Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 04/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
  -  Văn Thơ Sưu Tầm
  -  Sáng Tác Cộng Đồng
  -  Văn thơ của bạn
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn Nghệ > Sáng Tác Cộng Đồng >
  Du Xuân vãn cảnh chùa Trúc Lâm Kharkov Du Xuân vãn cảnh chùa Trúc Lâm Kharkov , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

 
Trong khói hương làm cho nhà chùa trở nên ấm cúng và thiêng liêng, ta tìm thấy sự gần gũi, thân quen như đang ở trong những ngôi chùa tại Việt Nam với điện Tam Bảo, bảo tháp, tháp Quan Âm, tháp chuông, tháp khánh, nhà khách, tam quan...

Ở Việt Nam, vào những ngày đầu Xuân năm mới, cỏ cây đâm chồi nảy lộc, trong gió lạnh nhè nhẹ của mùa Xuân, khắp nơi tràn ngập một không khí vui tươi, tưng bừng của mùa lễ hội, thì ở châu Âu giá lạnh, tê cóng và tuyết vẫn một màu trắng xóa.

Sau lễ đón Tết chung của cộng đồng, những bữa cơm được các gia đình tranh thủ sửa soạn sau những buổi làm, buổi chợ để mời họ hàng, bạn bè thân quen mong tìm được hơi ấm gia đình qua sự quây quần, đoàn tụ và mong giữ được chút hương vị ngày Tết cổ truyền để lưu lại cho con cháu được sinh ra và lớn lên ở bên này. 

Đi chùa đầu năm mới để mong sự bằng an, tìm sự tĩnh tâm sau cả năm vất vả lo toan là ước nguyện của không ít gia đình người Việt đang sống tại Ucraina và điểm đến của chuyến hành hương đầu năm chính là chùa Trúc Lâm Kharkov – một trong những ngôi chùa được xây dựng đầu tiên và lớn nhất châu Âu. Ngôi chùa nằm bình yên, giản dị ngay cạnh làng Thời Đại, nơi có nhiều người Việt sinh sống trong lòng thành phố Kharkov – Ucraina. 



 Lễ cầu an Nhâm Thìn




 Lễ được bày cẩn thận


Kể từ khi được ông Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Technocom công đức xây dựng lên, qua bao lễ hội cầu an, Phật đản, Vu Lan báo hiếu... được tổ chức đều đặn hàng năm, Trúc Lâm đã trở nên thân thiết, là nơi đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của cộng đồng người Việt đang học tập, làm ăn sinh sống tại Ucraina, là nơi nương tựa tinh thần cho biết bao tâm hồn người Việt nơi xa xứ. 

Đối với những ai lần đầu tiên tới thăm viếng chùa hẳn sẽ có cảm giác choáng ngợp trước vẻ trang nghiêm, lộng lẫy của những cột trụ vững vàng, hoành phi câu đối được chạm khắc tinh xảo từ những bàn tay nghệ nhân các làng nghề tại Việt Nam, cũng như uy linh từ các pho tượng phát ra. Nhưng rồi cũng rất nhanh, sẽ lại thấy cảm giác bình yên, ấm áp trong ngôi chùa mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc này.



Lễ Phật đản
 




 Phật tử Kiev dự lễ vu lan 2009




 Các thầy và phật tử tại Kiev


Trong khói hương làm cho nhà chùa trở nên ấm cúng và thiêng liêng, ta tìm thấy sự gần gũi, thân quen như đang ở trong những ngôi chùa tại Việt Nam với điện Tam Bảo, bảo tháp, tháp Quan Âm, tháp chuông, tháp khánh, nhà khách, tam quan... Đặc biệt là sự quan tâm, ân cần chu đáo của các vị Đại đức đã và đang hành đạo tại chùa như các quý thầy Thích Nguyên An, Thích Tâm Quang, Thích Nhuận Trực, Thích Thanh Tuấn, Thích Giác Thọ, Thích Nhuận Đăng, Thích Thanh Hiếu... cùng các gia đình trong hội Phật tửKharkov - Ucraina và các anh chị em đạo tràng chùa Trúc Lâm như anh Phạm Văn Nam, Thịnh - Hào, Đoan - Dũng, Hà - Vũ, Lâm - Tố.... Các thầy chính là những người khai sáng, mang những lời dạy của đức Phật đến với bà con cộng đồng, hướng cho mọi người tới Chân – Thiện – Mỹ . Những lời động viên, an ủi, chia sẻ của các thầy đã làm vơi đi bao nỗi nhọc nhằn, khổ ải của cuộc mưu sinh nơi xứ người. Dù cho thời gian các quý thầy hành đạo dài ngắn khác nhau, nhưng đạo hạnh của các thầy vẫn là những đóa hoa lưu giữ trong lòng các Phật tử nơi đây. Ngoài những công đức đóng góp xây dựng chùa, xây dựng cộng đồng tại Kharkov, bà con tại Kiev sẽ nhớ mãi những lần các quý thầy Nguyên An, Tâm Quang vượt đường xa lên thủ đô Kiev giảng đạo, giúp đỡ các gia đình Phật tử. Thầy Thích Giác Thọ mở mang kiến thức về Phật giáo bằng những bài viết đăng trên báo Tuần Tin Quê Hương của cộng đồng. Trong cái lạnh tê buốt -230C đến -250C, khi các Phật tử dự lễ phải mặc thật ấm thì các thầy Thích Giác Thọ, Thích Thanh Hiếu, Thích Nhuận Đăng vẫn ngồi ngay ngắn thành kính làm lễ cầu an cho các gia đình Phật tử từ các nơi như Kharkov, Kiev, Odessa... nhân dịp đầu năm mới Nhâm Thìn, đã làm cho tất thảy mọi người vô cùng cảm động, nhìn lại mình để sống tốt hơn.

Chùa Trúc Lâm - Kharkov đã trở thành nơi thân thiết với mọi kiều bào trên đất Ucraina, không chỉ là niềm kiêu hãnh về một công trình tâm linh độc đáo và có giá trị nhất ở thành phố Kharkov, mà còn là nơi thể hiện tín ngưỡng, giúp hóa giải và giúp con người tĩnh tâm, gửi gắm ước nguyện, kỳ vọng tốt đẹp vào tương lai. Để mỗi người sau khi tới chùa thêm tin yêu cuộc sống và muốn vươn tới cái đẹp, cái thiện ở chốn linh thiêng.



Kiev 6/2/2012
Trần Mai Anh (Ucraina) 

                                             Theo Quehuongonline

  Các Tin khác
  + VẰNG VẶC CHỮ TÂM (Thơ BÙI NGỌC BÍCH) (19/02/2024)
  + ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY Thơ Trần Huy Liệu Lời bình Bùi Ngọc Bích (19/02/2024)
  + GIÓ MÙA (02/11/2023)
  + TẢN MẠN CUỐI THU (02/11/2023)
  + Truyện ngắn. MỘT KIẾP NGƯỜI. (02/11/2023)
  + DỊU DÀNG MÙA THU (04/09/2023)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - ĐÃ TỚI MÙA ĐÔNG (11/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Thánh Ngã - VỀ MIỀN NAM (*) (10/11/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - MÙA HEO MAY! (04/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - RÉT ĐẦU ĐÔNG (03/11/2022)
  + Điều ước ở ngã ba Cây cốc (23/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - TƯƠNG LAI VÀ HOA...! (22/10/2022)
  + THƯƠNG MÙI KHÓI BẾP CHIỀU MƯA (21/10/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - MỀM MẠI, ẤM NỒNG (20/10/2022)
  + GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA (18/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - DÒNG SÔNG THÁNG MƯỜI (17/10/2022)
  + Cô con dâu hiếu thảo (14/10/2022)
  + Vụ án bữa cơm cuối cùng (14/10/2022)
  + Tiếng hú dưới vực sâu (09/10/2022)
  + Mùa hoa pa bát (09/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60637277

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July