Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 27/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
  -  Văn Thơ Sưu Tầm
  -  Sáng Tác Cộng Đồng
  -  Văn thơ của bạn
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn Nghệ > Văn Thơ Sưu Tầm >
  Bún đậu mắm tôm Bún đậu mắm tôm , Người xứ Nghệ Kiev
 

17/05/2016

Kể về tuổi đời thì chắc chắn món bún ở Hà Nội cao hơn hẳn món phở. Dù rằng ai nhắc đến phở cũng đều dành cho Hà Nội một vị trí trang trọng. Nhưng hóa ra bún mới là món ăn dân dã lâu đời hơn. Bằng chứng là ở Hà Nội chưa bao giờ có phố Hàng Phở. Phố Hàng Bún đã có từ rất xa xưa thuộc làng Yên Ninh tổng Yên Thành. Vắt qua gần trăm năm Pháp thuộc, phố Hàng Bún và phố Hàng Đậu vẫn giữ nguyên tên gọi.

Phố Hàng Đậu không bán đậu phụ mà chỉ bán các loại hạt đậu, trong đó có đậu tương. Người làng Mai Động mua về chế biến thành đậu phụ Mơ nổi tiếng hàng trăm năm Hà Nội.

Đến lượt người Hà Nội chế biến ra món ăn đặc sắc của mình. Mắm tôm Thanh Hóa mang ra. Đậu phụ Mơ mang vào. Bún do các nhà loanh quanh trong phố cung cấp. Nhưng đó mới chỉ là ba nguyên liệu chính. Để thành được món bún đậu mắm tôm Hà Nội còn khá rầy rà. Đầu tiên phải rán đậu bằng chảo gang ngập mỡ lợn. Miếng đậu nở phồng đến gần như chỉ còn vỏ. Tiếp theo là pha mắm tôm với đường, chanh, lưng chén rượu trắng, ớt quả. Phải có chút ớt bột xay mịn cho đỏ mắm. Cuối cùng chan một thìa mỡ sôi lên mặt bát mắm. Rau sống cho món này dễ thôi nhưng không thể thiếu kinh giới. Thêm vài quả dưa chuột thái lát nữa là có thể nhập mâm được rồi.

Bún đậu mắm tôm là món ăn bình dân nhất ngày trước chỉ các chợ mới có. Bởi vì cái mùi đặc trưng của mắm tôm rất khó có chỗ đứng ở những nơi hàng quán sang trọng trong thành phố. Cũng còn vì cái mùi đặc trưng ấy thường thu hút lũ ruồi rất nhạy. Ở chợ thì khỏi lo. Còn nhiều thứ thu hút ruồi hơn mắm tôm. Hàng bún đậu mắm tôm ngày trước ở trong phố cũng thường chỉ là quang gánh tạm bợ di động trên vỉa hè. Bán một lúc một nhát buổi trưa rồi dọn hàng. Bún đậu mắm tôm là món quà người Hà Nội không ăn vào buổi sáng.

Mãi đến tận những năm 70 mới bắt đầu có vài nhà mở quán. Hàng bún đậu mắm tôm nổi tiếng nhất ở trong ngõ Phất Lộc nghìn nghịt người vào các buổi trưa từ những ngày chưa có khái niệm cơm văn phòng. Suất ăn nhẹ nhàng chỉ có giá bằng bát phở nhưng có thể đảm đương cả chức năng mồi nhậu cho dân uống rượu. Cũng chính vì thế món bún đậu mắm tôm mới bắt đầu có trong thực đơn của đám đàn ông bảnh chọe trong phố. Trước đó, vài ông khăn mặt vắt vai ngồi hàng bún đậu mắm tôm ở chợ phần lớn chỉ là người lao động chân tay quanh những cái chợ ấy.

Bát mắm ngọt sắc dậy mùi chanh, mùi rượu trắng, cay nồng vị ớt dùng để chấm tất cả các thứ bày trong chiếc mẹt tre. Rau kinh giới thơm mát, rau mùi, tía tô, hành hoa đổi vị sau mỗi lần gắp. Miếng dưa chuột ngăm ngăm và gắp bún lá giòn tinh. Miếng đậu phụ nở phồng thơm mùi mỡ lợn sôi già. Món ăn có thể thưởng thức chậm rãi nhưng đầy hào hứng đến tận miếng cuối cùng. Vì thế nó được coi như một bữa ăn đàng hoàng chứ không còn là món quà vặt lót dạ nữa. Và nếu như gọi là một bữa rượu thì kể ra còn phong phú hơn con gà luộc chán vạn lần.

Hết thời bao cấp đói khổ, món ăn Hà Nội có nhiều thay đổi thần tốc. Một phần do không còn phải nghĩ ngợi đến việc tiết kiệm lương thực thực phẩm nữa. Phần khác, do những người Hà Nội mới mang món ăn truyền thống quê mình đến thi thố. Những thay đổi về khẩu vị có thể nói diễn ra hàng ngày. Nhiều món ngon lên. Cũng có nhiều món kém đi. Nhưng như thế mới là Hà Nội. Chẳng vội nhưng cũng chưa bao giờ chậm chạp.

Hà Nội giờ đã có nhiều cửa hàng bán chuyên một món bún đậu mắm tôm. Tất nhiên nó không còn là món bún đậu mắm tôm truyền thống nữa. Đậu phụ sản xuất ở nhiều nơi nhập về. Chảo mỡ lợn thay bằng chảo dầu ăn dù có rán khéo đến mấy miếng đậu cũng không thể nở phồng như trước. Mẹt rau đã thấy thêm những xà lách xoăn, quả sung xanh, thậm chí vài nơi có cả nắm thì là. Những món bán kèm theo bún đậu còn phong phú lên rất nhiều chỉ vài năm nay thôi. Chả cốm, thịt chân giò luộc thái mỏng, lòng dồi rán nóng. Những món chỉ hợp với duy nhất bát mắm tôm mà thôi. Có hàng còn thêm món giả cầy nấu bằng chân giò lợn. Và có hàng còn mạnh dạn bán kèm cả nem cua bể. Thứ chỉ có ở các hàng bún chả trước đây.

 Đỗ Phấn (Tạp chí nhà văn thành phố Hồ Chí Minh)



  Các Tin khác
  + VẰNG VẶC CHỮ TÂM (Thơ BÙI NGỌC BÍCH) (19/02/2024)
  + ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY Thơ Trần Huy Liệu Lời bình Bùi Ngọc Bích (19/02/2024)
  + GIÓ MÙA (02/11/2023)
  + TẢN MẠN CUỐI THU (02/11/2023)
  + Truyện ngắn. MỘT KIẾP NGƯỜI. (02/11/2023)
  + DỊU DÀNG MÙA THU (04/09/2023)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - ĐÃ TỚI MÙA ĐÔNG (11/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Thánh Ngã - VỀ MIỀN NAM (*) (10/11/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - MÙA HEO MAY! (04/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - RÉT ĐẦU ĐÔNG (03/11/2022)
  + Điều ước ở ngã ba Cây cốc (23/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - TƯƠNG LAI VÀ HOA...! (22/10/2022)
  + THƯƠNG MÙI KHÓI BẾP CHIỀU MƯA (21/10/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - MỀM MẠI, ẤM NỒNG (20/10/2022)
  + GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA (18/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - DÒNG SÔNG THÁNG MƯỜI (17/10/2022)
  + Cô con dâu hiếu thảo (14/10/2022)
  + Vụ án bữa cơm cuối cùng (14/10/2022)
  + Tiếng hú dưới vực sâu (09/10/2022)
  + Mùa hoa pa bát (09/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60406910

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July