Thời điểm này, người dân Nghệ An đang vào vụ thu hoạch dưa chuột vụ đông. Dưa chuột vụ này được mùa, bà con hái không kịp bán, mang lại thu nhập cao cho người nông dân.
 

Tờ mờ sáng, ông Nguyễn Trọng Điều (trú xóm 1, xã Tân Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) đã ra ruộng hái dưa chuột để kịp nhập cho thương lái. Ông cho biết, vụ đông năm nay, gia đình trồng 4 sào dưa chuột trên đất ruộng. Năm nay, dưa chuột được mùa, sai quả, chất lượng quả đồng đều, năng suất đạt 2 – 2,5 tấn/sào.

Nghệ An: Dưa chuột vụ đông được mùa, trĩu quả, hái không kịp bán - Ảnh 1.

Nhiều hộ dân ở xã Tân Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An trồng dưa chuột vụ đông mang lại thu nhập cao.

“Dưa chuột năm nay được mùa. Nếu như những ngày đầu khi ruộng dưa cho thu hoạch, giá 12.000 - 15.000 đồng/kg, thì nay giá dưa có giảm, chỉ còn 6.000 - 7.000 đồng/kg. Tuy nhiên, với giá bán trên cũng cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày, cao gấp nhiều lần trồng lúa”, ông Điều chia sẻ.

Với 3 sào dưa chuột, từ đầu vụ đến nay, gia đình bà Hồ Thị Nhung ở xóm 1 xã Tân Sơn cũng đã thu về 40 triệu đồng. Bà Nhung cho biết, trước đây, trên diện tích đất ruộng, gia đình chỉ chuyên trồng lúa, hiệu quả không cao. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây dưa chuột mang lại, bà đã đưa cây dưa chuột vào trồng vụ đông. Để có sản phẩm dưa sạch, thị trường tin dùng, gia đình đã tuân thủ nghiêm ngặt từ khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đến khi thu hái.

Nghệ An: Dưa chuột vụ đông được mùa, trĩu quả, hái không kịp bán - Ảnh 2.

Ông Điều thu hoạch dưa

“Trồng dưa chuột không mất nhiều chi phí nhưng mang lại hiệu quả cao. Đầu tháng 9 bắt đầu trồng, 45 ngày sau cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt 2 tấn/sào. Lúc đó, mình chỉ cần hái, thương lái đến tận vườn thu gom. Còn nếu chịu khó vận chuyển ra chợ bán sẽ được giá cao hơn”, bà Nhung nói.

Nghệ An: Dưa chuột vụ đông được mùa, trĩu quả, hái không kịp bán - Ảnh 3.

Dưa chuột vụ đông năm nay được mùa, sai quả, quả to

Theo người dân nơi đây, dưa chuột là loại hoa màu không khó trồng song cần nhiều công chăm sóc. Sau khi cày ải, phơi khô thân ruộng, đất sẽ được lên luống cao tránh ngập úng và tiện đi lại chăm sóc. Khi cây non mọc khoảng 30-40cm, người dân phải cắm hàng cọc để cho dưa chuột quấn quanh. Nếu không có giàn, dưa sẽ cho rất ít quả và nếu có cũng thường rất bé.

Với phương châm “không cho đất nghỉ, không ngừng tay ta”, ngay sau khi thu hoạch lúa, người nông dân ở Tân Sơn lại bắt tay ngay vào trồng dưa chuột vụ đông. Vào mùa thu hoạch, dưa chuột hái đến đâu, thương lái thu mua hết đến đấy nên bà con rất phấn khởi.

Nghệ An: Dưa chuột vụ đông được mùa, trĩu quả, hái không kịp bán - Ảnh 4.

Dưa chuột sau khi hái được cho vào bì để bán cho thương lái

Nghệ An: Dưa chuột vụ đông được mùa, trĩu quả, hái không kịp bán - Ảnh 5.

Chất lượng quả dưa chuột vụ đông năm nay đồng đều, năng suất đạt 2 – 2,5 tấn/sào.

Ông Trần Như Ý, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn, huyện Đô Lương cho biết, toàn xã trồng hơn 9 ha dưa chuột vụ đông, tập trung ở xóm 1. Sau khi sản xuất vụ hè thu, người dân sẽ tận dụng đất ruộng để trồng dưa chuột vụ đông.

"Trận mưa lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 4 vừa qua đã làm nhiều diện tích dưa bị hư hại. Tuy nhiên bà con đã dần hồi phục và phát triển tốt. Từ đó đến nay thời tiết thuận lợi, nên dưa chuột cho năng suất, sản lượng cao, người dân rất phấn khởi, chăm chút ruộng đồng, luân canh gối vụ tăng hiệu quả trên cùng một diện tích đất sản xuất nông nghiệp”, ông Ý nói.

Nghệ An: Dưa chuột vụ đông được mùa, trĩu quả, hái không kịp bán - Ảnh 6.

Theo người dân nơi đây, trồng dưa chuột không mất nhiều chi phí nhưng mang lại hiệu quả cao.

Nghệ An: Dưa chuột vụ đông được mùa, trĩu quả, hái không kịp bán - Ảnh 7.

Thương lái về tận vườn thu mua

Trên địa bàn huyện Đô Lương, không chỉ có Tân Sơn, mà ở nhiều xã khác, trên cùng diện tích đất nông nghiệp, người dân đã tăng cường gối vụ thêm dưa chuột, ngô như ở Lưu Sơn, Thịnh Sơn… Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, nâng giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp. Nhờ vậy, trên đơn vị diện tích, giá trị sản xuất nông nghiệp của Đô Lương tăng mạnh.

Thu Hiền (tienphong.vn)
https://trangtraiviet.danviet.vn/nghe-an-dua-chuot-vu-dong-duoc-mua-triu-qua-hai-khong-kip-ban-20221110102028445.htm