Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 27/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
  -  Văn Thơ Sưu Tầm
  -  Sáng Tác Cộng Đồng
  -  Văn thơ của bạn
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn Nghệ > Văn Thơ Sưu Tầm >
  DỊU DÀNG MÙA THU DỊU DÀNG MÙA THU , Người xứ Nghệ Kiev
 

 ứ sở mình mỗi mùa có vẻ đẹp riêng. Sự đắp đổi từ mùa này sang mùa khác đem đến cho ta cảm giác háo hức trước sự đổi thay. Thì ra thiên nhiên cũng hòa hợp với lòng người không ưa tù đọng...


 Dịu dàng mùa Thu. Ảnh minh họa - st

Đã sống qua mấy chục mùa Thu mà sao nay tôi vẫn không hết bồi hồi khi Thu lại một lần gõ cửa.

Xứ sở mình mỗi mùa có vẻ đẹp riêng. Sự đắp đổi từ mùa này sang mùa khác đem đến cho ta cảm giác háo hức trước sự đổi thay. Thì ra thiên nhiên cũng hòa hợp với lòng người không ưa tù đọng! Và, tôi nghĩ mỗi mùa bên cạnh cái hay là cái dở. Bạn cứ mường tượng lại mà xem.

Mùa Xuân là mùa sinh sôi, trăm hoa đua nở, vạn vật căng tràn nhựa sống, nhưng không khỏi mang theo hình ảnh tiết trời xám đục nặng nề và nhất là ám ảnh nhớp nháp mưa phùn dai dẳng. Những hôm “trời nồm”, hơi nước đọng trong nhà làm bức tường hoen ố, nền nhà ướt át, chăn màn, quần áo ẩm mốc. Mọi loài đều đua nhau sinh nở, không ngoại trừ sâu bọ. Chúng tha hồ tàn phá, từ nhánh lúa non tơ đến bông hoa vừa hé nở làm xa xót lòng người ươm trồng… Mùa Xuân đem đến bao nhiêu náo nức khi hoa nở thì cũng để lại bấy nhiêu bâng khuâng hụt hẫng trước hoa tàn. Nhịp độ của mùa Xuân chậm chạp, ngày dài lê thê.

Mùa Hạ giống như người đàn bà đỏng đảnh. Nắng mới tháng 4 đem lại nhiều hưng phấn: “Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội/ Áo đỏ người đem vắt giậu phơi”. Nốt nhạc mềm mại ấy vừa tấu lên ít bữa thì, chao ôi, đã trở nên gắt gỏng. Tháng 5, tháng 6, mặt trời chiếu nóng hầm hập như muốn sấy khô mọi vật. Hơi nóng quạt vào mặt. Nó buộc người ta phải hối hả. Hạt lúa chiêm trả giá bằng bao mồ hôi thấm áo. Tránh cái nắng thiêu hầm hập, người nông dân cấy lúa cả dưới trăng mờ. Tháng 6 ta, nắng dữ mưa dằn, nhân mầm bão nổi. Gió rít quanh quẩn, mưa ào ạt dai dẳng, tàn phá không tiếc thương. Bão lụt giống như “cơn tam bành” thịnh nộ lên đỉnh điểm của mụ đàn bà cay nghiệt.

Tuy nhiên, người đời giàu mơ mộng vẫn tìm thấy chất thơ từ mùa Hạ. Khi ấy, người ta quên đi cái khắc nghiệt của thời tiết thực tại để hướng nhiều về ký ức: Mùa hoa phượng nở - mùa chia tay, lưu bút, nỗi nhớ mái trường, tình yêu đầu đời… “Lên chùa bẻ một cành sen/ Ăn cơm bằng đèn đi cấy sáng trăng/ Ba bốn cô đã hẹn cùng trăng/ Đã hẹn cùng trăng”, người nông dân lao động thắp lên ánh sáng lạc quan, tươi vui từ cuộc đời vất vả, mới đáng yêu và đáng phục làm sao!

Tôi sẽ “nhảy cóc” sang mùa Đông để dành nói sau về tình yêu tha thiết với mùa Thu. Trên nền xám của bức tranh Đông, có mảng màu vàng sáng tươi của những cánh đồng lúa chín tháng 10 vàng óng trải đến chân mây, màu xanh của khoai, ngô kế vụ. Đó là màu của ấm no, hy vọng tràn trề. Trong giá rét, vườn đào đang tích nhựa cho hoa, cho cam, quất lớn dần, nay mai đem lại niềm vui đón Tết. Chừng ấy, đủ cho một an ủi lúc “Đông tàn”. “Tàn” mà không “diệt”, tàn là để tự bảo tồn sự sống cho mùa Xuân kế tiếp lại sinh sôi.

So với ba mùa Đông, Xuân, Hạ, mùa Thu là trạng thái ôn hòa nhất, đem lại cảm giác dễ chịu như ta được sống với một người phụ nữ duyên dáng, dịu dàng. Mùa Thu kéo dài ba tháng 7, 8, 9 âm lịch nhưng cảm giác về mùa Thu thường ngắn, như khi ta đón nhận một ngày vui. So với ba mùa còn lại, mùa Thu nhiều ưu, ít khuyết hơn. Những cơn mưa, tháng 7 gắn với câu chuyện tình cảm động về Ngưu Lang - Chức Nữ giống cỗ máy điều hòa vĩ đại hạ nhiệt cho cả thế gian, dập tắt cái nóng ghê người mùa Hạ. Đầu tháng 8 trở đi, trời Thu “thay áo mới”, mây trắng mỏng nhởn nhơ bay, nắng vàng trải nhẹ. Hơi may âm thầm thấm vào hơi thở của đất trời, gợi lên bao niềm thương nhớ đầy vơi. Thoai thoải triền đê nắng nhẹ, đàn bò thung thăng gặm cỏ bình yên. Sẩm chiều, làn sương mỏng vấn vương trên lùm tre, bờ giậu, như tấm voan mỏng choàng lên thân thể cánh đồng. Lúa phơi màu, ngậm sữa mang hương bay xa trong gió đem đến chất thơ của đồng quê. Hương hoa ngâu, hoa thiên lý, hoa sữa… quện vào nhau làm dịu cả cõi lòng. Nhất là khi đêm về, hương hoa sữa nồng nàn, thổn thức nỗi chờ mong gặp gỡ. Cả năm chưa có khi nào trăng đẹp bằng trăng tháng 8. Vừa nhô lên, vàng như chiếc mâm son. Lên đến đỉnh trời, sáng trong như khay bạc, tròn vành vạnh, tỏa ánh sáng dịu dàng xuống nhân gian. Trăng thắp sáng niềm vui con trẻ. Trăng thấm đẫm bông quỳnh hẹn giờ mở cánh, tỏa hương, bõ lòng ai đón đợi. Trăng - ngọn nguồn của bao áng thơ hay.

Mùa Thu có nét tương đồng với tuổi thu một đời người. Một thời nông nổi, một thời say sưa, một thời ngộ nhận, huyễn hoặc về khả năng vô tận của mình đã nhường chỗ cho suy nghĩ chín chắn, lắng đọng khi nhận thức ra giới hạn. Để sống chậm và biết nâng niu, trân trọng mỗi ngày.

Có phải vì thế, người đang ở tuổi Thu đã dành cho mùa Thu thứ tình cảm đặc biệt đó chăng?

Theo Nguyễn Nguyên Tản/https://baohungyen.vn/

Nguồn quehuongonline.vn

http://quehuongonline.vn/van-hoc-nghe-thuat/diu-dang-mua-thu-20230828175150908.htm


  Các Tin khác
  + VẰNG VẶC CHỮ TÂM (Thơ BÙI NGỌC BÍCH) (19/02/2024)
  + ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY Thơ Trần Huy Liệu Lời bình Bùi Ngọc Bích (19/02/2024)
  + GIÓ MÙA (02/11/2023)
  + TẢN MẠN CUỐI THU (02/11/2023)
  + Truyện ngắn. MỘT KIẾP NGƯỜI. (02/11/2023)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - ĐÃ TỚI MÙA ĐÔNG (11/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Thánh Ngã - VỀ MIỀN NAM (*) (10/11/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - MÙA HEO MAY! (04/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - RÉT ĐẦU ĐÔNG (03/11/2022)
  + Điều ước ở ngã ba Cây cốc (23/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - TƯƠNG LAI VÀ HOA...! (22/10/2022)
  + THƯƠNG MÙI KHÓI BẾP CHIỀU MƯA (21/10/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - MỀM MẠI, ẤM NỒNG (20/10/2022)
  + GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA (18/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - DÒNG SÔNG THÁNG MƯỜI (17/10/2022)
  + Cô con dâu hiếu thảo (14/10/2022)
  + Vụ án bữa cơm cuối cùng (14/10/2022)
  + Tiếng hú dưới vực sâu (09/10/2022)
  + Mùa hoa pa bát (09/10/2022)
  + Công an “nằm vùng”... (09/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60426999

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July