Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 09/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
  -  Văn Thơ Sưu Tầm
  -  Sáng Tác Cộng Đồng
  -  Văn thơ của bạn
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn Nghệ > Văn Thơ Sưu Tầm >
  Nhà giàn trên thềm lục địa – Bài 5: Chúc Tết qua loa, chuyển quà qua dây - Bài và ảnh: Đoàn Hoài Trung Nhà giàn trên thềm lục địa – Bài 5: Chúc Tết qua loa, chuyển quà qua dây - Bài và ảnh: Đoàn Hoài Trung , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

VanVN.Net - Hàng năm vào dịp Tết, những chuyến tàu mang quà tết và những trang thư đầy ắp tình cảm của đất liền lại đưa ra các nhà giàn DK1. Nhưng trong khoảng thời gian cuối năm biển thường động, sóng lớn. Có lúc tàu đến được nhà giàn mà không thể lên chúc tết anh em được, chỉ còn biết “Chúc tết qua loa, chuyển quà qua dây”. Nhà văn Đoàn Hoài Trung đã từng tham gia những chuyến thăm, chúc tết và tặng quà các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. VanVN.Net trân trọng gửi tới bạn đọc bài viết đầy cảm xúc từ một trong những chuyến đi đó của nhà văn Đoàn Hoài Trung…

Tàu HQ624 chuẩn bị lên đường ra DK1

Đoàn Hải quân M71 vinh dự được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ tham gia, bảo vệ các Trạm dịch vụ-kinh tế-khoa học kỹ thuật (gọi tắt là nhà giàn DK1) nằm trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tầu. Quanh năm ngày tháng, trên biển đều có những con tầu của đòan đi trực, cấp phát lương thực, thực phẩm cho các nhà giàn. Mỗi dịp tết về, tầu của M71 lại chở đòan các cơ quan dân chính Đảng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tầu, lãnh đạo đoàn M71, và đoàn phóng viên báo chí Trung ương, địa phương đi chúc tết và tặng quà các nhà giàn. Năm nay tầu HQ624 của đoàn M71 chở đoàn đi chúc tết vào giữa tháng giêng.

 

Trong đất liền mùa này đã hết bão, không khí xuân đã tràn vào từng lối xóm, nhưng trên biển mùa này lại là mùa biển động. Ảnh hưởng không khí lạnh phía bắc, sóng biển lúc nào cũng cấp 6, cấp 7 có lúc giật trên cấp 7. Lần đầu tiên tôi đi ra biển, mới cảm thấy mình nhỏ bé trước thiên nhiên, trước sự mênh mông của trùng khơi. Nhìn xung quanh chỉ thấy sóng nhấp nhô đuổi nhau, những con sóng bạc đầu va vào mạn tầu tung bọt lên trắng xóa. Con tầu HQ624 đi trong mưa giăng mù mịt, nhỏ nhoi như một chiếc lá tre trên mặt hồ vậy. Sóng to đến nỗi mỗi khi ăn cơm chúng tôi phải người giằng người níu như kéo co. Chỉ cần không để ý là tầu lắc lư làm đổ hết canh, hoặc hắt cả đĩa thức ăn lên người. Đêm nằm ngủ, sóng đánh mạn tầu làm tầu lắc la, lắc lư như con lật đật, người hết lăn sang bên này lại lăn về bên kia, có khi đập đầu vào thành giường đau điếng. Sóng lắc mạnh đến nỗi một số thủy thủ đã đi biển rồi cũng phải vật vã, có anh mới đi lần đầu thì phải vừa nằm vừa ăn, ăn một chút lại nôn hết. Sóng gió to  như vậy, nên Đoàn trưởng Hồ Ngọc Lĩnh không cho đòan lên nhà giàn, vì sợ khi vào chân nhà xuồng sẽ bị sóng cuốn vào trong 4 chân nhà giàn sẽ hết sức nguy hiểm đến tính mạng. Các thủy thủ đã phải chuyển quà tết theo dây. Từ nhà giàn DK1 thả xuống sợ dây thừng to dài khoảng 200 mét, đầu có buộc phao. Tầu sẽ cơ động vớt dây lên, sau đó sẽ  buộc hàng hóa đã được cho vào túi ni lông. Buộc xong hàng vứt xuống biển, anh em trên nhà giàn sẽ hè nhau kéo hàng lên. Đòan chúc tết thông qua hệ thống bộ đàm gọi lên nhà giàn chúc tết. Một số đồng chí được thay trực về nhà ăn tết  thì bằng cách xuống phao bè. Tầu sẽ dùng dây kéo phao cặp mạn bong, từ đó anh em sẽ đưa thang xuống để lên tầu. Còn người muốn lên nhà giàn DK1  thì lại ngồi lên phao bè để anh em kéo vào gần, sau đó thả dây có buộc chiếc trạc xuống, để kéo người lên. Những năm trước có trường hợp sóng to, xuồng cặp chân lô bị sóng cuốn vào trong va đập người vào các chân nhà giàn,  bị những con  hà bám xung quanh các chân lô  cứa chảy máu, có người còn bị gẫy chân, tay…

 

Chuyển quà Tết lên ra nhà giàn DK1

Những ngày giáp tết, về đến nhà giàn DK1 ở cụm Tư Chính, sóng giảm đi. Đoàn chúc tết chúng tôi đã đi xuồng gần tới chân nhà giàn DK1, sau đó nhảy xuống biển, bơi vào bám cầu thang chân nhà giàn để đi lên. Một số anh em trèo lên, sóng va người vào các thanh sắt có hà bám vào xây sát chân tay. Lên nhà giàn chúc tết càng thấy những gian nan vất vả mà cán bộ, công nhân ngày đêm trên trạm DK1 phải vật lộn. Tại trạm DK1 Tư Chính 3,  trạm trưởng Kim Văn Mệnh đã công tác tại đây hơn 10 năm, tết này là tết thứ 7 anh không ăn tết ở nhà. Vợ và con nhỏ sống mãi ở Hải Dương cùng ông bà Nội. Lúc vợ sinh anh không về được. Mới đây, cha anh mất khi anh ngòai nhà giàn DK1, không về được chỉ biết thắp nhang vọng cha từ giữa trùng dương xa xôi. Vợ anh đặt tên con gái là Yến Nhi, như một con chim yến nhỏ bay ra với bố. Nhân viên thông tin Lê Quang Tiệp thì mới ra công tác lần đầu tiên tại trạm, không nén được xúc động, tâm sự: “Được Đoàn ra thăm mang quà, động viên chúc tết em mừng lắm. Những ngày đầu mới ra đây em nhớ nhà vô cùng, chỉ muốn là con chim bay về đất liền. Nhưng được các anh đi trước động viên, nên bây giờ em cũng đã an tâm công tác. Tết này dù có xa xôi đất liền, nhưng là một cái tết ý nghĩa nhất trong đời em”.

Quà được chuyển vào nhà giàn qua dây, lời chúc Tết được chuyển qua hệ thống loa truyền thanh

Nhân viên cơ yếu Đào Văn Huyên khoe với chúng tôi lá thư vợ anh viết động viên chồng: “Em biết vì nhiệm vụ anh phải ăn tết xa gia đình. Em và con luôn nhớ anh, hãy tin tưởng ở nơi em luôn hướng về anh và mong anh sớm về với mẹ con em…”. Công tác chuẩn bị tết tại các nhà giàn khá chu đáo. Dù xung quanh chỉ là mây và sóng nước, nhưng trong căn nhà giàn không khí xuân đã len lỏi khắp nơi. Các nhà giàn đều được cấp gạo nếp, đậu  xanh, lá dong để gói bánh. Tại nhà DK1 Tư Chính 5, các anh còn gửi mua một con heo từ mấy tháng trước để  thịt tết. Trên mâm ngũ quả đã bày biện bưởi, dưa, trà, kẹo bánh. Trên tường, dưới ảnh Bác Hồ là chữ “Chúc mừng năm mới”, hai bên có câu đối: “Sóng biển nở hoa mừng tết đến”, còn vế bên kia: “Lính thủy tươi cười đón xuân sang”. Anh Nguyễn Văn Đoàn, trạm trưởng trạm DK1 Tư Chính 5 nói: “Trong đêm giao thừa chúng tôi sẽ tổ chức đọc thư chúc tết của các cấp các ngành, lắng nghe chúc tết đầu năm Chủ tịch Nước và tổ chức cho anh em  hái hoa dân chủ, liên hoan văn nghệ”. Tại đây chúng tôi cũng gặp anh Hồ Thế Công, một cán bộ năm 1990 đã từng có mặt trên nhà giàn DK1 Phúc Tần  bị đổ, anh đã phải bám vào phao lênh đênh trên biển suốt 17 tiếng, chờ đến lúc tầu ra vớt về. Anh rất lạc quan nói với chúng tôi: “Vì nhiệm vụ của Tổ quốc giao, chúng em động viên nhau đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, coi nhà giàn DK1 như ngôi nhà của chính mình”. Những món quà mà chúng tôi mang đến cho các anh trong dịp tết này không chỉ đơn thuần là vật chất mà còn thể hiện tấm lòng của đất liền với những người con đang công tác nơi đầu sóng ngọn gió. Trong tình cảm dạt dào, trạm phó trạm DK1 Tư Chính 3 đã chuyển những tình cảm của các cán bộ, công nhân về đất liền:

“Trong thời khắc thiêng liêng, thời khắc giao mùa của đất trời chúng tôi cũng cảm nhận được mùa xuân đang về. Ở nơi xa xôi cách đất liền hàng trăm cây số chúng tôi cũng đang dõi theo đất liền, nơi có người thân và bè bạn. Mặc dù cuộc sống ở nơi đây có nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi đã động viên nhau hòan thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho. Mùa xuân mới đang đến, là những người con ở xa đất liền, chúng tôi xin gửi tới đất liền lời chúc tốt đẹp. Xin hãy tin ở chúng tôi, chúng tôi sẽ giữ yên biển trời…”

Chuyến tầu đưa hàng tết đến các nhà giàn DK1, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc kéo dài  hơn 20 ngày trong điều kiện sóng to gió lớn. Đoàn chúc tết đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trao quà đầy đủ cho cán bộ công nhân viên đang công tác trên các nhà giàn DK1 và chuyển những tình cảm thân thương từ đất liền ra biển xa. Trong chúng tôi còn nhớ mãi hình ảnh những bàn tay vẫy giữa trùng khơi mênh mông.  

Tác giả Đoàn Hoài Trung (thứ hai từ trái sang) cùng các chiến sỹ nhà giàn DK1

Theo Hội nhà văn Việt Nam


  Các Tin khác
  + VẰNG VẶC CHỮ TÂM (Thơ BÙI NGỌC BÍCH) (19/02/2024)
  + ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY Thơ Trần Huy Liệu Lời bình Bùi Ngọc Bích (19/02/2024)
  + GIÓ MÙA (02/11/2023)
  + TẢN MẠN CUỐI THU (02/11/2023)
  + Truyện ngắn. MỘT KIẾP NGƯỜI. (02/11/2023)
  + DỊU DÀNG MÙA THU (04/09/2023)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - ĐÃ TỚI MÙA ĐÔNG (11/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Thánh Ngã - VỀ MIỀN NAM (*) (10/11/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - MÙA HEO MAY! (04/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - RÉT ĐẦU ĐÔNG (03/11/2022)
  + Điều ước ở ngã ba Cây cốc (23/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - TƯƠNG LAI VÀ HOA...! (22/10/2022)
  + THƯƠNG MÙI KHÓI BẾP CHIỀU MƯA (21/10/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - MỀM MẠI, ẤM NỒNG (20/10/2022)
  + GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA (18/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - DÒNG SÔNG THÁNG MƯỜI (17/10/2022)
  + Cô con dâu hiếu thảo (14/10/2022)
  + Vụ án bữa cơm cuối cùng (14/10/2022)
  + Tiếng hú dưới vực sâu (09/10/2022)
  + Mùa hoa pa bát (09/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60752723

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July