Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 04/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
  -  Văn Thơ Sưu Tầm
  -  Sáng Tác Cộng Đồng
  -  Văn thơ của bạn
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn Nghệ > Văn Thơ Sưu Tầm >
  Nhà giàn trên thềm lục địa – Bài 2: Những chiến sỹ thép trên DK1- Bài và ảnh: Đoàn Hoài Trung Nhà giàn trên thềm lục địa – Bài 2: Những chiến sỹ thép trên DK1- Bài và ảnh: Đoàn Hoài Trung , Người xứ Nghệ Kiev
 

 


VanVN.Net - Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ (gọi tắt là DK1) đứng chân trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cán bộ, nhân viên  trên nhà giàn DK1 đã vượt qua bao nhiêu gian khổ  để trụ vững giữa biển khơi suốt 21 năm qua. Chiến công thầm lặng của họ góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng biển đảo của Tổ quốc thân yêu…

DK1 - Chủ quyền biển đảo Tây Nam của Tổ quốc

Tháng 12, mùa gió chướng về trên phố biển Vũng Tàu, gió chướng làm nghiêng ngả những rặng phi lao, gió chướng mang theo mùi mặn mòi của biển cả vào trong từng ngôi nhà. Ai đã từng một hay vài lần ra nhà giàn DK1 công tác hẳn không quên những cơn gió chướng thổi ù ù. Gió làm mặt biển cuộn lên những con sóng bạc đầu lắc con tàu hết nghiêng sang phải lại ngả sang trái.

Năm nay, vào mùa gió chướng, chúng tôi về thăm “đại bản doanh” DK1. Mặc cho gió thổi, không khí thi đua học tập rèn luyện của cán bộ, nhân viên DK1 vẫn diễn ra hết sức sôi nổi. Họ đang chạy đua thời gian chuẩn bị cho chuyến đi thay quân sắp tới. Theo Trung tá Dương Thế Đường, Chỉ huy trưởng DK1 thì đơn vị vừa trên điều về 16 đồng chí cán bộ từ Trường Sĩ quan Lục quân và Học viện Hải quân. Anh em đang tranh thủ tìm hiểu về kết cấu nhà giàn, cách sống ở nhà giàn và phương án tác chiến trên nhà giàn khi có tình huống xảy ra. Tinh thần mọi người đều háo hức, sẵn sàng thử sức tuổi trẻ nơi đầu sóng ngọn gió. Bên hội trường Ban chỉ huy DK1, chúng tôi nghe văng vẳng tiếng hát của đội văn nghệ  đang luyện  tập cùng các cháu học sinh trường THPT Nguyễn Huệ: “Sóng gió, mặc sóng gió, lính nhà giàn bọn tôi ở đó; chông chênh, mặc chông chênh, lính nhà giàn chẳng sợ bão giông...”.

Trung tá Lê Văn Lập, Chỉ huy phó DK1 năm nay tròn 30 năm tuổi quân. Anh Lập là một trong những cán bộ có mặt từ những ngày đầu thành lập DK1. Ngược thời gian của hơn 20 năm về trước, anh Lập kể cho chúng tôi nghe nhiều chuyện về cái thời kỳ đầu đầy gian khó ấy.   

Ngày 5-7-1989, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) ra chỉ thị về việc xây dựng Cụm Kinh tế-Khoa học-Dịch vụ tại khu đá ngầm thuộc Đặc khu Vũng Tầu – Côn Đảo (nay là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). DK1 có nhiệm vụ chốt giữ, quản lý và bảo vệ chủ quyền thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc; đồng thời là trạm nghiên cứu về khí tượng, thủy văn và tài nguyên khoáng sản ở đáy biển và lòng đất dưới đáy biển, phục vụ sự phát triển kinh tế, xã hội và dân sinh. DK1 còn là là chỗ dựa để tàu thuyền của bà con ngư dân ta tiến ra khơi đánh bắt, khai thác các nguồn lợi hải sản trên vùng biển nước ta; đồng thời là nơi đặt những ngọn đèn biển, để dẫn đường bảo đảm an toàn hàng cho tàu thuyền trong nước và quốc tế qua lại khu vực.

Đêm trên vùng biển DK1

So với Trung tá Lê Văn Lập, Thiếu tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên phó DK1 có “thâm niên” ở DK1 ít hơn. Tuy về công tác ở DK1 từ năm 1996, nhưng Thái lại có tới 13 năm sống trên nhà giàn. 13 năm ấy chỉ có 2 năm anh được ăn tết cùng gia đình, còn 11 năm ăn tết trên biển. Thái tâm sự với tôi về những đổi thay ở nhà giàn: “Bây giờ, điều kiện sinh sống và công tác của cán bộ, nhân viên trên Nhà giàn DK1 đã được cải thiện rất nhiều. Nhà giàn được xây dựng kiên cố, chắc chắn hơn. Mới đây, Quân chủng Hải quân và Báo Tuổi trẻ  Thành phố Hồ Chí Minh đã trang bị cho mỗi nhà giàn nguồn năng lượng pin mặt trời. Có điện, cuộc sống sinh hoạt trên nhà giàn được nâng lên rõ rệt. Ngoài ra, trên mỗi nhà giàn đều được trang bị ti-vi, tủ lạnh, đầu ka-ra-ô-kê, quạt máy… Tổng công ty Viễn thông quân đội (Viettel) cũng đã triển khai hệ thống điện thoại di động trên tất cả các nhà giàn. Sắp tới mỗi nhà giàn cũng được nhận một bộ vi tính và thiết bị 3G của Viettel. Thế là internet sẽ đến với nhà giàn trong năm 2011. Để cải thiện bữa ăn, anh em nhà giàn đã tự trồng rau trong những khay bằng nhựa đựng đất mang từ đất liền ra. Rau tươi quanh năm được bảo đảm trên các nhà giàn DK-1…Nói thế, nhưng cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn còn nhiều vất vả lắm…”.

 Điều khó khăn nhất với cán bộ, nhân viên nhà giàn vẫn là sự xa cách. Giữa biển khơi mênh mông dễ làm con người hoang mang, dao động.

Thiếu úy Trương Xuân Thắng, Chính trị viên DK1-17 vẫn còn nguyên cảm giác của lần đầu tiên ra biển khi trò chuyện với chúng tôi. Nhưng rồi sống trong tập thể đoàn kết, thương yêu nhau như ruột thịt đã giúp anh có sức mạnh vượt qua những phút mềm lòng. Anh có nỗi buồn riêng trong đợt về phép mới đây, người bạn gái đã không chịu nổi sự xa cách đã đi lấy chồng. Anh tâm sự: “Nỗi buồn rồi sẽ vơi đi, tôi tin là trong tương lai, mình sẽ tìm được người bạn gái hiểu và thông cảm với hoàn cảnh người chiến sĩ nhà giàn”.  

Còn thượng úy Cao Đức Cảnh, Chính trị viên DK1-7 thì có vợ và con nhỏ đang ở quê Thanh Hóa. Họ động viên nhau bằng cách ngày nào cũng gọi điện “giao ban” tình hình ngày cho nhau vào lúc tối. Con trai gần 2 tuổi bi bô gọi bố trong điện thoại, làm anh vơi đi nỗi nhớ.

Tăng gia trên nhà giàn DK1

Còn chuyện cưới hỏi của nhân viên cơ yếu Nguyễn Việt Dũng (nhà giàn DK1-21) mới thật cảm động. Tết năm 2009, Dũng xin phép về quê Thái Bình cưới vợ. Chỉ huy đơn vị đồng ý, anh em tạo điều kiện trực thay. Ấy thế lúc tàu đến thì sóng to, gió lớn nên  Dũng không về được. Ở nhà, gia đình đã chuẩn bị sẵn sàng làm đám cưới vào ngày 24 tết, nhưng vì thiếu chú rể nên đám cưới phải hoãn lại đúng một năm sau. Vợ chưa bén hơi chồng, Dũng đã phải lên đường ra biển. Thời gian ngoảnh lại, Dũng đã xa vợ gần một năm trời. Được chỉ huy đơn vị tạo điều kiện cho nghỉ phép đợt này, Dũng hồi hộp lắm. Anh nói: “Biết tin tôi được nghỉ phép, vợ tôi mong từng ngày. Cô ấy nói: anh không cần mua gì cả. Anh được về là món quà lớn nhất rồi…”. Tâm trạng của những người vợ cán bộ, nhân viên nhà giàn DK1 khi chồng công tác ngoài khơi xa luôn lo lắng, chờ đợi, nhớ nhung đến nao lòng. Anh Nguyễn Văn Tình, nhân viên báo vụ nhà giàn DK1-21 cho chúng tôi xem lá thư của chị Nguyễn Thị Hoài (vợ anh) viết: “… Hôm nay thấy hình chồng trên báo và lời tâm sự của chồng nữa, em thấy lòng mình nghẹn ngào. Anh biết không, đọc báo mà nước mắt em cứ lã chã rơi. Từ ngày là vợ, em mới hiểu một chút về những khó khăn, khổ cực mà anh và các đồng đội phải chịu đựng. Sự hy sinh của các anh vì sự bình yên biển cả càng làm em thấy trách nhiệm của người vợ lính DK1. Các anh là những chiến sĩ  thép của biển khơi. Em mãi chung thủy, chờ đợi anh, anh yên tâm công tác nhé. Em nhớ anh nhiều lắm, em mong chờ ngày về phép của anh…”.

Tiếng hát át tiếng sóng trên nhà già DK1

Khổ nhất là mỗi khi gia đình có chuyện, thì cán bộ, nhân viên nhà giàn không thể về ngay để giải quyết được. Như trường hợp anh Nguyễn Văn Long, nhân viên ra đa trạm DK1-14 nhận tin mẹ mất từ tháng 9-2010, mà mãi đến tháng 11 vừa qua mới được về “thăm” mẹ. Hay anh Đặng Ngọc Sáu, nhân viên pháo thủ DK1-21 mẹ mất từ tháng 8, đến tháng 10 anh mới theo tàu về được… Anh Nguyễn Đình Hoán nhà giàn DK1-21 hay anh Nguyễn Xuân Hà nhà giàn DK1-18 bố mất, chỉ biết thắp hương vái vọng từ biển khơi hướng về quê nhà. Còn chuyện vợ đẻ một mình ở nhà là chuyện thường tình.

 “Quan tâm đến tình cảm của gia đình cán bộ, nhân viên công tác nhà giàn là trách nhiệm của chỉ huy đơn vị DK1 và các ban ngành đoàn thể” - Chỉ huy trưởng Dương Thế Đường khẳng định với chúng tôi như vậy. Điều đó được minh chứng bằng những việc làm thiết thực của chỉ huy đơn vị đối với nhiều trường hợp cụ thể. Ví dụ, Tết năm 2010 vừa qua, vợ của Thiếu tá Trang Hải Âu, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1-2 bị ốm nặng, trong lúc chồng đang làm nhiệm vụ ngoài khơi, chỉ huy đơn vị đã đến nhà động viên, cử quân y chăm sóc, đưa đi viện khám bệnh và cấp thuốc để chị chữa bệnh. Vợ của Trung tá Nguyễn Thế Dĩnh, Chính trị viên DK1 đang mắc bệnh hiểm nghèo, cũng được đơn vị động viên thường xuyên, tạo điều kiện thời gian cho anh chăm lo giúp chị chữa bệnh. Ngoài ra, các anh đã phối hợp với các ban ngành xây nhà tình nghĩa tặng cho gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn An và nhà đồng đội tặng đồng chí Trần Văn Tiên. Đối với con em DK1, vừa qua Hội Golf  Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã trao 112 suất học bổng với trị giá 2 triệu đồng/ suất. Với các cháu đi thi đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vừa qua, Báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện nơi ăn, chốn ở và hỗ trợ tiền xe đi lại. Đoàn cơ sở DK1 đã kết nghĩa với 3 đơn vị: chi đoàn tòa soạn Báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh đoàn Sóc Trăng và Trường THPT Nguyễn Huệ.

Nhà giàn DK1 - nơi bình yên cho ngư dân

Bản lĩnh chính trị, tinh thần không ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng chiến đấu hy sinh hoàn thành nhiệm vụ chốt giữ bảo vệ chủ quyền vùng biển, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc của cán bộ, nhân viên DK1 đã được khẳng định suốt 21 năm qua. Đơn vị DK1 đã được Đảng Nhà nước tuyên dương đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì. Liên tục nhiều năm liền đơn vị đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng. Chia tay các anh, tôi còn nhớ mãi những dòng tâm sự của chị Nguyễn Thị Hoài : “Các anh là chiến sĩ thép của biển khơi”.

                              Theo Hội nhà Văn Việt Nam


  Các Tin khác
  + VẰNG VẶC CHỮ TÂM (Thơ BÙI NGỌC BÍCH) (19/02/2024)
  + ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY Thơ Trần Huy Liệu Lời bình Bùi Ngọc Bích (19/02/2024)
  + GIÓ MÙA (02/11/2023)
  + TẢN MẠN CUỐI THU (02/11/2023)
  + Truyện ngắn. MỘT KIẾP NGƯỜI. (02/11/2023)
  + DỊU DÀNG MÙA THU (04/09/2023)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - ĐÃ TỚI MÙA ĐÔNG (11/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Thánh Ngã - VỀ MIỀN NAM (*) (10/11/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - MÙA HEO MAY! (04/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - RÉT ĐẦU ĐÔNG (03/11/2022)
  + Điều ước ở ngã ba Cây cốc (23/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - TƯƠNG LAI VÀ HOA...! (22/10/2022)
  + THƯƠNG MÙI KHÓI BẾP CHIỀU MƯA (21/10/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - MỀM MẠI, ẤM NỒNG (20/10/2022)
  + GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA (18/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - DÒNG SÔNG THÁNG MƯỜI (17/10/2022)
  + Cô con dâu hiếu thảo (14/10/2022)
  + Vụ án bữa cơm cuối cùng (14/10/2022)
  + Tiếng hú dưới vực sâu (09/10/2022)
  + Mùa hoa pa bát (09/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60665070

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July