Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 25/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
  -  Văn Thơ Sưu Tầm
  -  Sáng Tác Cộng Đồng
  -  Văn thơ của bạn
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn Nghệ > Văn Thơ Sưu Tầm >
  Tản văn Nguyễn Hữu Quý: Xa lắm rồi Trung thu vằng vặc Tản văn Nguyễn Hữu Quý: Xa lắm rồi Trung thu vằng vặc , Người xứ Nghệ Kiev
 

Lạ thế, dẫu bây giờ tóc đã bàng bạc khói sương, khuôn mặt hằn sâu bao vết sóng thời gian, tôi vẫn nhớ những trung thu niên thiếu. Nhớ. Mới chập tối trăng đã từ từ nhô lên phía cánh đồng, trong màn sương tháng tám mỏng tang như không có thật, một đĩa vàng vành vạnh hiện ra tỏa sáng muôn nơi. Trong bóng tre làng, thấp thoáng không gian cổ tích huyền ảo, cùng đất này cũng trời ấy mà bỗng nhiên khác lạ, khác lạ đến bâng lâng bởi lũ trẻ nhìn đâu cũng thấy tràn ngập ánh trăng rười rượi, ở đâu cũng nghe rõ tiếng ời ời của chú Cuội gọi cha và chị Hằng Nga thì thân thiết như chị Chanh, chị Bưởi nhà mình...

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Thực ra, trăng với lũ trẻ quê thì bao giờ cũng gần gũi lắm. Chả đợi đến rằm tháng tám, khi thấy trăng nõn nòn non rụt rè nhú ra phía trời tây, lũ trẻ đã rồng rắn đọc nghêu ngao: Mồng một lưỡi trai / Mồng hai lá lúa / Mồng ba câu liêm / Mồng bốn lưỡi liềm / Mồng năm liềm giật / Mồng sáu thật trăng... Chúng tôi không rõ lắm thế nào là trăng lưỡi trai, trăng lá lúa, trăng câu liêm, trăng lưỡi liềm... nhưng thằng bé, con bé nào cũng thấy vui, cũng thấy sướng vào những đêm có trăng. Trăng à, trăng ơi, trăng soi tỏ lối xóm nẻo quê, trăng lăng xăng theo bước chân trẻ nít, đi đâu cũng có trăng. Biết chú Cuội hay nói dối mà vẫn chơi, biết chị Hằng là nàng Tiên xinh đẹp lộng lẫy mà vẫn rất muốn gần. Bởi vì, ông bà, bố mẹ chưa bao giờ ghét chú Cuội, chị Hằng, chưa lúc nào chê bai trăng cả...

Trẻ quê thời ấy phần đông áo vá chân đất, cái ăn cái mặc đều thiếu thốn. Bù lại, chúng tôi rất hồn nhiên. Hồn nhiên bởi niềm tin trong veo chú Cuội và chị Hằng là có thật. Hồn nhiên bởi tiếng cười lấp lánh màu trăng. Và tiếng bước chân tung tăng chạy nhảy, tiếng hò reo ầm ĩ ở bãi cỏ ven làng cũng nao nức những hớn hở của trăng. Tôi thèm trở lại với những bài đồng dao lí lố đêm rằm, trở lại với trái thị thơm nức trong lòng tay, trở lại với múi bưởi tháng tám mẹ vừa bóc ra từ vằng vặc trăng thu. Trở lại với gió mát trăng thanh. Trở lại với đèn ông sao làm bằng giấy bóng xanh đỏ tím vàng, với ngài tiến sĩ xênh xang áo mũ hia giày, với chiếc trống bỏi gõ tưng tưng tưng tưng, với những mâm cỗ đơn sơ bày mấy trái cây hái từ vườn nhà hay bà hoặc mẹ mua về từ chợ làng.

Trung thu của những làng nghèo, nhà nghèo thuở ấy một chiếc bánh nướng, bánh dẻo lắm khi phải chia năm, chia bảy. Đứa trẻ lên sáu là tôi cầm trên tay một góc bánh trung thu cỏn con như cầm báu vật. Tôi đưa góc bánh hình tam giác lên mũi hít hà, hít hà, mùi thơm của bột nếp, bột đỗ, của đường và thịt mỡ cứ quấn quyện vào nhau thả lời mời mọc dỗ dành. Chiếc lưỡi chạm vào góc bánh, nhẹ nhàng đặt lên sự thơm ngon những cảm giác khoái trá rất trẻ con. Cái ngon nhớ đời do sự ít ỏi khan hiếm mang lại, miếng ngon thời nghèo thật khó quên làm sao.

Tôi đã không chỉ một lần đặt câu hỏi: trẻ em bây giờ và trẻ em thời ấy, suy cho cùng ai “sướng” hơn ai? Vô vàn cái hơn hẳn của trẻ em bây giờ nếu so với trẻ em ngày xưa. Điều ấy rõ ràng như hai cộng hai là bốn. Nhưng hình như trẻ em nhất là trẻ em thành thị hôm nay đang thiếu những cái gì đó rất cơ bản, rất chủ yếu của tuổi thơ. Có phải cuộc sống hiện đại đã lấy đi của tuổi thơ nhiều điều quá. Sự hồn nhiên. Chất cổ tích. Trí tưởng tượng Thiên nhiên bị hủy hoại đến xót xa. Khí thở còn không trong lành, nói gì đến sự vằng vặc của vầng trăng rằm tháng tám. Người lớn chồng lên những đôi vai bé nhỏ mỏng manh bao nhiêu là sách vở, đồ dùng học tập. Còn mấy đứa trẻ yêu ông Bụt, bà Tiên và tin rằng trên vầng trăng tròn ấy có chú Cuội ngồi gốc cây đa, chị Hằng Nga ở trong cung Quảng. Trên trăng ấy có cả Thỏ ngọc nữa đấy, còn mấy đứa trẻ tin như thế? Niềm tin vào điều không có thật ấy, đâu phải lúc nào cũng vô ích. Sự lãng mạn bắt đầu bằng niềm tin vào những huyền thoại lung linh. Đôi khi, sự thanh thản nhẹ nhàng của con người cũng ngăn được bạo lực hung tàn. Người ta sẽ yêu cuộc sống con người và thiên nhiên hơn khi biết rung động trước vầng trăng. Thực ra, kể chuyện cổ tích cũng là một cách hướng thiện cho con trẻ, ở hiền gặp lành là điều mong mỏi của bao đời nay.

Rằm tháng tám. Trăng tròn. Còn bao nhiêu đứa trẻ ngước đôi mắt  trong trẻo lên bầu trời ngắm vầng trăng thu? Còn bao nhiêu đứa trẻ nối đuôi nhau hát đồng dao như thời xưa xửa? Còn bao nhiêu đứa trẻ í a gọi chú Cuội, chị Hằng về phá cỗ? Làng mạc, đô thị còn có mấy sân chơi rộng rãi dành cho các em đón trung thu hay là những công dân tương lai ấy chỉ biết phá cỗ trong căn hộ của mình và xem trung thu qua màn ảnh nhỏ. Trung thu trên ti-vi tưng bừng, vui nhộn còn trung thu thật thì không ít nơi còn hiu hắt làm sao.

Có lẽ, chưa bao giờ trăng rằm tháng tám cô đơn như bây giờ. Tính truyền thống trong Tết trung thu đã phai nhạt rất nhiều, phá cỗ trông trăng chỉ là cách nói ước lệ thời hiện đại. Cuộc sống thiếu đi sự lãng mạn huyền ảo thì trẻ con sẽ chịu thiệt thòi nhiều nhất. Con người càng đẩy nhanh tốc độ sống, trẻ em càng bị “lão hóa” nhanh hơn, nhiều hơn. Trong vũ trụ, trăng chỉ là vệ tinh nham nhở, lạnh giá của Trái Đất nhưng với con người thì trăng là vầng sáng dịu dàng, là cái đẹp của thi ca nhạc họa, là nguồn cội của những rung động tâm hồn... Không phải ngẫu nhiên mà người xưa đã chọn rằm tháng tám, kỳ trăng đẹp nhất trong một năm làm Tết cho trẻ em.

Thế mà, tôi thấy xa lắm rồi vằng vặc Trung thu...

Nguồn Báo Đà Nẵng


  Các Tin khác
  + VẰNG VẶC CHỮ TÂM (Thơ BÙI NGỌC BÍCH) (19/02/2024)
  + ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY Thơ Trần Huy Liệu Lời bình Bùi Ngọc Bích (19/02/2024)
  + GIÓ MÙA (02/11/2023)
  + TẢN MẠN CUỐI THU (02/11/2023)
  + Truyện ngắn. MỘT KIẾP NGƯỜI. (02/11/2023)
  + DỊU DÀNG MÙA THU (04/09/2023)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - ĐÃ TỚI MÙA ĐÔNG (11/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Thánh Ngã - VỀ MIỀN NAM (*) (10/11/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - MÙA HEO MAY! (04/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - RÉT ĐẦU ĐÔNG (03/11/2022)
  + Điều ước ở ngã ba Cây cốc (23/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - TƯƠNG LAI VÀ HOA...! (22/10/2022)
  + THƯƠNG MÙI KHÓI BẾP CHIỀU MƯA (21/10/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - MỀM MẠI, ẤM NỒNG (20/10/2022)
  + GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA (18/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - DÒNG SÔNG THÁNG MƯỜI (17/10/2022)
  + Cô con dâu hiếu thảo (14/10/2022)
  + Vụ án bữa cơm cuối cùng (14/10/2022)
  + Tiếng hú dưới vực sâu (09/10/2022)
  + Mùa hoa pa bát (09/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60334858

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July