Trang chủ Liên hệ       Thứ hai, Ngày 06/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
  -  Văn Thơ Sưu Tầm
  -  Sáng Tác Cộng Đồng
  -  Văn thơ của bạn
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn Nghệ > Văn Thơ Sưu Tầm >
  Nhà giàn trên thềm lục địa – Bài 6: Lời thề giữ biển - Bài và ảnh: Đoàn Hoài Trung Nhà giàn trên thềm lục địa – Bài 6: Lời thề giữ biển - Bài và ảnh: Đoàn Hoài Trung , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

VanVN.Net - Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc (gọi tắt là DK1), Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân phối hợp cùng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đoàn đại biểu đi thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn và tổ chức trang trọng Lễ kỷ niệm tại khu vực Bãi cạn Phúc Tần. Cũng được tham dự trong lễ kỷ niệm đặc biệt đó, nhà văn Đoàn Hoài Trung đã có bài viết “Lời thề giữ biển”. VanVN.Net xin giới thiệu bài viết vẫn còn nguyên giá trị đến hôm nay và mai sau.

Sáng 28-6-1989 thật khó quên nơi vùng biển Bãi cạn Phúc Tần. Bầu trời trong xanh, sóng biển nhấp nhô hiền hòa vỗ vào mạn tàu. Mặt trời rắc những tia nắng lấp loáng trên ngọn sóng. Sau hành trình dài hàng trăm cây số, Hai tàu HQ 621 và HQ 609 của Đoàn Hải quân M71 chở đoàn đại biểu đại biểu đã có mặt tại bãi cạn Phúc Tần. Từ sáng sớm, cán bộ, chiến sỹ tàu hải quân cùng các thành viên trong đoàn đã hối hả triển khai các công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm và tưởng niệm trên biển. Cùng về đây còn có những tàu đánh cá của bà con ngư dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Khu vực nhà giàn DK1 - 16 bỗng trở nên sôi động như một bến cảng. Cờ Tổ quốc tung bay trong gió biển, những băng-rôn tươi thắm chào mừng lễ kỷ niệm và khẳng định chủ quyền trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, thể hiện quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng.

Đúng 8 giờ sáng, sau âm thanh hùng tráng của Quốc ca vang lên giữa thềm lục địa, các đại biểu Quân chủng Hải quân, đại biểu quân, dân, chính Đảng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nghiêm trang ôn lại quá trình thành lập, giữ vững chủ quyển thềm lục địa của cán bộ, nhân viên nhà giàn DK1. Chuẩn đô đốc Nguyễn Cộng Hòa, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân, trưởng đoàn công tác, chủ trì buổi lễ đã đọc diễn văn nêu rõ: “…Ngày 5-7-1989, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ra chỉ thị số 180/CT chính thức công bố về việc xây dựng DK1 tại khu vực bãi đá ngầm trên thềm lục địa phía Nam thuộc Đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo(nay thuộc Bà Rịa-Vũng Tàu). DK1 có nhiệm vụ chốt giữ, quản lý và bảo vệ chủ quyền thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc; đồng thời là Trạm nghiên cứu về khí tượng, thủy văn và tài nguyên khoáng sản ở đáy biển và lòng đất dưới đáy biển, phục vụ sự phát triển kinh tế, xã hội và dân sinh; là chỗ dựa để tàu thuyền của bà con ngư dân ta tiến ra khơi đánh bắt, khai thác các nguồn lợi hải sản trên vùng biển nước ta; đồng thời là nơi đặt những ngọn đèn biển, để dẫn đường bảo đảm an toàn hàng cho tàu thuyền trong nước và quốc tế qua lại khu vực…”. Giọng của đồng chí nghẹn ngào khi nhắc đến những hy sinh của cán bộ, nhân viên trên nhà giàn DK1 trước thiên nhiên hung dữ, khắc nghiệt. Đó là tấm gương của liệt sĩ thượng úy Nguyễn Hữu Quảng, trạm phó chính trị nhà giàn DK1-3 Phúc Tần. Khi nhà giàn bị đổ anh đã cùng đồng đội bơi nhiều ngày trên biển, trong lúc sóng to, gió lớn, anh đã nhường chiếc áo phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng cho người yếu nhất để rồi thanh thản ra đi vào cõi vĩnh hằng. Đó là hình ảnh cao đẹp của liệt sĩ Vũ Quang Chương, trạm trưởng nhà giàn DK1-6 Phúc Nguyên. Trước sự hung dữ tàn khốc của cơn bão số 8 năm 1999, anh đã bình tĩnh chỉ huy bộ đội rời trạm an toàn. Còn anh và đảng viên Nguyễn Văn An có nhiệm vụ thu tài liệu, cuốn lá cờ tổ quốc vào lòng và rời nhà giàn cuối cùng, nhưng ác thay, bão gió đã cướp đi tính mạng của 2 anh. Đó là tấm gương  cao đẹp của liệt sĩ chuẩn úy Lê Đức Hồng đã cố gắng đến cùng để liên lạc đất liền, khi nhà giàn đổ, anh đã gửi lời chào “Vĩnh biệt đất liền” để ra đi không một chút ưu tư, suy tính. Đó còn là tấm gương dũng cảm của các đồng chí cán bộ thuyền như: Thượng úy Phạm Tảo, Đại úy Nguyễn Văn Tư, Trung úy Lê Tiến Cường, Thượng úy Ngô Sỹ Nga, nhân viên Hoàng Văn Cúc, Nguyễn Đức Hanh…đã chấp hành nghiêm mệnh lệnh, trực chốt kiên cường, dũng cảm cứu vớt đồng đội và đã anh dũng hy sinh  nằm lại với biển khơi… Với thành tích đặc biệt xuất sắc, đơn vị DK1 đã được Đảng, Nhà nước tuyên dương đơn vị anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng ba.

 Trên các tàu hải quân, và nhà giàn DK1 khu vực Phúc Tần cán bộ chiến sĩ trong lễ phục đứng nghiêm trang. Những ngư dân trên các tàu cá ăn mặc lịch sự, hướng về tàu 621. Trong tâm trí mọi người như tái hiện lại hình ảnh các anh hùng liệt sĩ. Thay mặt cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đồng chí Võ Ngọc Minh, Ủy viên thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trưởng đoàn đại biểu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đã đánh giá cao những đóng góp to lớn của cán bộ chiến sĩ DK1 những năm qua. Thượng úy Lê Văn Khải, Chính trị viên nhà giàn DK1-17, đã thay mặt cho thế hệ trẻ DK1 xúc động, hứa trước các anh linh liệt sĩ : “Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, chúng tôi ra sức phấn đấu làm hết sức mình cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”. Đại tá Nguyễn Túy, Trưởng phòng tuyên huấn Quân chủng Hải quân đã nói như tâm sự với các liệt sĩ dưới biển khơi: “Trong niềm xúc động sâu sắc với lòng thành kính và theo tập quán của những người đi biển, chúng tôi kính cẩn nghiêng mình xin được thắp nén hương và thả vòng hoa tưởng niệm, tưởng nhớ hương hồn các đồng chí, mong các đồng chí thanh thản trong lòng biển-mẹ Việt Nam anh hùng cùng chúng tôi bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa Tổ quốc”. Phút mặc niệm qua đi, lần lượt các đoàn, các đại biểu thắp những nén hương tưởng nhớ đến các liệt sĩ, những người con của đất nước đã hòa mình vào nước biển và mãi mãi nằm lại với biển sâu. Phút thả hoa, mọi người lặng đi trước anh linh của những liệt sĩ, hai vòng hoa của Quân chủng Hải quân và của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được từ từ thả xuống mặt biển. Mặt nước biển dềnh sóng đưa vòng hoa vào lòng biển, những khóe mắt thấm ướt. Một con chim biển lớn từ đâu bay về đậu ngay bên cạnh lá cờ Tổ quốc. Có tiếng ai đó thốt lên: “ Phải chăng đây là hương hồn các liệt sĩ đã hy sinh?”. Anh Nguyễn Hải, chủ thuyền đánh cá 0874 thuộc hợp tác xã Quyết Thắng, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền  nói với chúng tôi: “Dự buổi lễ kỷ niệm này, em mới biết được sự hy sinh gian khổ của các chiến sĩ hải quân. Lần này ra khu vực DK1, em cũng muốn thử đánh bắt cá nếu có hiệu quả thì chúng em sẽ tiếp tục tới đây trong những ngày tới”.

Buổi lễ kết thúc, ba hồi còi tầu vang trên mặt biển như chuyển vào lòng biển tới các hương hồn liệt sĩ lời thề quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo của những người đang sống.

Những hình ảnh tại buổi lễ:

Tàu bè trong ngày lễ kỷ niệm

 

Ngư dân với cờ tổ quốc

 

Chuẩn đô đốc Nguyễn Cộng Hòa, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân, trưởng đoàn công tác, chủ trì buổi lễ đã đọc diễn văn

 

Lễ tưởng niệm 20 năm DK1

 

Phút tưởng niệm nhớ về đồng đội

 

Thắp hương cho các liệt sỹ DK1

 

Chuẩn bị tha hoa

 

Thả hoa cho những chiến sỹ đã hi sinh tại vùng biển DK1

 

DK1 - điểm tựa niềm tin của ngư dân

 

Một thoáng bình yên nơi vùng biển DK1


  Các Tin khác
  + VẰNG VẶC CHỮ TÂM (Thơ BÙI NGỌC BÍCH) (19/02/2024)
  + ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY Thơ Trần Huy Liệu Lời bình Bùi Ngọc Bích (19/02/2024)
  + GIÓ MÙA (02/11/2023)
  + TẢN MẠN CUỐI THU (02/11/2023)
  + Truyện ngắn. MỘT KIẾP NGƯỜI. (02/11/2023)
  + DỊU DÀNG MÙA THU (04/09/2023)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - ĐÃ TỚI MÙA ĐÔNG (11/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Thánh Ngã - VỀ MIỀN NAM (*) (10/11/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - MÙA HEO MAY! (04/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - RÉT ĐẦU ĐÔNG (03/11/2022)
  + Điều ước ở ngã ba Cây cốc (23/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - TƯƠNG LAI VÀ HOA...! (22/10/2022)
  + THƯƠNG MÙI KHÓI BẾP CHIỀU MƯA (21/10/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - MỀM MẠI, ẤM NỒNG (20/10/2022)
  + GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA (18/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - DÒNG SÔNG THÁNG MƯỜI (17/10/2022)
  + Cô con dâu hiếu thảo (14/10/2022)
  + Vụ án bữa cơm cuối cùng (14/10/2022)
  + Tiếng hú dưới vực sâu (09/10/2022)
  + Mùa hoa pa bát (09/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60707151

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July