Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
  -  Văn Thơ Sưu Tầm
  -  Sáng Tác Cộng Đồng
  -  Văn thơ của bạn
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn Nghệ > Văn Thơ Sưu Tầm >
  Binh đoàn 15 luôn "phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ" Binh đoàn 15 luôn "phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ" , Người xứ Nghệ Kiev
 

Phòng khách Bộ Tư lệnh Binh đoàn tràn đầy ánh sáng. Phía trước là khuôn viên cây cối tươi xanh, thân thiện. Tiếng chim lích rích trong vòm lá. Tây Nguyên hùng vĩ hôm nay quá đỗi thanh bình, no ấm. Nhựa sống tràn căng từ những con đường rộng, sạch sẽ, tinh tươm. San sát nhà cửa khang trang, tiện nghi đầy đủ. Và tiếng cười rạng rỡ của người già, trẻ nhỏ không kể là Kinh, Jơ Rai, Ba Na, Ê Đê, Su Đăng… lấp lóa dưới sắc đất đỏ ba zan. Tây Nguyên, vùng đất thiêng liêng, máu thịt và tươi tốt từ sắc màu văn hóa đến trái tim mỗi con người đang hướng đến. Còn có một Tây Nguyên nữa gần gũi, sẻ chia, khơi lên và đang tỏa sáng. Đó là Tây Nguyên với đôi vai, khối óc, đôi bàn tay của những người chiến sĩ, người lao động trong đó có những người chiến sĩ, người lao động Binh đoàn 15. Mỗi khi đến đây, chúng tôi đều thấy chộn rộn dù luôn tự tin và cảm thấy tự nhiên, thoải mái. Còn đang miên man suy nghĩ, đã thấy hai vị tướng tươi cười bước đến. Trẻ trung, hồn hậu và dường như các anh đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng cũng rất tự nhiên bởi công việc của Binh đoàn, của đơn vị đã thuộc nằm lòng từ suốt mấy chục năm bám dân, bám đất nơi cao nguyên nắng gió. Ăn ở với Tây Nguyên, góp phần nâng cao tầm vóc vùng đất Tây Nguyên đã là một niềm tự hào lớn của mỗi cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 15 anh hùng.

Thiếu tướng Đặng Anh Dũng thăm và chúc tết tỉnh Quảng Bình

Đứng chân trên địa bàn 266 thôn, làng của 33 xã, phường, thị trấn thuộc 4 tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Bình Định, Quảng Bình và thực hiện nhiệm vụ trồng mới cây công nghiệp tại nước bạn Lào, Vương quốc Campuchia chủ yếu thuộc vùng sâu, biên giới, vùng căn cứ cách mạng trong các cuộc kháng chiến, Binh đoàn 15, đơn vị Anh hùng trong gần 30 năm qua đã vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, trưởng thành vững chắc trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên.
“Kiên định mục tiêu - Vượt mọi gian khó - Gắn bó với dân - Sáng tạo chuyên cần - Đoàn kết quyết thắng” là tôn chỉ mục đích của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn cũng là ý nguyện của người lao động, đặc biệt là của bà con nhân dân các dân tộc Tây Nguyên dành niềm tin yêu cho mỗi người chiến sĩ Binh đoàn trong mỗi bước trưởng thành. 
Thương hiệu Binh đoàn 15 ngày càng được khẳng định trong thời điểm kinh tế thị trường ngày một sôi động, thách thức. Tăng trưởng mạnh mẽ, doanh thu, lợi nhuận ổn định, đời sống người lao động không ngừng được cải thiện, quốc phòng an ninh được giữ vững là những đặc điểm nổi bật của Binh đoàn trong những năm qua. 
Tính đến năm 2013, Binh đoàn đã trồng được hơn 41.000 ha cao su, 500 ha cà phê, 90 ha lúa nước hai vụ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt trung bình 15%. Riêng năm 2012, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách do tác động của suy thoái kinh tế, nhưng Binh đoàn vẫn đứng vững và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch được giao: Giá trị sản xuất, doanh thu, lợi nhuận đều đạt trên 110% kế hoạch năm; nộp ngân sách đạt 127% kế hoạch năm, trồng mới 6.169 ha cao su; tiền lương bình quân hơn 6 triệu đồng một người một tháng... là một con số rất ấn tượng. Để có được con số ấn tượng ấy, hẳn mỗi cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn đã rất cố gắng trong các phần việc của mình. Trò chuyện với chúng tôi, Thiếu tướng Đặng Anh Dũng điềm tĩnh nói: -  Trước tiên, chúng tôi gửi lời cảm ơn tới người lao động toàn thể Binh đoàn. Chính người lao động trong Binh đoàn đã góp phần quyết định đến thương hiệu của Binh đoàn 15. Đặc thù sản xuất kinh doanh của Binh đoàn 15 luôn gắn bó sống còn với người lao động, với nhân dân trên địa bàn. Hàng chục nghìn lao động của Binh đoàn đang ngày đêm miệt mài lao động sản xuất để có được sự trưởng thành vững chắc của Binh đoàn hôm nay. Các thế hệ lãnh đạo Binh đoàn ai cũng tâm niệm chính người lao động mới là tài sản quý giá nhất của đơn vị. Là đơn vị có số lao động đông, lại phần lớn là lao động trực tiếp nên chúng tôi luôn xác định việc ổn định và từng bước nâng cao đời sống người lao động là nhiệm vụ hàng đầu. Có thể lợi nhuận của các công ty, của Binh đoàn giảm xuống theo tình hình diễn biến của thị trường chứ đời sống người lao động phải luôn được nâng cao, năm sau cao hơn năm trước, quyền lợi về vật chất, tinh thần, chăm sóc sức khỏe, học hành của các hộ công nhân phải luôn được nâng lên. Các hộ công nhân của toàn Binh đoàn không những ăn no mặc ấm mà đang tiến tới đời sống tiện nghi hơn từ chính bàn tay khối óc của họ.
Chúng tôi xác định, năm 2013 là năm bản lề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015. Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp. Nền kinh tế thế giới tiếp tục suy thoái, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu còn bất ổn ảnh hưởng đến nền kinh tế nước ta. Binh đoàn thực hiện nhiệm vụ kinh tế - quốc phòng trong điều kiện khó khăn: quỹ đất ngày càng thu hẹp, thời tiết khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, giá bán sản phẩm cao su biến động; đảm bảo vốn phục vụ sản xuất và đầu tư rất lớn, nhiệm vụ tại Lào và Campuchia có những khó khăn nhất định… nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến đời sống và thu nhập của người lao động trong toàn Binh đoàn.
Xây dựng triển khai kế hoạch năm 2013 phù hợp với nguồn lực hiện có, sát với yêu cầu, nhiệm vụ. Khảo sát lập Dự án hợp tác đầu tư phát triển cao su tại các tỉnh biên giới Campuchia, đồng thời khảo sát, chuyển nhượng một số dự án ở các địa bàn, khẩn trương tiến hành thanh lý tái canh vườn cây cao su, chuyển đổi vườn cây cà phê và lúa kém hiệu quả sang trồng cao su đảm bảo diện tích trồng mới năm 2013. Tổng công ty, đơn vị bổ sung hoàn chỉnh các thủ tục thẩm định phê duyệt các dự án đầu tư và quan hệ các Ngân hàng nhằm đảm bảo vốn cho các Dự án trồng, chăm sóc cao su, đặc biệt là các dự án tại Campuchia.
Tập trung vào nhiệm vụ khai thác, chế biến, nâng cao chất lượng các loại sản phẩm đáp ứng yêu cầu. Điều chỉnh, bổ sung quy chế quản lý, tiêu thụ sản phẩm, phương án tiêu thụ phù hợp với tình hình kinh tế đất nước, Binh đoàn đạt hiệu quả cao.
Xây dựng quy chế quản lý đầu tư, tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy chế, quy định, chỉ thị, hướng dẫn, thủ tục trình tự đầu tư Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Tổng công ty. Nâng cao công tác quản lý chất lượng, năng lực của các chủ đầu tư, cơ quan tư vấn thiết kế, tăng cường công tác giám sát thi công, giám sát cộng đồng trong quá trình đầu tư. Chỉ đạo hoàn thành các công trình thật sự cấp thiết đáp ứng nhiệm vụ sản xuất. Hoàn thành và tích cực ký kết hợp đồng thuê đất. Thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư tại Campuchia và khu kinh tế quốc phòng Nam Quảng Bình.
Duy trì chế độ kiểm tra quy trình kỹ thuật thường xuyên, định kỳ ở tất cả các khâu: khai hoang, trồng mới, chăm sóc, khai thác, chế biến; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khai thác, chế biến cao su, cà phê. Đồng thời chú trọng đầu tư thâm canh, nâng cao chất lượng vườn cây ổn định lâu dài. Tổng kết, nâng cao hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ vườn cây năng suất cao để không ngừng đưa năng suất, chất lượng ổn định. Thực hiện quy trình chế biến sản phẩm tại các nhà máy đúng tiêu chuẩn xuất khẩu, gắn với xử lý môi trường.
Quán triệt và thực hiện nghiêm túc chế độ quản lý tài chính và hạch toán kế toán theo quy định. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và tài sản; tập trung huy động cân đối, điều tiết nguồn vốn giữa các đơn vị đảm bảo cho sản xuất, đầu tư, trồng mới cao su. Tăng cường công tác quản lý doanh thu và hạch toán chi phí sản xuất phải thực hiện đúng, đủ, tiết kiệm. Tích cực có biện pháp xử lý những tồn đọng về tài chính; kiểm tra quản lý sử dụng vốn, tài sản, chấn chỉnh kịp thời những sai sót.
Kiện toàn tổ chức, biên chế từ cơ quan đến đơn vị nhất là tinh giảm bộ máy gián tiếp từ cơ quan Binh đoàn đến Công ty, đội sản xuất với phương châm tinh gọn hiệu quả. Xây dựng kế hoạch lao động, quỹ lương, định mức, phương án khoán sản phẩm thống nhất và phát triển. Tiếp tục cân đối, tuyển dụng lao động đáp ứng yêu cầu sản xuất, ưu tiên tuyển đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ; thực hiện tốt nguyên tắc, quy định về công tác điều động, luân chuyển và các chế độ chính sách cho người lao động.
Thiếu tướng Chính ủy Nguyễn Duy Ngọ, người đã có mấy chục năm gắn bó với Tây Nguyên, gắn bó với Binh đoàn 15 hào hứng tiếp lời: - Đúng như đồng chí Tư lệnh đã nêu ở trên. Nhất là từ khi hưởng ứng cuộc vận động của Quân ủy Trung ương Phát huy truyền thống - Cống hiến tài năn - Xứng danh bộ đội Cụ Hồ mỗi cán bộ chiến sĩ binh đoàn đều ý thức cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Hàng chục năm gắn bó với vùng đất Tây Nguyên tôi thấy rõ một điều người không phụ đất thì đất cũng chẳng phụ người. Sau biết bao gian nan cơ cực người lao động mới có được cuộc sống ấm no, ổn định hôm nay. Nhân dân trên địa bàn nơi các đơn vị của Binh đoàn đứng chân hết sức ủng hộ chúng tôi. Cũng phải thấy rằng, Binh đoàn 15 đã góp một phần công sức vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con các dân tộc Tây Nguyên. Hình ảnh người chiến sĩ Binh đoàn ăn sâu bám rễ trong tâm thức của mỗi người dân Tây Nguyên một cách tự nhiên, bình dị và ấm áp. Dân thương yêu bộ đội, người lao động của Binh đoàn. Người chiến sĩ, người lao động Binh đoàn luôn đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi với người dân nơi địa bàn đóng quân. Ở những nơi trồng mới chúng tôi cũng luôn chủ trương làm gì thì làm phải nâng cao được đời sống của người dân. Chỉ có thể đem tới ấm no cho nhân dân mọi thứ mới ổn định và phát triển tốt được. Hàng ngàn hộ lao động của Binh đoàn luôn đi đầu gương mẫu, luôn là những công dân mẫu mực trên Tây Nguyên đã nói lên rất nhiều điều. Cán bộ chiến sĩ và người lao động của Binh đoàn đã góp phần tạo lên một Tây Nguyên xanh hơn, vững chắc hơn.
Từng nhiều năm lăn lộn ở Tây Nguyên, đã đi hàng trăm đội sản xuất của Binh đoàn khắp các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắc Nông, Đắc Lắc, nước bạn Lào, Cămpuchia theo dấu chân người lính Binh đoàn, tôi hỏi các anh: - Hóa ra bí quyết của lớp lớp cán bộ chiến sĩ Binh đoàn 15 hết sức giản dị và dễ hiểu cũng là bản chất và truyền thống của quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Trên mặt trận kinh tế vì nhân dân tức là đem lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân. Từ khi thành lập đến nay, Binh đoàn luôn có những chủ trương, việc làm tích cực phục vụ đời sống người lao động, phục vụ nhân dân cũng là nâng cao, khẳng định uy tín, thương hiệu của Binh đoàn. Xin đồng chí Tư lệnh và Chính ủy nói về những việc làm cụ thể, những chủ trương cụ thể của Binh đoàn thời gian qua?
Thiếu tướng Đặng Anh Dũng, một người mà tôi biết từ lâu trả lời ngay: - Hai mươi tám năm qua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với quốc phòng an ninh trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên có thể nói người chiến sĩ Binh đoàn trưởng thành từng ngày trong sự đùm bọc của nhân dân nên chúng tôi xác định những gì có thể làm để nâng cao đời sống người dân trong đó có người lao động Binh đoàn là chúng tôi làm bằng được. Những năm qua Binh đoàn đã đầu tư xây dựng 6 nhà máy chế biến cao su, 1 nhà máy sản xuất phân vi sinh; làm mới, sửa chữa hơn 1.000km đường giao thông liên thôn, xã; cùng địa phương xây dựng hệ thống điện cao thế, trạm biến áp đến các bản làng, xây dựng 10 trường mầm non với 123 điểm trường, nuôi dạy 5.478 cháu (trong đó có 1.090 cháu người đồng bào dân tộc thiểu số), 1 bệnh viện và 9 bệnh xá, 1 trường trung cấp nghề, sửa chữa và làm mới hàng trăm nhà tình nghĩa, nhà chính sách…
Thực hiện chủ trương “Binh đoàn gắn với tỉnh, huyện; công ty gắn với huyện, xã; đội sản xuất gắn với thôn, làng; hộ công nhân người Kinh gắn với hộ đồng bào dân tộc thiểu số”, đến nay các công ty đã tổ chức kết nghĩa với 33 xã, các đội sản xuất kết nghĩa với 266 thôn, làng; 4.503 hộ công nhân người Kinh gắn kết với 4.503 hộ đồng bào dân tộc thiểu số.
Với phương châm "Phát triển sản xuất đến đâu, thu hút lao động và xây dựng khu dân cư đến đó" gắn với chăm lo cải thiện đời sống, từ chỗ cả Binh đoàn chỉ có gần 5.000 lao động với 3 cụm và 21 điểm dân cư vào thời điểm năm 1990, đến nay Binh đoàn đã có gần 2 vạn lao động và hàng vạn nhân khẩu, được bố trí hàng trăm điểm dân cư dọc trên 215km đường biên giới.
Đặc biệt, Binh đoàn đã thu hút được trên mười nghìn lao động là đồng bào dân tộc tại chỗ vào công nhân hoặc nhận khoán vườn cây của Binh đoàn, tạo những nhân tố mới trong việc xây dựng bản, làng văn hoá, đẩy lùi đói nghèo và các tập tục lạc hậu; đồng thời là hạt nhân tích cực trong việc giữ gìn an ninh chính trị và trật tự xã hội tại địa phương; tạo niềm tin yêu, gắn bó giữa cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các địa phương đối với các đơn vị Binh đoàn, góp phần xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc. Công việc rất nhiều, Binh đoàn cũng luôn điều chỉnh chủ trương sao cho sát với tình hình thực tế trong sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp khác có thể họ đặt vấn đề lợi nhuận lên hàng đầu nhưng đối với Binh đoàn 15 thì sự ổn định đời sống của nhân dân, của người lao động mới là hàng đầu. Nhưng cũng phải nói rằng chủ trương có đúng đến mấy nhưng khi thực hiện không làm triệt để, quyết liệt, đến nơi đến chốn thì cũng chỉ là những chủ trương trên giấy. Các đồng chí trong Bộ Tư lệnh thường xuyên bám sát cơ sở theo mỗi phần việc được phân công. Tôi cũng là người trưởng thành từ cơ sở nên tôi hiểu muốn có được đơn vị vững mạnh toàn diện thì từ người lao động đến đồng chí Tư lệnh phải cùng một ý chí, cùng nguyện vọng và niềm tin. Khi đồng thuận, việc khó khăn đến mấy cũng có thể giải quyết và giải quyết tốt.
Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọ tiếp lời Tư lệnh: -Nhiệm vụ chính trị của đơn vị được Chính phủ, Bộ Quốc phòng giao là: Phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng an ninh, xây dựng dân cư - xã hội trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên và thời gian gần đây phát triển trồng mới cây công nghiệp tại hai nước bạn Lào, Campuchia. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, tập trung phát triển các loại cây công nghiệp mũi nhọn như cao su, cà phê, lúa nước, từng bước tạo tiền đề cho Tây Nguyên phát triển mạnh cả về kinh tế, văn hoá - xã hội và quốc phòng an ninh.
Nhìn lại chặng đường gần một phần ba thế kỷ đã đi qua, những thế hệ người lao động Binh đoàn có quyền tự hào bằng bàn tay, khối óc và cả máu, họ đã biến bao vùng đất hoang hóa, từng gánh chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh thành những vùng kinh tế phát triển năng động, những vùng dân cư trù phú, xã hội ổn định. Có mặt ở Tây Nguyên từ những ngày đầu mới thấy hết được sự kỳ diệu cũng như bước đi thần kỳ của Binh đoàn. Những ngày đầu khó khăn lắm, dù có lạc quan cũng không nghĩ sẽ có một ngày Binh đoàn trưởng thành vượt bậc như vậy. 
Vùng biên giới các tỉnh Tây Nguyên đầu những năm tám mươi, tàn tích chiến tranh còn đầy trong lòng đất. Đất đai xơ xác, cỗi cằn. Sự sống thưa vắng trên những vùng hoang hóa mênh mông. Mùa khô, nắng thiêu cháy mọi thứ trên mặt đất. Mùa mưa thối đất thối cát. Nơi biên viễn, những người lính Binh đoàn khoác ba lô đến làng cùng bà con lập đội sản xuất với lao động phần lớn là người dân tộc, tổ chức trồng những cây cao su đầu tiên, đặt nền móng cho việc trồng cây công nghiệp vùng biên giới với khát vọng và niềm tin mãnh liệt. 

Thực hiện khám chữa bệnh thường xuyên cho nhân dân

Những cánh rừng cao su đang cho năng suất cao của các đội sản xuất hôm nay đã được trồng bằng đôi bàn tay và sự kiên gan của những lớp công nhân đầu tiên. Những dòng nhựa trắng viên mãn đang khai thác đã được đổi bằng mồ hôi nước mắt, thậm chí máu xương của người đi trước. Từng là vùng đất hứng nhiều bom đạn trong đó có cả hóa chất độc hại, người đi mở đất ngày đầu ngoài muôn vàn thiếu thốn họ còn phải gánh chịu những nỗi đau âm ỉ từ di chứng chiến tranh. Cái giá của đời sống sung túc, mô hình khai thác, sản xuất năng động hôm nay không phải ai cũng hiểu hết đã phải trả bằng những hy sinh không thể nói hết bằng lời. Cao su xanh bao nhiêu là bấy nhiêu trí lực, số phận và sự vươn lên không ngừng nghỉ của biết bao con người không kể là người Kinh hay người dân tộc. Sau bao nhiêu cơ cực thì những cánh rừng cao su nơi biên giới cũng bắt đầu khép tán và cho mủ. Có những người ngã xuống nhưng họ vẫn tin tưởng điều đó rồi sẽ đến. Niềm tin đã nuôi dưỡng con người từ ngàn đời, và những người lính càng tin tưởng điều ấy. Hàng chục ngàn héc ta cao su đang phủ xanh những vùng đất xưa kia từng hoang hóa. Với mỗi người lao động từ khắp nơi về đây, vùng đất mới đã là quê hương máu thịt của họ. Với những hộ công nhân dân tộc tại chỗ, sự ấm no, đủ đầy từ bàn tay lao động trên mảnh đất thiêng của tổ tiên cũng giàu ý nghĩa. Hiện nay, do có của ăn của để, nhiều mô hình văn hóa của các dân tộc đang được tìm tòi, xây dựng, khôi phục trở lại. Mà cái còn lại lâu bền với thời gian chính là bản sắc văn hóa của mỗi tộc người.
Theo đà câu chuyện đang dần vào chiều sâu, tôi nói với các anh: Quả thực các anh không những rất hiểu mà còn rất yêu mảnh đất Tây Nguyên. Tây Nguyên có hồ trên núi. Có Đam San đi đòi cưới con thần mặt trời, có Ti Ăng nhân vật sử thi Mơ Nông, có Giông nhân vật sử thi Ba Na, có Duông nhân vật sử thi Xê Đăng với bao nhiêu huyền thoại. Thời chống Pháp, chống Mỹ, nhân dân các dân tộc Tây Nguyên với bản lĩnh và bản năng chiến đấu của mình đã góp phần tạo nên những chiến công đậm chất huyền thoại. Và hôm nay, ở Tây Nguyên đây còn có những chàng trai cô gái trăm miền khoác súng, trồng cây công nghiệp, làm đường, bắc cầu, dạy chữ, dạy người, sinh sôi, ăn đời ở kiếp với Tây Nguyên. Hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang có chủ trương xây dựng nông thôn mới, nhất là nơi vùng sâu vùng sa, vùng khó khăn. Thời gian qua, Binh đoàn đã rất tích cực hưởng ứng chủ trương đúng đắn trên. Xin đồng chí Tư lệnh cho biết những nét tiêu biểu về công tác này?
Thiếu tướng Đặng Anh Dũng điềm tĩnh nói: Trong những năm qua, bên cạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh trên địa bàn, Binh đoàn 15 đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi chương trình “Xóa đói, giảm nghèo”, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn chiến lược của cả nước. Nhằm giúp bà con định canh, định cư, Binh đoàn đã cử nhiều đợt cán bộ kỹ thuật xuống các bản làng hướng dẫn bà con người địa phương kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi,... đồng thời hỗ trợ vốn, giống, giúp bà con làm kinh tế. Nhiều gia đình trước đây chỉ biết làm nương rẫy, trồng lúa, bắp, đậu… nay đã chuyển sang trồng cây công nghiệp dài ngày như cà phê, cao su, tiêu, điều… đời sống của đồng bào các dân tộc không ngừng nâng cao. Binh đoàn đã trở thành một điển hình về phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh, xóa đói, giảm nghèo trên toàn quốc. Có thể thấy, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ về diện tích, sản lượng, doanh thu và lợi nhuận, Binh đoàn đã xây dựng hàng loạt các công trình vừa phục vụ sản xuất, vừa phục vụ dân sinh. Ở các vùng đồng bào dân tộc đã định canh, định cư, Binh đoàn đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở hạ tầng, sửa sang, xây mới trường, đường, điện, cơ sở y tế. Thực hiện kế hoạch của Tổng cục Chính trị đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phê duyệt về phát động toàn quân hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", đây là chương trình quốc gia mang tính tổng thể phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, an ninh, quốc phòng, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Vừa qua, Binh đoàn đã tổ chức phát động hưởng ứng phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới". Nhằm động viên mọi cán bộ, chiến sỹ, người lao động hăng hái, tích cực tham gia thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu trong thời gian tới của Binh đoàn là mỗi Công ty, đơn vị phải giúp từ 1 đến 2 xã trên địa bàn đóng quân xây dựng nông thôn mới, mỗi xã có 1 đến 2 công trình có giá trị và hiệu quả thiết thực và nhiều mục tiêu cụ thể khác mà mục đích cuối cùng là góp sức đưa nông thôn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới Tây Nguyên ngày một khởi sắc, đồng bào Tây Nguyên ngày có một cuộc sống ấm no hơn, xích gần với miền xuôi hơn, giữ vững thế trận quốc phòng-an ninh trên địa bàn chiến lược của cả nước. 
Ngày 16 tháng 3 năm 2012, trong chuyến thăm và làm việc tại Binh đoàn 15, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đã nhiệt liệt biểu dương lãnh đạo Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 đã đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn; chủ động đề ra nhiều chủ trương, giải pháp phù hợp tình hình đơn vị và địa phương để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, cũng như thu hút vốn, mở rộng đầu tư, sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Binh đoàn 15 luôn kiên định mục tiêu, kết hợp kinh tế và quốc phòng, bảo đảm việc làm, tham gia xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập và đời sống cho người lao động, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số địa phương… Đặc biệt, Chủ tịch đánh giá cao những đóng góp của binh đoàn với vai trò tiên phong trong phong trào “quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. 
*
*    *
Đầu năm 2012, tôi đến xã Jào lao - huyện Đun mia - tỉnh Ratanakiri giữa lúc buổi trưa trời nắng chang chang. Dọc con đường mới ủi gần 40km vào đội sản xuất 26 thuộc Công ty 75 - Binh đoàn 15, đơn vị đang tổ chức trồng mới tại nước bạn những rừng nứa, tre, vầu, cây dại ngầu bụi đất, cháy nham nhở tạo cảm giác hoang hóa, cô liêu. Thi thoảng, những cụm nhà dân xiêu vẹo, nhỏ nhoi dựa vào nhau, dựa vào bìa rừng xơ xác. Đất nước Campuchia đã trải qua chiến tranh hàng chục năm mà dấu vết nghèo nàn, lạc hậu vẫn hằn lên từng thớ đất, từng gương mặt người. Có hàng nghìn lý do để dẫn tới đói nghèo, lạc hậu nhưng đường hướng để thoát khỏi nó sao ít ỏi và khó thực hiện đến vậy. Câu trả lời vẫn như đang treo lơ lửng trên đầu những người có trách nhiệm với nhân dân xứ sở Ăng co. Những người bạn Việt Nam, trong đó có những người lính Binh đoàn xanh chưa bao giờ thôi trăn trở để giúp đỡ những người dân xứ sở Ăng co có được ấm no hạnh phúc. Khi tiến hành các dự án trồng cao su ở Campuchia, những người lính Binh đoàn đã sớm có mặt ở những nơi khó khăn, thiếu thốn nhất. Xin đồng chí Tư lệnh cho biết tiến độ cũng như tính hiệu quả của các dự án trồng mới hiện nay ra sao?
Binh đoàn 15 không những chú trọng mở rộng diện tích cao su trong nước mà đang tiến hành trồng cao su trên hai nước bạn Lào Campuchia. Đây cũng là chủ trương của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Hiện Campuchia có khoảng gần 200.000 hecta cao su, hầu hết trong số đó là cây non chưa đưa vào khai thác. Trong số này, lượng cao su do tư nhân và các doanh nghiệp nhỏ trồng, chăm sóc, khai thác đang diễn biến phức tạp, gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp lớn được giao đất trồng mới. Các tỉnh trồng cao su chủ chốt là Kampong Cham, Kampong Thom, Mondulkiri, Ratanakiri, Kratie và Preah Vihear. Việt Nam là một trong những nước đầu tư mạnh nhất vào việc trồng cao su ở Campuchia. 
Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam trong đó có các công ty 75, 72, 74 thuộc Binh đoàn đang tích cực, khẩn trương trồng mới diện tích được giao. Cây cao su non ở diện tích đã trồng hiện đang phát triển ổn định, độ cao và tán lá rất tốt cho thấy thổ nhưỡng, khí hậu rất phù hợp đối với loại cây công nghiệp này. 
Chính phủ Campuchia rất quan tâm ủng hộ và tạo điều kiện cho việc phát triển ngành công nghiệp cao su, đề cao những đóng góp từ phía Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trong đó có các công ty của Binh đoàn 15. Hiện nay các công ty của Binh đoàn đang ra quân trồng mới hàng ngàn héc ta cao su trên đất bạn. Để tăng tốc trồng mới cao su tại Campuchia, Binh đoàn đang tích cực chỉ đạo giải quyết những vướng mắc, khó khăn đang ảnh hưởng đến tiến độ khai hoang, trồng mới trong đó nổi lên những khó khăn về thủ tục bàn giao đất và tìm kiếm nguồn lao động. Đây đang mở ra một hướng chiến lược mới trong phát triển kinh tế gắn với Quốc phòng - An ninh mà Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng đang hết sức quan tâm. 
Từ việc triển khai một cách có hiệu quả việc trồng mới cây cao su trên nước bạn đã mở ra một trang mới trong sự trưởng thành vững chắc của Binh đoàn. Hàng chục đội sản xuất mới được thành lập, hàng trăm người lao động nước bạn có công ăn việc làm ổn định. Sắc tươi non của cây cao su sẽ phủ xanh những vùng đất hoang hóa bao năm như bị lãng quên trong đói nghèo, lạc hậu. Một cái được lớn nữa là từ những rừng cây công nghiệp mang lại lợi ích kinh tế ấy, tình cảm lân bang được thắt chặt, văn hóa được giao thoa, tỏa sáng trong một cộng đồng quốc tế thân thiện, bền vững.
Để có được sự trưởng thành vững chắc hôm nay, mỗi cán bộ, chiến sĩ, người lao động Binh đoàn 15 đã biết gìn giữ và phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế trong đó mảng công tác Đảng - công tác Chính trị đã được tiến hành thường xuyên. Tinh thần phê bình và tự phê bình của mỗi đảng viên, chi bộ, cấp Ủy, Đảng bộ là rất tốt. Đảng bộ Binh đoàn cũng là một trong những Đảng bộ vững mạnh toàn diện trong toàn quân. Xuyên suốt trong hành trình xây dựng và trưởng thành của Binh đoàn, công tác Đảng - công tác Chính trị luôn được mỗi đảng viên, chi bộ, cấp Ủy, Đảng bộ các cấp hết sức chú trọng. Càng là đơn vị kinh tế, bản lĩnh của người cán bộ đảng viên càng phải được tôi luyện vững vàng trước mọi biến động. Những năm gần đây, Binh đoàn luôn tăng cường công tác giáo dục chính trị, phổ biến giáo dục pháp luật cho các đối tượng. Tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nghị quyết trung ương; Đảng ủy Binh đoàn. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phát huy kết quả kiểm điểm tự phê bình, phê bình của các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên theo Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kỷ niệm chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, quân đội; phong trào thi đua Quyết thắng thường xuyên và đột kích. Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên. Thường xuyên củng cố kiện toàn cấp ủy đủ sức lãnh đạo, làm tốt công tác quản lý rèn luyện đảng viên, đánh giá chất lượng đảng viên, tổ chức đảng; chăm lo tạo nguồn phát triển đảng viên bảo đảm chất lượng. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng (Khóa XI) kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra năm 2013. Quán triệt và thực hiện Nghị quyết của Quân ủy trung ương về xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội giai đoạn 2012 - 2020 và những năm tiếp theo. Xây dựng kế hoạch giải quyết số lượng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2013, gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Xây dựng và thực hiện kế hoạch luân chuyển cán bộ chỉ huy, quản lý theo quy hoạch. Thực hiện tốt các nội dung về điều động, bổ nhiệm, đề bạt quân hàm, công tác chính sách cán bộ, bảo hiểm xã hội đối với sỹ quan tại ngũ, thân nhân quân nhân năm 2013. Tiếp tục quán triệt, thực hiện phương châm “Binh đoàn gắn với tỉnh, huyện, công ty gắn với huyện, xã, đội sản xuất gắn với bản làng”. Tăng cường hoạt động kết nghĩa phối hợp, giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; nhân rộng mô hình “Gắn kết hộ” ở các đơn vị. Đẩy mạnh công tác dân vận, vận động quần chúng, tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh. Các tổ chức quần chúng không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phối hợp tổ chức các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao sát thực tiễn đơn vị; phát huy tính xung kích, sáng tạo của đoàn viên, hội viên. Nhiệm vụ kinh tế - xã hội - quốc phòng an ninh, công tác Đảng - công tác chính trị năm 2013 với yêu cầu cao, khối lượng lớn, các cấp ủy Đảng, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị xác định rõ nhiệm vụ, phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, khắc phục hạn chế, tồn tại, tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2013.
Mỗi cán bộ, chiến sĩ, người lao động Binh đoàn 15 đã phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, trưởng thành vững chắc trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên. Cùng với toàn quân hưởng ứng cuộc vận động của Quân ủy Trung ương Phát huy truyền thống - Cống hiến tài năn - Xứng danh bộ đội Cụ Hồ, cán bộ chiến sĩ Binh đoàn 15 đang từng ngày từng giờ ra sức phấn đấu trong mỗi công việc được giao. Nhìn lại chặng đường 28 năm Binh đoàn đã đi qua, bằng bàn tay, khối óc, công sức và cả xương máu của thế hệ người lao động đã biến một vùng đất rộng lớn trên vành đai biên giới Tây Nguyên, mảnh đất phải gánh chịu những hậu quả nặng nề của chiến tranh xâm lược trở thành một vùng kinh tế phát triển năng động, dân cư, xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Những kết quả đó đã khẳng định sự đúng đắn về chủ trương chiến lược của Đảng, Nhà nước và Quân đội khi triển khai thực hiện mô hình kinh tế gắn với quốc phòng - an ninh, là cơ sở để Đảng, Nhà nước nghiên cứu và phát triển các khu kinh tế - quốc phòng ở địa bàn chiến lược biên giới vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc.
Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với quốc phòng - an ninh trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên trong 28 năm qua, Binh đoàn đã được cấp trên trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt ngày 13 tháng 1 năm 2003 Binh đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; 3 tập thể cấp Công ty được tặng danh hiệu “Anh hùng lao động” trong thời kỳ đổi mới và một cán bộ chủ trì của Binh đoàn hai lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và “Anh hùng Lao động” trong thời kỳ đổi mới. Vinh dự này không chỉ là niềm tự hào của Binh đoàn ngày hôm nay mà còn là thành quả vun trồng, sự chịu đựng gian khổ, hy sinh của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và công nhân - lao động cũng như các đơn vị tiền thân của Binh đoàn, quyết tâm xây dựng Binh đoàn 15 phát triển vững mạnh, trở thành đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, góp phần cùng đồng bào các dân tộc biến mảnh đất Tây Nguyên giàu tiềm năng nhưng vẫn còn nhiều gian khó, phức tạp trở thành vùng phát triển kinh tế trọng điểm của cả nước, trở thành điểm sáng trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, trở thành địa bàn vững mạnh về quốc phòng - an ninh, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo.

PHÙNG VĂN KHAI

 Theo Tạp chí Văn nghệ Quân đội


  Các Tin khác
  + VẰNG VẶC CHỮ TÂM (Thơ BÙI NGỌC BÍCH) (19/02/2024)
  + ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY Thơ Trần Huy Liệu Lời bình Bùi Ngọc Bích (19/02/2024)
  + GIÓ MÙA (02/11/2023)
  + TẢN MẠN CUỐI THU (02/11/2023)
  + Truyện ngắn. MỘT KIẾP NGƯỜI. (02/11/2023)
  + DỊU DÀNG MÙA THU (04/09/2023)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - ĐÃ TỚI MÙA ĐÔNG (11/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Thánh Ngã - VỀ MIỀN NAM (*) (10/11/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - MÙA HEO MAY! (04/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - RÉT ĐẦU ĐÔNG (03/11/2022)
  + Điều ước ở ngã ba Cây cốc (23/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - TƯƠNG LAI VÀ HOA...! (22/10/2022)
  + THƯƠNG MÙI KHÓI BẾP CHIỀU MƯA (21/10/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - MỀM MẠI, ẤM NỒNG (20/10/2022)
  + GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA (18/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - DÒNG SÔNG THÁNG MƯỜI (17/10/2022)
  + Cô con dâu hiếu thảo (14/10/2022)
  + Vụ án bữa cơm cuối cùng (14/10/2022)
  + Tiếng hú dưới vực sâu (09/10/2022)
  + Mùa hoa pa bát (09/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59761990

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July