Khánh Hòa được National Geographic nhận định là một trong 50 điểm đến quan trọng nhất trên thế giới. Nhưng Nha Trang, giống như Đà Nẵng - cũng là thành phố biển phát triển du lịch nhất của Việt Nam - có một vấn đề cấp thiết: Cứ đến 22h00 là thành “thành phố ngủ”.
Chợ đêm Nha Trang chủ yếu bán các sản phẩm đồ chơi, quần áo - chưa tạo được dấu ấn đặc biệt để thu hút du khách quay lại. Ảnh:M.T
Sự hạn chế về sản phẩm, nhất là du lịch đêm và không gian du lịch chưa được đầu tư phát triển xứng đáng khiến du lịch Khánh Hòa tăng trưởng nóng mà thiếu tính bền vững.
Về đêm không có chỗ tiêu tiền
“Có tiền nhưng không xài được” là câu cảm thán của rất nhiều du khách đến Nha Trang - một trong những thành phố du lịch sôi động nhất nhì khu vực Miền Trung vào ban đêm. Một đại diện một hãng lữ hành quốc tế tại Nha Trang chia sẻ: “Khách đến Nha Trang đi tắm biển, ngắm biển buổi sáng, trưa và chiều dạo quanh các điểm đến, tối thì không còn gì_._”.
Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp Hội du lịch Khánh Hòa: Hiện trạng du lịch đêm vẫn đang rất nghèo nàn dù đã được manh nha từ 20 năm trước. Ý tưởng xây dựng phố đi bộ ở khu phố Tây, nhưng đến nay chỉ mới hình thành được khu chợ đêm một bên Quảng trường 2/4.
Theo đánh giá của nhiều du khách trên trang tripadvisor thì chợ đêm Nha Trang quá nhỏ, ít nét đặc sắc, trưng bày quần áo, giày dép… không phải sản phẩm đặc trưng của địa phương, đến không muốn ở lại lâu.
Một số quán bar, càphê, thuyền ngắm biển phục vụ đêm mới phát triển 2 năm gần đây. Năm 2019, một sản phẩm du lịch văn hóa giải trí được đầu tư khá chuyên nghiệp ban đêm là ducashow (chương trình biểu diễn nghệ thuật Du ca đất Việt; có sự kết hợp giữa các loại hình nghệ thuật âm nhạc, hát múa, xiếc, ảo thuật, biểu diễn thời trang, trình diễn ánh sáng, trình diễn tương tác màn hình… nhằm quảng bá văn hóa, truyền thống và nét đẹp thuần khiết của Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung đến tới du khách và bạn bè quốc tế - BT). “Các nước thì đa số khách đến tiêu tiền vào ban đêm còn chúng ta đang đi ngược lại, thậm chí khách đến mang theo tiền nhưng không có chỗ tiêu tiền. Vô cùng lãng phí trong khi nó có thể chiếm 30% doanh thu du lịch. Vừa không khai thác được giá trị gia tăng vừa không tạo được cảm giác thu hút để giữ chân du khách” - ông Thành nhấn mạnh.
Cần một cú hích
Tại hội thảo về cơ cấu du lịch Khánh Hòa đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững mới đây, ông trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch - thừa nhận: Thực trạng sản phẩm, dịch vụ du lịch tăng nhưng chủ yếu lưu trú, ăn uống, tập trung chủ yếu tại Nha Trang (92%)… Mức chi tiêu trung bình của khách rất thấp chỉ ở mức 117USD, bằng ½ so với Phuket (Thái Lan) là 202,385USD/ngày/khách. Để tháo gỡ điểm nghẽn trong chiến lược phát triển du lịch bền vững, Khánh Hòa đang định hướng cơ cấu lại sản phẩm du dịch, nâng cao chất lượng du lịch biển đảo gắn với dịch vụ bổ trợ. Đồng thời khai thác tốt sản phẩm văn hóa du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, tổ chức tốt các dịch vụ về đêm nhằm thu hút chi tiêu của khách du lịch.
Ông Nguyễn Huy Hân - Tổng Giám đốc Công ty Việt Asian Nha Trang - trăn trở: “Sau 22h00, Nha Trang là thành phố_.. ngủ. Chúng ta đang thu phần thô, phần mềm giá trị gia tăng không thu được sẽ dẫn đến tác động ngược. Việc Chính phủ chủ trương phát triển Kinh tế đêm sẽ là cú hích quan trọng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là du lịch. Các nhà đầu tư đều rất mong muốn xây dựng các sản phẩm du lịch nhưng phải có chính sách và quy hoạch tổng thể. Khánh Hòa hiện đang dồn cục, cần tổ chức không gian cho du lịch đêm từ các điểm cơ bản như chợ đủ lớn và đặc trưng, phố ẩm thực. Và cũng không nên ngần ngại việc quy hoạch phát triển casino, khu đèn đỏ vì nếu làm tốt thì không phải cấm, có nguồn thu lại giải quyết triệt để tệ nạn. Nhưng muốn phát triển thì phải tính đến môi trường, phát triển không ồ ạt, vì thiên nhiên không giữ sẽ mất_._”.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa - cho rằng, phát triển Kinh tế đêm là tín hiệu mừng, mở ra cơ hội lớn cho Khánh Hòa. Quan trọng là chính sách phải thông thoáng nhiều hơn về thời gian, hỗ trợ đầu tư.