Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 26/05/2022
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Nhịp cầu Nhân ái
Du lịch và khám phá
Khoa học & Môi Trường
Việt Nam Đất Nước Con Người
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Sức khỏe & Đời sống
Trang Thể Thao
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Người Việt Trên Thế Giới
Tin Cộng Đồng
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
  -  Tin Trong Nước
  -  Tin Quốc tế - Thế giới đó đây
  -  Tin Ucraina
Góc Cười
Thư Viện
Văn Nghệ
Văn hóa - Xã hội
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina > Tin Quốc tế - Thế giới đó đây >
  Tàu hàng đột nhiên "biến mất" hàng loạt tại Trung Quốc Tàu hàng đột nhiên "biến mất" hàng loạt tại Trung Quốc , Người xứ Nghệ Kiev
 

Phương Võ | 
Tàu hàng đột nhiên "biến mất" hàng loạt tại Trung Quốc
Một tàu container chuẩn bị cập cảng ở TP Thiên Tân - Trung Quốc. Ảnh: THX

Việc thiếu dữ liệu về tàu hàng tại Trung Quốc đe dọa tác động mạnh mẽ lên chuỗi cung ứng vì doanh nghiệp có thể mất thông tin quan trọng về thời điểm tàu cập cảng, dỡ hàng và rời cảng.

 

Tàu hàng đang "biến mất" hàng loạt khỏi các hệ thống theo dõi trên thế giới khi hoạt động trong vùng biển Trung Quốc, gây ra cơn đau đầu mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Nguyên nhân có thể là Bắc Kinh đang ngày càng cô lập đối với phần còn lại của thế giới. Một yếu tố khác là sự ngờ vực gia tăng của Trung Quốc đối với ảnh hưởng của nước ngoài.

Các nhà phân tích cho biết họ bắt đầu nhận thấy sự sụt giảm lưu lượng vận chuyển vào cuối tháng 10, khi Trung Quốc chuẩn bị ban hành luật về quyền riêng tư dữ liệu.

Các công ty dữ liệu vận chuyển thường có thể theo dõi tàu hàng trên thế giới vì chúng được trang bị bộ thu phát Hệ thống Nhận dạng Tự động (AIS). Sử dụng vô tuyến tần số cao, hệ thống này cho phép tàu gửi thông tin, như vị trí, tốc độ, hướng đi, tên..., đến các trạm nằm dọc theo bờ biển. Nếu tàu nằm ngoài phạm vi của các trạm đó, thông tin có thể được trao đổi thông qua vệ tinh.

Tuy nhiên, điều này lại không diễn ra ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động giao thương toàn cầu. Trong ba tuần qua, số lượng tàu hàng gửi tín hiệu từ Trung Quốc đã giảm gần 90%, theo nhà cung cấp dữ liệu vận chuyển toàn cầu VesselsValue.

Phản ứng trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các trạm AIS dọc bờ biển nước này được xây dựng theo các hiệp ước quốc tế và "vẫn đang hoạt động bình thường".

Các nhà phân tích cho rằng "thủ phạm" có thể là Đạo luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân của Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 1-11.

Luật mới yêu cầu các công ty xử lý dữ liệu phải nhận được sự phê chuẩn của Bắc Kinh trước khi để thông tin cá nhân "rời" khỏi Trung Quốc. Quy định này nêu bật nỗi lo của Trung Quốc, theo đó những dữ liệu nhạy cảm như thế có thể rơi vào tay chính phủ nước ngoài.

Đạo luật không đề cập đến dữ liệu vận chuyển nhưng các nhà cung cấp dữ liệu Trung Quốc có thể đang thận trọng bằng cách giữ lại những thông tin liên quan, theo một số nhà phân tích.

Trong khi đó, một vài đồng nghiệp tại Trung Quốc nói với bà Charlotte Cook, chuyên gia tại Công ty VesselsValue, rằng một số bộ phát đáp AIS đã bị tháo dỡ khỏi các trạm vô tuyến dọc theo bờ biển Trung Quốc vào đầu tháng này theo lệnh của giới chức an ninh quốc gia.

Tàu hàng đột nhiên biến mất hàng loạt tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Một cảng container tại TP Thượng Hải - Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ngay cả khi vệ tinh vẫn có thể được sử dụng để bắt tín hiệu từ tàu, ông Anastassis Touros, chuyên gia tại Công ty Marine Traffic (Hy Lạp), chỉ ra rằng khi tàu ở gần bờ, thông tin thu thập trong không gian sẽ không tốt bằng những gì có thể được thu thập trên mặt đất.

Trong bối cảnh Giáng sinh đang đến gần, việc mất mát dữ liệu vận chuyển từ Trung Quốc đại lục, nơi có 6/10 cảng container nhộn nhịp nhất thế giới, đe dọa gây thêm rắc rối cho ngành vận tải toàn cầu. Theo bà Cook, các công ty vận chuyển dựa vào dữ liệu AIS để dự đoán việc đi lại của tàu, theo dõi xu hướng theo mùa và cải thiện hiệu quả hoạt động của cảng.


Chuỗi cung ứng toàn cầu đang chịu "sức ép lớn" và không cần thêm yếu tố gây khó khăn, ông Hatzimanolis đúc kết.
Chuyên gia Georgios Hatzimanolis của Marine Traffic cũng cảnh báo việc thiếu dữ liệu về tàu hàng tại Trung Quốc sẽ "tác động mạnh mẽ lên chuỗi cung ứng" vì doanh nghiệp có thể mất thông tin quan trọng về thời điểm tàu cập cảng, dỡ hàng và rời cảng.

Một số quan chức hàng đầu Trung Quốc gần đây đã nỗ lực xoa dịu nỗi lo của các nhà đầu tư nước ngoài, theo đó Bắc Kinh đang tự cô lập mình với thế giới khi ưu tiên an ninh quốc gia.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Singapore mới đây, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn tiếp tục trấn an về vấn đề trên, đồng thời kêu gọi các nước bảo đảm chuỗi cung ứng "ổn định và vận hành trơn tru".

 
 

 

 


  Các Tin khác
  + Chiến sự Ukraine: Quân đội Nga vấp phải kháng cự quyết liệt ở Melitopol, nam Ukraine (25/05/2022)
  + Nóng chiến sự: 20 quốc gia công bố hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine (24/05/2022)
  + Ba tháng chiến sự Nga-Ukraine: Thông tin nóng trên 3 mặt trận-Chiến trường-Ngoại giao-Kinh tế (24/05/2022)
  + Ukraine tuyên bố hủy diệt 2 bệ phóng tên lửa nhiệt áp TOS-1A cực mạnh của Nga (23/05/2022)
  + Quan chức Ukraine đáp trả tuyên bố của Đại tướng Nga: Ông Shoigu không hiểu tình hình của quân đội Nga (23/05/2022)
  + Cựu thủ tướng Đức rút khỏi tập đoàn dầu khí Nga (21/05/2022)
  + Nóng chiến sự Ukraine: Du kích Ukraine nổ tung một đoàn tàu bọc thép của Nga ở Melitopol (19/05/2022)
  + NÓNG Chiến sự Ukraine: Đại tá Nga tử trận ở Ukraine vì vượt sông thất bại (19/05/2022)
  + Chiến sự Ukraine: Trận phục kích trên sông khiến quân đội Nga tổn thất nặng nề (15/05/2022)
  + Ukraine tìm ra công nghệ đột phá để tiêu diệt thiết giáp Nga (13/05/2022)
  + Ukraine nói tìm thấy tài liệu tuyệt mật của Nga ở Trostianets (13/05/2022)
  + Bộ Ngoại giao thông tin về việc Việt Nam hỗ trợ nhân đạo 500.000 USD cho Ukraine (13/05/2022)
  + Chiến sự Ukraine: Tình báo Mỹ cảnh báo kế hoạch bí mật của Tổng thống Nga Putin (11/05/2022)
  + Mỹ phê duyệt khoản viện trợ khổng lồ 40 tỷ USD cho Ukraine, Nga nói gì? (11/05/2022)
  + Người Nga đang dần thờ ơ với chiến sự Ukraine? (08/05/2022)
  + Nóng chiến sự: Nga bắn 6 tên lửa hành trình vào Odesa; Ukraine phản công dữ dội, Nga mất quyền kiểm soát Tsyrkuny (08/05/2022)
  + Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và LHQ (08/05/2022)
  + Đức xác nhận chuyển pháo mạnh hàng đầu thế giới cho Ukraine (07/05/2022)
  + Nóng: LHQ lần đầu tiên đạt được đồng thuận về Ukraine (07/05/2022)
  + Lầu Năm Góc tiết lộ chi tiết về thông tin tình báo được chuyển cho Ukraine (06/05/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 46035144

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July