Trong khi đó, Ban Quản lý dự án 4 (Bộ Giao thông vận tải), cho biết, sau ngày 30/5/2024, nếu UBND các huyện, trong đó có huyện Diễn Châu. không bàn giao mặt bằng cho dự án, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải để lại, không thi công các vị trí vướng mắc mặt bằng. Như vậy, sẽ bất lợi cho những địa phương có dự án đi qua.
Đơn vị thi công gấp rút triển khai xây dựng ở những vị trí mà huyện Diễn Châu đã bàn giao mặt bằng |
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 7A đoạn qua địa bàn huyện Diễn Châu có tổng chiều dài 9,18 km (tính cả 2 bên tuyến là 18,36 km); đi qua các xã Diễn Thành, Diễn Phúc, Diễn Cát, Minh Châu và thị trấn Diễn Châu.
Qua thống kê, toàn tuyến có 875 thửa đất bị ảnh hưởng, trong đó có 368 thửa đất ở, 397 thửa đất nông nghiệp, 110 thửa đất khác (bao gồm: Đất giao thông, thủy lợi, đất phi nông nghiệp không phải đất ở, đất chưa sử dụng…). Tổng số thửa đất ở bị thu hồi phải giao đất ở mới (TĐC) là 9 thửa (tại đoạn cầu vượt xã Diễn Phúc).
Quá trình thực hiện dự án, cả hệ thống chính trị huyện Diễn Châu đã vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu, đồng tình thực hiện dự án. Cụ thể, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện đã và đang lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất bảo đảm đúng chính sách, đúng quy định của pháp luật và các văn bản cho phép của cấp trên. Đồng thời, đã nỗ lực, thường xuyên phối hợp UBND các xã trực tiếp làm việc, trao đổi, tuyên truyền vận động người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ GPMB. Bên cạnh đó, là kiểm tra, giải quyết các kiến nghị đầy đủ của các hộ dân. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn cố tình không chấp hành, không thống nhất với dự thảo phương án bồi thường.
Mố cầu phía Tây cầu vượt đường sắt Bắc Nam tại xã Diễn Phúc (Diễn Châu) vẫn chưa thể thi công do còn vướng mặt bằng |
Hiện nay, huyện Diễn Châu đã bàn giao được 14,809 km/18,36 km, đạt 80,66%, gồm nhiều đoạn nhỏ lẻ, không liên tục; phạm vi xây dựng cầu vượt phía Tây đường sắt vẫn chưa bàn giao đủ mặt bằng để bảo đảm giao thông thi công cầu; các thủ tục liên quan đến khu TĐC vẫn chưa hoàn thành; đoạn mở rộng Km3+810 - Km4+300 thuộc xã Diễn Cát chưa được bàn giao mặt bằng.
Những vướng mắc trong khâu GPMB còn tồn tại đến thời điểm hiện nay, là do có nhiều thửa đất trước đây được UBND xã giao trái thẩm quyền nên chưa có cơ sở đền bù, nhiều hộ chưa thống nhất về diện tích đền bù, một số hộ chưa thống nhất về giá trị bồi thường tài sản xây dựng ngoài phạm vi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do đất đã chuyển nhượng qua các thời kỳ và bị cắt hành lang giao thông khiến người dân cảm thấy chưa thỏa đáng, nhiều thửa người dân yêu cầu đất từ chân đường nhưng không có cơ sở xem xét…
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo huyện Diễn Châu cho biết: Với những chỗ đã tiến hành GPMB thì đã thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục, chế độ theo trình tự, các bước của GPMB. Hội đồng GPMB đã thực hiện đảm bảo quy trình GPMB trên nguyên tắc đúng quy định, đúng chính sách theo pháp luật hiện hành.
Trong thời gian qua, địa phương đã đẩy mạnh triển khai công tác GPMB. Dù vậy vẫn còn một số điểm vướng mắc chưa thể bàn giao được. Với những trường hợp vướng mắc này, huyện đang tích cực thực hiện công tác vận động, đối thoại với các hộ dân để sớm bàn giao mặt bằng phục vụ dự án.
Huyện Diễn Châu đang nỗ lực vận động người dân xã Minh Châu sớm bàn giao mặt bằng tại một số vị trí còn vướng mắc |
Lãnh đạo huyện Diễn Châu cho biết thêm: Việc GPMB vẫn sẽ được tiếp tục. Tất cả các ý kiến khiếu nại của người dân đều được Hội đồng bồi thường GPMB tôn trọng và Hội đồng luôn khuyến khích người dân khiếu nại, trên cơ sở những khiếu nại, phản ánh đúng quy định của pháp luật. Với những vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết của Hội đồng bồi thường GPMB huyện, thì đều được tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Trong cuộc làm việc giữa Báo Dân tộc và Phát triển với Ban quản lý dự án 4 - Bộ Giao thông vận tải, được biết, sau ngày 30/5/2024, nếu UBND các huyện (trong đó có huyện Diễn Châu) không bàn giao mặt bằng cho dự án, Cục đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải để lại, không thi công các vị trí vướng mắc mặt bằng.
Rõ ràng, đây là thông tin bất lợi cho huyện Diễn Châu và các hộ dân không bàn giao mặt bằng thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 7A. Người dân cần nhìn nhận đầy đủ rằng, khi dự án hoàn thiện và đưa vào sử dụng, diện mạo của huyện sẽ khang trang, sạch đẹp; nhất là việc góp phần vào việc giao thương, phát triển kinh tế, xã hội địa phương được thuận lợi hơn.
Hơn ai hết, tại nơi dự án đi qua, người dân chính là đối tượng được thụ hưởng đầu tiên từ dự án này. Vì thế, sự đồng thuận, chia sẻ của người dân với các cấp chính quyền trong công tác GPMB sẽ có ý nghĩa quyết định đến tiến độ dự án, tránh việc dự án bị “cắt” đầu tư do quá thời hạn đầu tư với lý do vướng GPMB như hiện nay.
Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 4 làm chủ đầu tư. Đây là dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 thứ 2 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 333/QĐ-BGTVT ngày 18/3/2022. Tại đoạn qua huyện Diễn Châu có tổng chiều dài 9,18 km (tính cả 2 bên tuyến là 18,36 km), bao gồm: Thị trấn Diễn Châu, các xã Diễn Thành, Diễn Phúc, Diễn Cát và Minh Châu. |
Tác giả: An Yên
Nguồn tin: baodantoc.vn
Tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng thi công dự án nâng cấp, (nghean24h.vn)