơ của bạn >
  Nhà văn Nguyễn Vinh Tú – Cuộc Đời Và Tác Phẩm (Tham luận của nhà thơ Nguyễn Đăng Luận) Nhà văn Nguyễn Vinh Tú – Cuộc Đời Và Tác Phẩm (Tham luận của nhà thơ Nguyễn Đăng Luận) , Người xứ Nghệ Kiev
 

                       

                                      Tác giả đọc tham luận

  Chúng tôi được nhà văn Nguyễn Vinh Tú cho phép sử dụng truyện ngắn: “ Tình ngay lý gian" của ông cho bộ sách TÂN VĂN – NXB Hội nhà văn 2012

  “Tình ngay lý gian" là một truyện ngắn, ngắn nhưng mang chứa nhiều tâm trạng cảm xúc của một cô sinh viên sư phạm Vinh tình nguyện đi khai phá miền Tây đến dạy học tại một trường phổ thông trong nông trường.

 Trong chuyến xe lên Tây Bắc, không may cô và những người đồng hành phải nằm chờ mười sáu ngày giữa đường vì chớp bể mưa nguồn lở núi tắc đường, trong số đó có ba anh bộ đội: Anh Hùng  trả phép lên đơn vị lấy hồ sơ chuẩn bị đi học Liên Xô – anh Hùng dáng cao đi đứng chắc chắn chu đáo với mọi người và chu đáo với cô sinh viên sư phạm, người thứ hai là Khái chính trị viên đại đội – người “ thắt lưng" phương châm, “ đầu đội" chính sách, huyên thuyên mây mây mưa gió, người thứ ba là Hậu giám đốc nông trường nơi cô giáo đến dạy học.

  Chỉ mười sáu ngày chờ thông đường mà bao nhiêu chuyện đã xẩy ra, bao nhiêu nguyên cớ, bao nhiêu lý giải tác giả mô tả như là đang kể những câu chuyện xẩy ra xung quanh đâu đó  hình như có cả chuyện thật  như không, không như thật, và có cả một câu chuyện như chuyện tình yêu giữa cô sinh viên và anh Hùng to cao chắc chắn và chu đáo. Không biết đã phải tình yêu chưa mà trong những ngày đợi đường có lần cô sinh viên gục đầu lên đùi anh Hùng ngủ triền miên, tác giả tự hỏi thế và cũng như khẳng định thế khi tưởng tượng rằng cô sinh viên sẽ sống ra sao khi anh Hùng đi Liên xô du học năm năm xa cách.  

  Thông đường xe đi tiếp những cây  số đường còn lại, cô sinh viên chia tay mọi người chia tay anh Hùng nói năng chắc chắn, đến nông trường cô sinh viên được bố trí ăn ở và nghỉ một tuần mới nhận công tác.

  Cán bộ  tổ chức đưa cô lên gặp giám đốc nông trường vào đến phòng giám đốc cô ngạc nhiên nhận ra giám đốc  là anh Hùng… Mãi mà cô sinh viên vẫn chưa hiểu được vì sao người đi Liên  Xô lưu học lại là anh Hậu giám đốc nông trường?

  Rất nhiều tình tiết, rất nhiều tâm trạng trong một truyện ngắn, ngắn “Tình ngay lý gian" của Nguyễn Vinh Tú chứng tỏ sức vóc của tâm hồn nhà văn Nguyễn Vinh Tú. Ông là nhà văn nhiều sáng tạo và cái kết trong truyện ngắn này: Người yêu nhau được ở bên nhau là một cái kết mà tôi rất thích.

   Chúng tôi tự hào được  biết nhà văn Nguyễn Vinh Tú cách nay 23 năm khi cùng với con trai ông là nhà văn Nguyễn Vinh Huỳnh theo học Lớp viết văn khóa 1 Hà Nội. Được đoc nhiều truyện ngắn của ông, cả tiểu thuyết  nữa. Ông sinh ra trong một gia đình khoa bảng  ở Xứ Nghệ cụ thân  sinh của ông là Nhà giáo trường Quốc học Vinh.

  Nhà văn Nguyễn Vinh Tú  hiếu học và hiếu nghĩa nhưng hơi nghiệt chút là vướng cái “ thành phần"! Nhà văn không buồn sướt mướt mà luôn tự tin vượt qua khó khăn.  Ông là Nhà văn, ông là Người lính cùng lứa và thân  thiết với nhà văn Nguyễn Xuân Khánh, nhà thơ Hồ Khải Đại nhà thơ Nguyễn Trọng Oánh… Truyện ngắn “Tình Ngay Lý Gian" chúng tôi chọn in trong bộ sách Tân Văn – NXB Hội nhà văn 2012 là một trong những tác phẩm biểu tượng về thi pháp truyện ngắn của ông. Sự hóm hỉnh trong cách kể, sự đa chiều trong cách nhìn đưa ông lên hàng những nhà văn quân đội uy tín.

  Xin cảm ơn Nhà văn Nguyễn Vinh Tú Kính chúc nhà văn mạnh khỏe hạnh phúc

  Cảm ơn quý vị và các bạn!

                       Theo Nhà thơ Nguyễn Đăng Luận - Hà Nội


  Các Tin khác
  + VẰNG VẶC CHỮ TÂM (Thơ BÙI NGỌC BÍCH) (19/02/2024)
  + ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY Thơ Trần Huy Liệu Lời bình Bùi Ngọc Bích (19/02/2024)
  + GIÓ MÙA (02/11/2023)
  + TẢN MẠN CUỐI THU (02/11/2023)
  + Truyện ngắn. MỘT KIẾP NGƯỜI. (02/11/2023)
  + DỊU DÀNG MÙA THU (04/09/2023)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - ĐÃ TỚI MÙA ĐÔNG (11/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Thánh Ngã - VỀ MIỀN NAM (*) (10/11/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - MÙA HEO MAY! (04/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - RÉT ĐẦU ĐÔNG (03/11/2022)
  + Điều ước ở ngã ba Cây cốc (23/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - TƯƠNG LAI VÀ HOA...! (22/10/2022)
  + THƯƠNG MÙI KHÓI BẾP CHIỀU MƯA (21/10/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - MỀM MẠI, ẤM NỒNG (20/10/2022)
  + GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA (18/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - DÒNG SÔNG THÁNG MƯỜI (17/10/2022)
  + Cô con dâu hiếu thảo (14/10/2022)
  + Vụ án bữa cơm cuối cùng (14/10/2022)
  + Tiếng hú dưới vực sâu (09/10/2022)
  + Mùa hoa pa bát (09/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60918083

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July